Nghệ An: Hàng xóm khốn khổ phải đi xin nước vì một hộ nuôi lợn làm tràn chất thải ra ao

Một số hộ dân ở xã Thanh Tùng (huyện Thanh Chương, Nghệ An) vô cùng bức xúc trước việc chăn nuôi lợn gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến nguồn nước sinh hoạt, cuộc sống.

Ô nhiễm… phải đi xin nước để dùng

Theo phản ánh của một số hộ dân xóm Yên Thành cũ (nay là xóm 1) xã Thanh Tùng (huyện Thanh Chương, Nghệ An), mấy năm nay, họ bị ảnh hưởng của mùi hôi thối nồng nặc do việc chăn nuôi lợn của gia đình ông Võ Quý Ngân (trú ở cùng xóm).

Đơn thư phản ánh trình bày, gia đình ông Ngân đã ngang nhiên xây dựng và chăn nuôi lợn với số lượng lớn, xả thải trực tiếp ra môi trường trên phần đất chiếm dụng của UBND xã để làm hồ chứa, không qua xử lý. Hàng ngày mùi hôi thối nồng nặc bay lên, tra tấn cả một vùng, làm ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống tinh thần của người dân.

Khu vực chăn nuôi của gia đình ông Võ Quý Ngân ở xóm 1, xã Thanh Tùng, huyện Thanh Chương. 

Chỉ xuống giếng nước nổi váng, dấu hiệu ô nhiễm, bà Võ Thị Nhâm (SN 1972, trú xóm 1, xã Thanh Tùng) không giấu nổi nỗi bức xúc. ''Mặc dù các hộ dân đã báo cáo sự việc lên Ban chỉ huy xóm, đồng thời nhắc nhở hộ chăn nuôi, nhưng nhiều năm nay không hề có động thái nào giải quyết tình trạng, dấu hiệu ô nhiễm ngày càng trầm trọng.

Hiện tại nguồn nước giếng của gia đình tôi nổi váng, có mùi hôi thối nên không sử dụng được. Chúng tôi phải đi xin nước sạch ở nơi khác về để sử dụng, sinh hoạt hàng ngày”, bà Nhâm cho hay. 

Bà Võ Thị Hoài Thanh (SN 1976, trú xóm 1, xã Thanh Tùng) thông tin thêm, sau khi có phản ánh của các hộ dân, UBND xã đã yêu cầu chủ chăn nuôi xử lý vấn đề ô nhiễm, tuy nhiên tình trạng ô nhiễm vẫn nghiêm trọng.

“Khi gia đình tôi xin ý kiến của UBND xã để san lấp, tránh tình trạng nước ứ đọng, ô nhiễm thì bị ông Ngân ngăn cản. Hiện vùng ao vẫn có một lượng lớn chất thải chưa được bốc đi khiến mùi hôi thối nồng nặc bao trùm cả khu vực, môi trường đang bị ô nhiễm, nhất là khi trời có mưa, nước ứ đọng lại.

Nguồn nước giếng bị ô nhiễm, có mùi hôi không thể sử dụng nên các hộ dân xung quanh nhà ông Ngân phải đi xin nước về dùng.

Theo ghi nhận của PV tại hiện trường, phần đất ao do UBND xã quản lý vẫn còn nước ứ đọng, phía dưới đất mới được đổ san lấp một phần vẫn còn một số lượng chất thải (phân) gây ô nhiễm, bốc mùi hôi thối nồng nặc. Tại khu vực này, một bể chứa nước khoảng hơn 30m3 mới được ông Ngân xây dựng... 

Liên quan đến vấn đề này, ông Võ Quý Ngân thừa nhận: “Hiện tại gia đình chúng tôi chăn nuôi từ 30 – 40 con lợn. Trong quá trình chăn nuôi, chất thải cũng có xuống ao (khu vực ao của UBND xã quản lý - PV) gây ô nhiễm. 

“Vừa rồi chúng tôi cũng có xúc bớt chất thải dưới ao nhưng không được hết”, ông Ngân nói.

Lượng chất thải, nước ứ đọng khiến môi trường bị ô nhiễm. 

Xử lý nửa vời?

Qua tìm hiểu của PV, hệ thống chuồng trại của gia đình ông Võ Quý Ngân được xây dựng với diện tích 100m2, 02 hầm bioga diện tích khoảng 25m2 trên phần đất được nhà nước cấp quyền sử dụng đất cho gia đình với tổng diện tích 1.874,6m2 (thửa 67, tờ bản đồ số 27).

Theo UBND xã Thanh Tùng, sở dĩ trong thời gian qua, có hiện tượng chất thải chăn nuôi có tràn ra phần đất ao (do UBND xã quản lý) là do hầm bioga của gia đình ông Ngân bị hỏng, chưa kịp sửa chữa nên đã gây ra tình trạng ô nhiễm.

Tại văn bản số 220/BC-UBND ngày 29/6/2022 của UBND xã Thanh Tùng chỉ rõ, trong tháng 5/2022, UBND xã đã làm việc với các hộ dân có đơn kiến nghị và ghi nhận thực tế hiện trạng tại gia đình ông Võ Quý Ngân. 

Qua làm việc, ông Ngân đã thừa nhận hành vi sai phạm trong quá trình chăn nuôi như số vật nuôi vượt quá quy định của chăn nuôi nông hộ; trong quá trình chăn nuôi còn để chất thải ra môi trường, gây ô nhiễm.

Nguồn nước thải từ khu vực chăn nuôi của ông Ngân chảy thẳng ra môi trường (Ảnh do người dân cung cấp).

Ngày 24/5, UBND xã Thanh Tùng đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính ông Võ Quý Ngân theo điều 31, Nghị định 14/2021/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính về chăn nuôi với số tiền phạt 750.000 đồng và buộc khắc phục hậu quả trong thời gian 7 ngày. 

Ông Phạm Văn Dũng - Chủ tịch UBND xã Thanh Tùng cho biết: “Chúng tôi cũng đang chỉ đạo xử lý vấn đề này; tất nhiên phải có thời gian, việc nước ngấm dưới đất, ô nhiễm như thế nào thì phải xin ý kiến chuyên môn, chứ chúng tôi không thể biết được”.

Trao đổi với PV Infonet về vấn đề này, lãnh đạo Phòng TN&MT huyện Thanh Chương nói: “UBND huyện đã nhận được kiến nghị của các hộ dân. Chúng tôi sẽ cho kiểm tra, xử lý”.

Bảo Trâm

Diễn viên Thanh Hương: Tôi đang độc thân, có gì đẹp thì cứ khoe

Diễn viên Thanh Hương khẳng định vẫn đang độc thân và đến với ai cũng phải tính toán hơn sau một lần đổ vỡ.

Cựu binh hơn 8 năm làm điều đặc biệt trên phố, từ chối nhận tiền hỗ trợ

Hơn 8 năm qua, tại TP. Hội An, một cựu binh lớn tuổi hằng ngày cần mẫn đẩy chiếc xe tự chế rong ruổi khắp nẻo đường để nhặt rác. Ông từ chối nhận lương cho công việc này.

Xôn xao clip bé gái 3 tuổi bị bé trai hàng xóm đánh liên tiếp trong phòng

Trong đoạn clip được chia sẻ, một bé trai liên tục đánh bé gái nhà hàng xóm, thậm chí còn lấy dây đồ chơi quất mạnh vào người khiến bé gái khóc lớn.

Isaac khuấy động đường đua VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Không chỉ tham gia đường đua 5km tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024, nam ca sĩ Isaac còn chiêu đãi khán giả loạt bản hit được phối EDM sôi động.

Có một Ba Na Hills mới với loạt trải nghiệm hấp dẫn

Sau 15 năm, Sun World Ba Na Hills ngày càng rực rỡ, đẳng cấp và quyến rũ hơn. Không chỉ sở hữu cây Cầu Vàng nổi tiếng toàn cầu, khu du lịch này có nhiều lý do để gây thương nhớ, khiến du khách muốn quay trở lại nhiều lần.

Trương Ngọc Ánh: Giờ tôi không có người nối nghiệp!

Trương Ngọc Ánh chia sẻ: "Con gái tôi xinh đẹp, chân dài, hát được, nhảy rất đẹp, diễn tốt lại không theo nghề của bố mẹ mà học làm dược sĩ. Giờ tôi không có người nối nghiệp".

Chuyện cảm động ở khu dân cư thấy nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến đêm

Thương bé gái 1 tuổi theo mẹ đi giao hàng, những phụ nữ tốt bụng ở ngõ 885, Tam Trinh, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội âm thầm hỗ trợ chỗ ở, miễn giảm học phí, san sẻ bỉm sữa, thức ăn…

Jennifer Lopez mặc nội y khoe đường cong ở tuổi 55 khiến gái trẻ phải ghen tỵ

Jennifer Lopez khoe đường cong nghẹt thở trong loạt ảnh quảng cáo nội y mới.

Diễn viên Thu Quỳnh tuyên bố không làm đám cưới, không muốn tái hôn

Thu Quỳnh cho biết cô quyết định làm mẹ đơn thân, không kết hôn và không làm đám cưới và đó là lựa chọn của nữ diễn viên 'Về nhà đi con'.

Lã Thanh Huyền gửi lời ngọt ngào kỷ niệm 18 năm bên chồng đại gia

Với Lã Thanh Huyền, có được một người bạn đời như chồng mình là hạnh phúc lớn nhất của cô.

Đang cập nhật dữ liệu !