Một giảng viên bị tố 'xù nợ' gần 400 triệu đồng của doanh nghiệp

Bà Nguyễn Thị Thành Vinh giảng viên trường Đại học Kinh tế và Quản trị kinh doanh Thái Nguyên đang bị một doanh nghiệp tố trốn tránh thanh toán số tiền mua hàng gần 400 triệu đồng.

Theo tố cáo của Công ty Cổ phần Thương mại và Công nghệ thực phẩm Hoàng Lâm (Công ty Hoàng Lâm), từ năm 2021, bà Vinh bắt đầu mua cá hồi nhập khẩu của Công ty về bán tại số 9 đường Minh Cầu và tại nhà riêng ở tổ 15 phường Quang Trung (cùng ở TP Thái Nguyên) có treo biển Công ty TNHH Hà Dũng Thái Nguyên.

{keywords}

Biên bản xác nhận công nợ với Công ty Hoàng Lâm có chữ ký của bà Nguyễn Thị Thành Vinh.

Để tạo sự tin tưởng, bà Vinh tự giới thiệu là giảng viên khoa Ngân hàng - Tài chính của Trường Đại học Kinh tế và Quản trị kinh doanh Thái Nguyên. Vì là giảng viên của trường nên bà không được thành lập doanh nghiệp tư nhân nên nhờ em trai là ông Nguyễn Văn Quang đứng ra thành lập Công ty TNHH Hà Dũng Thái Nguyên - Chi nhánh Bắc Ninh (Công ty Hà Dũng).

Sau mỗi lần mua hàng, bà Vinh yêu cầu Công ty Hoàng Lâm viết hóa đơn về Công ty Hà Dũng. Trong thực tế, cán bộ Công ty Hoàng Lâm chỉ giao dịch với bà Vinh, chuyển hàng đến đâu, thanh toán thế nào đều do bà Vinh thực hiện. Bà Vinh nhiều lần chuyển khoản thanh toán tiền hàng từ tài khoản cá nhân của mình đến tài khoản của Công ty Hoàng Lâm.

Ngày 17/10/2021, bà Vinh đại diện bên mua là Công ty Hoàng Dũng ký xác nhận còn nợ Công ty Hoàng Lâm số tiền hơn 393 triệu đồng và hứa sẽ thanh toán đủ. Từ đó đến nay, Công ty Hoàng Lâm nhiều lần liên hệ yêu cầu bà Vinh thanh toán nhưng bà Vinh có dấu hiệu cố tình trốn tránh không thực hiện nghĩa vụ trả nợ. 

Thời gian gần đây, bà Vinh khẳng định bà không nợ Công ty Hoàng Lâm. Bà Vinh gửi thông điệp đến Công ty Hoàng Lâm: Muốn thanh toán thì tìm ông Quang - người đại diện trước pháp luật của Công ty Hà Dũng mà đòi!

Đến tháng 3/2022, cán bộ Công ty Hoàng Lâm đến nhà bà Vinh đề nghị được thanh toán số nợ trên và thông báo sẽ có văn bản tố cáo hành vi của bà  gửi về trường.

Theo băng ghi âm của người tố cáo cung cấp, bà Vinh buông lời thách thức: 'Cứ mang đơn vào trong trường trình báo cơ quan tôi cũng được, cứ mang thoải mái'.

Ngày 16/6/2022, Công ty Hoàng Lâm gửi văn bản tới Trường Đại học Kinh tế và Quản trị kinh doanh Thái Nguyên đề nghị trường xác nhận thông tin của bà Vinh, đồng thời mong muốn nhà trường hỗ trợ giải quyết vụ việc.

Ngày 7/7/2022, Trường Đại học Kinh tế và Quản trị kinh doanh Thái Nguyên đã có văn bản phản hồi nội dung đề nghị của Công ty Hoàng Lâm.

Trong văn bản do Phó Hiệu trưởng TS. Đỗ Đình Long ký, xác nhận trường có giảng viên tên Nguyễn Thị Thành Vinh đang công tác tại khoa Ngân hàng - Tài chính có các thông tin cá nhân giống như Công ty Hoàng Lâm gửi kèm. Tuy nhiên, Nhà trường nêu  ''không có minh chứng bằng văn bản về việc bà Vinh thành lập Công ty Hà Dũng.

Về vụ việc mà Công ty Hoàng Lâm phản ánh, nội dung văn bản của trường thể hiện quan điểm: "Mặc dù rất thông cảm với những khó khăn của công ty, tuy nhiên trường không có chức năng, nhiệm vụ giải quyết vấn đề ngoài thẩm quyền. Nhà trường cũng đã thông báo đến bà Vinh và đề nghị bà có trách nhiệm giải quyết tranh chấp dân sự này''.

{keywords}
Văn bản trả lời của Trường Đại hóc Kinh tế và Quản trị Kinh doanh Thái Nguyên phản hồi Cty Hoàng Lâm.

PV Infonet đã liên hệ tới bà Nguyễn Thị Thành Vinh về nội dung Công ty Hoàng Lâm tố cáo.

Bà Vinh cho biết: “Tôi là kế toán của Công ty Hà Dũng nên có người đặt hàng hộ. Tôi có ký biên bản xác nhận Công ty Hà Dũng nợ gần 400 triệu của Công ty Hoàng Lâm, chứ không phải tôi xác nhận là tôi trả nợ”.

Nói về lý do xác nhận, bà Vinh chia sẻ: “Vì tôi là kế toán nên tôi xác nhận. Tôi cũng là nạn nhân. Tôi có đầu tư vào Công ty Hà Dũng. Vì đây công ty gia đình tôi, tôi góp 2 chiếc xe ô tô mà giờ có đòi lại được đâu. Tôi đang đòi lại công ty, nếu đòi được thì tôi sẽ trả tiền cho Công ty Hoàng Lâm. Tôi cũng thỏa thuận với Công ty Hoàng Lâm là đòi lại được tiền từ Công ty Hà Dũng thì tôi mới trả tiền”.

{keywords}
2 hóa đơn ký nhận hàng không phải người của Công ty Hà Dũng (hóa đơn bà Vinh cung cấp).

Theo bà Vinh, mọi khoản thu chi, mua bán do Công ty Hà Dũng làm hết, bà không được nhận hay lấy bất cứ đồng tiền nào cả. Để minh chứng, bà Vinh chia sẻ 2 hóa đơn gửi kèm biên bản xác nhận nợ rất mờ không thể đọc rõ và giải thích: “Trong số nợ gần 400 triệu đồng thì có 2 hóa đơn ký nhận, không phải người Công ty Hà Dũng nhận hàng đó. Hóa đơn ngày 26/7/2011, người đại diện Nguyễn Xuân Bắc ký nhận 15 thùng cá hồi. Còn hóa đơn đề ngày 9/8/2011 cũng nhận 15 thùng hàng cá hồi có chữ ký và viết họ tên nhưng chữ xấu không biết tên là ai”.

Theo những tài liệu mà phóng viên thu thập được cho thấy, bà Vinh đã dùng số điện thoại của mình có tài khoản Zalo để liên hệ trong nhóm mua hàng của Công ty Hoàng Lâm, trao đổi nhiều giao dịch chuyển tiền và hứa hẹn sẽ chuyển khoản đủ sau các lần giao dịch mua thực phẩm để kinh doanh.

PV liên hệ ông Nguyễn Văn Quang, em trai bà Vinh, người được bà Vinh giới thiệu là  người đứng ra thành lập công ty Hà Dũng, cho biết, công ty đã giải tán.

Khi được hởi về việc ai là người trả nợ cho Công ty Hoàng Lâm, vị lãnh đạo này khẳng định: “Chắc ai mua thì người ấy trả”.

Sông Yên

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Kiến nghị cho doanh nghiệp giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội

Cử tri kiến nghị Chính phủ có chính sách cho doanh nghiệp nợ, giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế để doanh nghiệp có vốn duy trì sản xuất, tạo việc làm cho người lao động.

Giải bóng đá nữ chào mừng 35 năm thành lập VietinBank

Giải bóng đá nữ thanh niên kỷ niệm 35 năm thành lập Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - VietinBank (1988 - 2023) vừa khai mạc ngày 4/11 với 300 VĐV của 19 đội bóng tham dự.

Quán 'xôi nhà xác” hơn 40 năm tuổi tại TP.HCM, khách xếp hàng đợi mua mỗi đêm

Xe xôi nằm nép mình trên đoạn đường Trần Phú (Quận 5, TP.HCM) là địa điểm quen thuộc của nhiều thế hệ thực khách. Nơi đây thường được biết tới với tên gọi rợn người - "xôi nhà xác".

Đang cập nhật dữ liệu !