Moody’s: Nợ xấu của Việt Nam phải 15%

Tỷ lệ nợ xấu trong hệ thống ngân hàng Việt Nam phải là 15%, chứ không phải 4,7% như Ngân hàng Nhà nước đưa ra trước đó.

Ngày 18/2, Tổ chức xếp hạng tín nhiệm Moody’s đã đưa ra bản báo cáo về hệ thống ngân hàng Việt Nam, trong đó giữ nguyên quan điểm “tiêu cực” của mình.

Theo Moody’s, mặc dù Việt Nam đã đạt được ổn định kinh tế vĩ mô và cải thiện một loạt chính sách nhưng điều này không đem lại lợi ích cho hệ thống ngân hàng Việt Nam trong 2-3 năm tới. Bản báo cáo của Moody’s cũng lưu ý, rằng Chính phủ Việt Nam phải kiên quyết hơn nữa trong việc tạo sự ổn định thanh khoản hệ thống ngân hàng.

Moody’s: Nợ xấu của Việt Nam phải 15% - ảnh 1

Gene Fang – Phó Chủ tịch kiêm chuyên gia phân tích của Moody’s nhận định, nguồn vốn của hệ thống ngân hàng Việt Nam khó tăng trưởng trong vòng 12-18 tháng tới. “Nguồn vốn hiện tại không đủ để giúp các tổ chức tín dụng chống đỡ những khoản lỗ tiềm năng nảy sinh từ yếu kém chất lượng tài sản”- Phó Chủ tịch Fang lưu ý thêm.

Cầu tín dụng yếu khiến lợi nhuận của hệ thống ngân hàng tăng trưởng thấp, không đủ để bù đắp chi phí tín dụng đang có xu hướng tăng và nhu cầu tăng vốn của các nhà băng. Dù cơ quan quản lý nhận thức cần nâng cao chuẩn mực kế toán, minh bạch, nhưng chính sách đưa ra vẫn chưa khiến tình hình được cải thiện.

Hãng tín nhiệm Moody’s ước tính, tỷ lệ nợ xấu trong hệ thống các tổ chức tín dụng Việt Nam ít nhất cũng là 15%, cao hơn nhiều so với con số 4,7% được Ngân hàng Nhà nước công bố hồi tháng 10/2013.

Thực tế, không chỉ Moody’s mà các hãng xếp hạng tín nhiệm khác như Fitch, Standard and Poor… trong các báo cáo của mình đều nhận định, tỷ lệ nợ xấu có khả năng mất vốn trong hệ thống ngân hàng Việt Nam phải trên 10%.

Tới cuối năm 2013, thông tin từ Ngân hàng Nhà nước tỷ lệ nợ xấu giảm xuống chỉ còn 3,79%, là nhờ sự nỗ lực mua nợ của Công ty Quản lý tài sản các tổ chức tín dụng (VAMC).

Tại Việt Nam, hãng tín nhiệm Moody’s đánh giá tín nhiệm 9 ngân hàng, trong đó có 2 ngân hàng thương mại Nhà nước và 7 ngân hàng thương mại cổ phần.

Nguyễn Hoài

Căn hộ Sun Group ở Hà Nam ‘chạm’ tới giấc mơ mua nhà của người trẻ

Dự án đô thị Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam đã chọn “đi ngược dòng” để người trẻ có thể “chạm” đến giấc mơ mua nhà riêng.

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.