Môn Toán: Sĩ tử lại 'đầu hàng' câu giá trị nhỏ nhất

Kết thúc môn đầu tiên, nhiều thí sinh thất vọng vì đề Toán 'khó nhằn', có 2 câu khiến học sinh giỏi cũng "bỏ cuộc". Các em chia sẻ, mưa nắng thất thường nên khá mệt mỏi, ảnh hưởng tới bài làm.

Môn Toán: Sĩ tử lại 'đầu hàng' câu giá trị nhỏ nhất

Tại Hà Nội, ở điểm thi ĐH Thương mại, nhiều phụ huynh tỉnh xa đứng chờ con phía ngoài cổng trường, thời tiết nóng bức khiến không khí tại các điểm thi trở nên ngột ngạt. Một phụ huynh đến từ Thanh Hóa cho biết: “Cô cảm thấy rất lo lắng. Sáng đến giờ cô thấp thỏm không yên, không biết thi cử bên trong thế nào".

Môn Toán: Sĩ tử lại 'đầu hàng' câu giá trị nhỏ nhất
Phụ huynh chờ đợi thí sinh trong nắng nóng. Ảnh: Lê Hiếu.
Môn Toán: Sĩ tử lại 'đầu hàng' câu giá trị nhỏ nhất

Hơn 9h, một số thí sinh ra sớm khi mới trôi qua nửa thời gian làm bài. Nguyễn Văn Long, đến từ Nghệ An, một trong những sĩ tử ra đầu tiên khỏi khu vực này cho biết: "Đề có 9 câu, em chỉ làm được phần đại số với các câu hỏi giải hệ phương trình, phần hình học em không làm được".

Tại ĐH Bách Khoa, một trong những thí sinh ra khỏi phòng thi sớm nhất, bạn Nguyễn Quyết, quê ở Quốc Oai, Hà Tây cho biết: "Đề Toán tương đối khó. Em chỉ làm được 30-40%. Không hi vọng nhiều vào bài thi Toán nên em ra về sớm. Hiện em ở với bác ở Hà Nội".

ĐH Bách Khoa có nhiều thí sinh ra sớm. Khoảng 9h30, bóng thí sinh đã xuất hiện lác đác bên ngoài trường thi. Tuy nhiên, hầu hết những bạn ra sớm quá đều làm bài không tốt lắm, bỏ nhiều câu trong đề thi.

Đề thi Toán khối A có 9 câu, trong đó có 3 câu thí sinh được lựa chọn theo chương trình Chuẩn hoặc Nâng cao. Nhiều thí sinh cho rằng, câu số 6 là câu khó nhất, dành để phân loại thí sinh. Tuy nhiên, hầu hết thí sinh được hỏi đều không làm được câu này. Tại kỳ thi đại học khối A năm ngoái, đa số sĩ tử cũng "bó tay" trước một câu giá trị nhỏ nhất.

Môn Toán: Sĩ tử lại 'đầu hàng' câu giá trị nhỏ nhất
Một số thí sinh làm được nửa thời gian đã rời phòng thi. Ảnh: Lê Hiếu.

"Em không làm được câu số 6 và 9a - chương trình Chuẩn. Tuy nhiên, em cảm thấy đề năm nay dễ hơn đề năm ngoái. Dự đoán em được khoảng 7 điểm" - Giáp Văn Dũng, THPT Tất Yên, Bắc Giang, sĩ tử dự thi tại trường ĐH Xây dựng cho biết.

Bạn Nguyễn Đức Chung, THPT Phương Xá, Phú Thọ cũng khẳng định: "Câu số 6 tương đối khó. Em đành phải bỏ qua câu đó. Bù lại, những câu khác em làm khá hoàn thiện. Khả năng em có thể được 8-9 điểm môn Toán. Hầu hết các câu trong đề thi bám khá sát kiến thức em đã được học. Đề năm nay và năm ngoái đều có hai câu khó, để phân loại thí sinh. Năm nay là câu 6 và câu 9".

"Em cũng không làm được câu số 6. So với đề năm ngoái, em cảm thấy dễ hơn nhưng lại dài. Không đủ thời gian nên em dành để kiểm tra lại, chắc chắn bài làm những câu khác hơn là tìm cách giải câu 6 quá khó" - Nguyễn Văn Huy, phòng thi số 146, trường ĐH Xây dựng, quê ở Thái Nguyên trả lời.

Trong khi những bạn trên cho biết điểm khá khả quan, thì những thí sinh ở mức học trung bình ở trường ĐH Thương mại rất vất vả để vượt qua môn thi đầu tiên này.

Bạn Đỗ Lê Thanh (THPT Lam Kinh, Thanh Hóa) cho biết: “Đề Toán khó hơn năm ngoái nhiều. Em chỉ mong khoảng 5-6 điểm là mừng rồi. Trong phòng mình có nhiều bạn chưa tới 2/3 thời gian đã xin ra ngoài, không phải vì làm xong xuôi hết mà là vì đề khó.”

Tại TP.HCM, thời tiết sáng nay khá ủng hộ thí sinh và phụ huynh, trời nắng nhẹ và khá mát mẻ. Theo ghi nhận, giao thông tại các điểm cửa ngõ thành phố ở thời điểm đầu giờ thi không có hiện tượng ùn tắc. Hầu hết thí sinh đều đến từ rất sớm do được thông báo đến trước thời điểm thi 1 tiếng đồng hồ.

Cũng như sĩ tử dự thi ở Hà Nội, kết thúc môn thi Toán, thí sinh ở cả hai khối A và A1 đều tỏ ra không hài lòng với bài làm, nhiều thí sinh than đề thi Toán dài và khó với 9 câu hỏi.

Thí sinh phùng Bích Châu (THPT Châu Thành, thị xã Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa Vũng tàu) cho biết: “Trong đề thi có 2 câu hỏi rất khó là 3 và 6. Em xác định trước 2 câu hỏi này nên bỏ luôn để dành thời gian làm phần còn lại”.

Theo nhiều thí sinh, hai câu hỏi này là hai câu phân loại rất rõ ràng, và không dành cho học sinh trung bình. Câu hỏi về hệ phương trình bậc 3 (câu 3) được nhiều thí sinh cho biết là rất khó do phải biến đổi rất phức tạp. Riêng câu 6 đòi hỏi thí sinh phải nắm vững kiến thức và có tư duy tốt trong việc triển khai để tìm ra giá trị nhỏ nhất theo yêu cầu đề bài đưa ra.

Đề thi được nhiều thí sinh đánh giá là nằm chủ yếu trong chương trình lớp 12. Nhiều thí sinh chỉ dám khẳng định ở điểm số 5-6. Bạn Trần thiện Thân (Trung tâm GDTX quận 3, TP.HCM) dự thi ngành Vật lý, Đại học Khoa học Tự nhiên cho biết: “Em gặp trở ngại với câu hỏi số 3 và số 6, còn lại các câu hỏi khác em đều hoàn thành khá tốt, nếu có thì cũng chỉ là một chút sai sót nhỏ. Em nghĩ điểm số 5 là không khó”.

Lê Thị Mỹ Ngọc (La Gi – Bình Thuận) cho biết, thí sinh này đã thử sức với câu 3 nhưng phần biến đổi của hệ phương trình này quá phức tạp. Ngọc chỉ chắc chắn đúng ở 4 câu và đánh giá mình chỉ đạt được điểm số 5.

Kết thúc môn Toán, chiều nay ngày 4/7, thí sinh ở 2 khối A và A1 sẽ tiếp tục bước vào môn thi thứ 2, môn Vật lý.

Đề thi Toán hay và có phân loại thí sinh

Theo cô Lê Thị Thanh Trâm, giáo viên Toán trường THPT Nguyễn Thượng Hiền, quận Tân Bình, TP.HCM: "Đề Toán năm nay được đánh giá là khá hay và có độ phân hóa rõ rệt. Cấu trúc đề thi không khác nhiều so với đề năm ngoái".

Cô cho rằng những người ra đề đã giữ đúng lời là đề thi sẽ không đánh đố thí sinh, nếu ôn luyện kĩ càng và tính toán cẩn thận thì có thể đạt kết quả tốt.

“Với đề thi này, học sinh trung bình có thể đạt được 4-5 điểm, học sinh khá – giỏi có thể đạt đến điểm 9. Điểm 10 cũng sẽ có nhưng như mọi năm, số lượng này sẽ không nhiều”, cô Thanh Trâm cho biết.

Đối với phần tự chọn, cô Trâm cho rằng đề theo chương trình Nâng cao sẽ được thí sinh chọn nhiều hơn chương trình chuẩn. Lý do là vì đề Cơ bản có 2 trên 3 yêu cầu nằm trong chương trình lớp 10, 11 ở phần nội dung mặt phẳng tọa độ và nhị thức Newton. Hai câu này sẽ gây khó khăn đối với các thí sinh không ôn luyện kĩ phần chương trình cũ. Còn đối với phần Nâng cao, thí sinh sẽ dễ ghi điểm hơn vì câu số phức và câu hệ tọa độ đều nằm trong chương trình lớp 12.

Câu khó nhất trong đề, như thường lệ, vẫn là yêu cầu tìm giá trị nhỏ nhất của biểu thức (câu 6) . “Chỉ những học sinh giỏi và bình tĩnh thì mới có thể ghi điểm ở câu này”, cô Trâm nhận xét.

NHÓM PHÓNG VIÊN

PGS Nguyễn Lân Hiếu: Tác hại của đơn thuốc 'dày đặc' thuốc bổ

Các loại thuốc bổ được kê nhiều hơn thuốc điều trị đã vô hình gây tác hại cho người bệnh như tốn kém, dễ nhầm lẫn, dẫn đến quên hoặc bỏ thuốc.

Loại cá rẻ tiền có vô số tác dụng với sức khỏe

Cá diếc có nhiều giá trị dinh dưỡng, thịt thơm không tanh, tốt cho nhiều người kể cả bệnh nhân ung thư.

Mức hưởng bảo hiểm y tế của người dân thay đổi ra sao khi tăng lương cơ sở?

Khi mức lương cơ sở tăng từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng, mức hưởng bảo hiểm y tế của người đi khám chữa bệnh có thay đổi.

Nhiều bệnh nhân đã được BHYT thanh toán hàng chục tỷ đồng

Nhiều bệnh nhân đã được quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả hàng chục tỷ đồng trong quá trình điều trị, đặc biệt là các bệnh hiếm.

Uống bao nhiêu cà phê để ngăn ngừa sỏi thận?

Bắt đầu mỗi ngày với 1-2 tách cà phê có thể giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh khác nhau bao gồm sỏi thận, bệnh tim, tiểu đường loại 2, một số loại ung thư.

Nhiều quý ông đi 'tút tát' nhan sắc, nâng ngực, độn mông

Dù không phải người nổi tiếng, nhiều quý ông cũng có nhu cầu "nâng cấp" nhan sắc gương mặt, nâng ngực, độn mông hay hút mỡ bụng, thậm chí một lần làm nhiều dịch vụ.

Ngày càng nhiều người bị đột quỵ, bác sĩ chỉ cách ăn để phòng ngừa

Ngoài một số yếu tố di truyền không thể thay đổi, đột quỵ còn do nhiều tác nhân khác như thói quen ăn uống không lành mạnh, lười vận động, hút thuốc.

Hai bà cháu tử vong không rõ nguyên nhân, 4 người cùng nhà có triệu chứng lạ

Sau 4 ngày người cháu 2 tuổi bất ngờ tử vong, bà nội cũng có dấu hiệu lạ rồi qua đời. Sở Y tế Bắc Kạn đã vào cuộc điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Hé lộ lý do bé trai giống bố nhưng xét nghiệm ADN không phải con ruột

Nghi vợ có tình nhân, người chồng âm thầm xét nghiệm ADN cho 3 con và nhận kết quả bất ngờ về đứa con đầu lòng giống với mình nhất.

Vụ bé 5 tuổi tử vong do ngộ độc: Kế hoạch dang dở của bố mẹ dành cho con

Không khí tang thương bao trùm ngôi nhà cũ ở phường Xuân Hòa, TP Long Khánh (Đồng Nai) sau khi bé T.G.H. qua đời do ngộ độc bánh mì. Bố mẹ bé nước mắt tuôn rơi mỗi khi nhắc đến dự định mà giờ đây không thể thực hiện cho con được nữa.

Đang cập nhật dữ liệu !