Món nem chua của Việt Nam "gây sóng gió" cho các nhà khoa học quốc tế

Nem chua là món ăn khoái khẩu của người Việt Nam và là chìa khóa để điều chế chất bảo quản thực phẩm tự nhiên phục vụ con người.

Ít ai ngờ rằng, nem chua vốn là một món ăn dân dã có mặt khắp mọi vùng miền trên đất nước Việt Nam, và là một thứ đồ nhắm khoái khẩu của dân sành nhậu, lại có “sứ mệnh” mang tầm… vĩ mô toàn cầu: Giải quyết vấn đề lãng phí thực phẩm và bệnh tật do thực phẩm gây ra.

Nem chua là một món ăn dân dã của người Việt Nam - Ảnh minh họa
Nem chua là một món ăn dân dã của người Việt Nam - Ảnh minh họa

Các nhà khoa học đến từ một số trường đại học ở Úc đã tỏ ra sửng sốt khi sang Việt Nam công tác và chứng kiến cảnh người dân từ thành thị đến nông thôn “ăn một món thịt sống mà không bị ngộ độc dù khí hậu ở đây rất nóng và ẩm”.

Họ đã đặt hàng loạt câu hỏi với các đồng nghiệp của mình và cuối cùng quyết định phải thực hiện một nghiên cứu nhằm tìm hiểu những bí ẩn tiềm tàng của món ăn lạ miệng này.

Mới đây, nhóm nghiên cứu do các giáo sư đến từ Đại học Griffith và Đại học RMIT (Úc) chủ trì đã công bố kết quả với phát hiện đáng ngạc nhiên về một loại hợp chất diệt khuẩn mới trong nem chua mà họ gọi là “vũ khí diệt khuẩn” có tên khoa học là Plantacyclin B21AG.

“Hợp chất này thuộc nhóm hợp chất bacteriocin được tạo ra bởi vi khuẩn để tiêu diệt các chủng vi khuẩn cạnh tranh khác bằng cách khoét các lỗ trên màng tế bào của vi khuẩn mục tiêu, khiến các chất bên trong tế bào bị rò rỉ ra ngoài và tiêu diệt vi khuẩn từ đó”, giáo sư Andrew Smith, hiện đang công tác tại Đại học Griffith giải thích.

Vi khuẩn Listeria (màu xanh lá) chết dần sau khi tiếp xúc với Plantacyclin B21AG. Các khối gồ ghề trên bề mặt nhiều tế bào là do chất trong tế bào đang bị rò rỉ ra ngoài - Ảnh: Elvina Parlindungan/RMIT University
Vi khuẩn Listeria (màu xanh lá) chết dần sau khi tiếp xúc với Plantacyclin B21AG. Các khối gồ ghề trên bề mặt nhiều tế bào là do chất trong tế bào đang bị rò rỉ ra ngoài - Ảnh: Elvina Parlindungan/RMIT University

Theo giáo sư Oliver Jones đến từ Đại học RMIT thì giới khoa học đã biết đến những hợp chất diệt khuẩn này từ lâu; tuy nhiên, việc sản xuất chúng theo cách đại trà để sử dụng trong ngành công nghiệp thực phẩm vẫn đang là một thách thức chưa vượt qua được.

“Hợp chất trong nem chua không màu, không mùi, không vị và có sức chống chịu rất cao”, giáo sư Jones nói. “Nhờ nghiên cứu mới này, chúng tôi đã xác định được điều kiện sinh trưởng phù hợp để có thể nuôi cấy vi khuẩn này với số lượng lớn, thậm chí ở quy mô công nghiệp”.

Nghiên cứu còn cho thấy, hợp chất chiết xuất từ nem chua có hiệu quả chống lại nhiều chủng vi khuẩn ngay cả sau khi tiếp xúc với nhiều môi trường đặc trưng trong ngành chế biến thực phẩm. Hợp chất này có thể chịu đun nóng tới 900C trong 20 phút, và vẫn ổn định khi ở các môi trường có tính pH cao và thấp khác nhau.

“Hợp chất này cũng có thể tiêu diệt nhiều vi sinh vật gây bệnh thường có trong thực phẩm, trong đó có Listeria, là loại vi khuẩn có khả năng gây chết người vốn tồn tại trong tủ lạnh và tủ đông”, tiến sĩ Elvina Parlindungan thuộc Đại học RMIT cho biết.

“Trong tương lai, những hợp chất này cũng có thể được sử dụng làm chất kháng sinh dành cho con người”.

Các nhà khoa học tin rằng, nem chua có thể là chìa khóa để điều chế chất bảo quản thực phẩm tự nhiên và an toàn - Ảnh: RMIT University
Các nhà khoa học tin rằng, nem chua có thể là chìa khóa để điều chế chất bảo quản thực phẩm tự nhiên và an toàn - Ảnh: RMIT University

Bên cạnh đó, nem chua của Việt Nam còn có thể góp phần giải quyết vấn đề lãng phí thực phẩm và bệnh tật do thực phẩm gây ra, làm thay đổi thói quen tiêu dùng của con người bằng cách thay thế các các chế phẩm nhân tạo sang những chất bảo quản thực phẩm tự nhiên.

Nghiên cứu cho biết, lãng phí thực phẩm là vấn đề toàn cầu gây tổn hại khoảng 680 tỷ USD mỗi năm tại các nước công nghiệp, tiêu tốn gần 1/4 lượng nước sử dụng trong ngành nông nghiệp và tạo ra 8% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính.

Ngoài ra, các vi khuẩn gây bệnh có trong thực phẩm như Listeria hay Salmonella có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của hàng triệu người mỗi năm, đặc biệt với phụ nữ mang thai, người cao tuổi và người bị suy giảm hệ miễn dịch.

Nem chua có mặt ở nhiều địa phương trên cả nước - Ảnh minh họa
Nem chua có mặt ở nhiều địa phương trên cả nước - Ảnh minh họa

Nem chua là một món ăn sử dụng thịt heo, lợi dụng men của lá chuối (hoặc lá ổi, lá sung...) và thính gạo để ủ chín tạo nên vị chua ngậy.

Nem chua nổi tiếng ở Việt Nam như một sản vật phổ biến tại nhiều địa phương mặc dù đến nay người ta vẫn chưa rõ món ăn này được người dân vùng nào làm ra đầu tiên.

Nem chua có hương vị đặc trưng riêng của mỗi vùng miền. Có thể kể đến món nem chua truyền thống, là đặc sản ở một số địa phương như: Thanh Hóa, làng Ước Lễ (Hà Đông), làng Vẽ (Hà Nội), chợ Đông Ba (Huế), Ninh Hòa (Khánh Hòa), Thủ Đức (TPHCM), Lai Vung (Đồng Tháp), An Thọ (An Lão, Hải Phòng)...

Nguyễn Thuận

Nhà hàng Pháp phục vụ món ăn của tương lai không dành cho người yếu tim

Nhà hàng Pháp phục vụ món ăn của tương lai không dành cho người yếu tim

Một nhà hàng Pháp bày bán món ăn của tương lai nhưng không phải ai cũng đủ dũng cảm thưởng thức.

Theo www.phunuonline.com.vn

Lừa đảo trực tuyến đang nhắm đến trẻ em và người cao tuổi

Không chỉ là nạn nhân trực tiếp của các vụ lừa đảo trực tuyến, trẻ em và người già còn có thể bị các đối tượng xấu sử dụng thông tin cá nhân để tấn công lừa đảo những người thân của họ.

Á hậu tiết lộ bí quyết gắn kết tình cảm vợ chồng khi hôn nhân căng thẳng

Sau sinh, Á hậu Ngọc Khánh có dấu hiệu trầm cảm, chồng của cô cũng căng thẳng do con khó nuôi. Để hâm nóng tình cảm, cả hai đặt ra quy tắc nắm tay nhau trong lúc ngủ.

Tạm giữ kẻ tống tiền người tình đã có chồng bằng clip ân ái

Trong thời gian yêu nhau, Phạm Viết Khoa đã quay lại nhiều video clip ân ái với người tình rồi dùng nó để đe dọa, tống tiền người tình.

Có môn nào dạy cho người ta bớt buông lời cay nghiệt không?

Thiên hạ vẫn đang bàn đủ thứ chuyện về giáo dục, môn nào chính, môn nào phụ, nên học môn nào, bỏ môn nào; nhưng có môn nào dạy cho người ta bớt buông lời cay nghiệt không?

Lời chúc Ngày Gia đình Việt Nam hay, ý nghĩa

Nhân Ngày Gia đình Việt Nam 28/6, hãy gửi tới người thân yêu của chúng ta những lời chúc tốt đẹp nhất.

6 tác động xấu đối với đàn ông khi quá lâu không làm 'chuyện ấy'

Một số nghiên cứu chỉ ra đàn ông quan hệ tình dục đều đặn có thể tăng cường sức khỏe, tăng tuổi thọ. Như vậy, nếu họ lười làm "chuyện ấy" có thể gặp một số bất lợi về cả thể chất lẫn tinh thần.

Những điều kiêng kỵ và nên làm trong tết Đoan ngọ 2023

Theo chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà, trong tết Đoan ngọ, ngoài chuẩn bị mâm cúng chu đáo để dâng lên tổ tiên, thần linh mọi người cần chú ý những việc sau để nhận về may mắn, tránh xui xẻo.

Khung giờ vàng cúng tết Đoan ngọ năm 2023

Theo chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà, có 4 khung giờ đẹp để cúng tết Đoan ngọ năm 2023.

Tết Đoan ngọ 2023 rơi vào ngày nào?

Hàng năm, tết Đoan ngọ diễn ra vào ngày 5/5 âm lịch. Năm 2023, tết Đoan ngọ rơi vào thứ Năm, ngày 22/6 dương lịch.

Thoát khỏi địa ngục bạo hành sau đám cưới cổ tích làm dâu hào môn

Từ câu chuyện của Thủy Hương, chuyên gia tâm lý cảnh báo, mỗi phụ nữ khi bị bạo hành thì đừng cam chịu. Hãy phá vỡ sự im lặng, tìm đến trợ giúp pháp lý, chuyên gia tâm lý hoặc cơ quan công an để được tư vấn, bảo vệ kịp thời.

Đang cập nhật dữ liệu !