"Mổ xẻ" giao thông trước và sau đổi giờ

Để có cái nhìn khách quan nhất về những chuyển biến khi thực hiện các giải pháp làm giảm ùn tắc, tai nạn giao thông, ngoài Sở GTVT Hà Nội, UNBD thành phố còn giao cho hai Viện nghiên cứu, một của Hà Nội, một của Bộ giao thông để khảo sát, nghiên cứu.

"Mổ xẻ" giao thông trước và sau đổi giờ

Ùn tắc giao thông Hà Nội đã giảm đến 50%?

Theo phương án này, Sở GTVT đã triển khai điều tra lưu lượng và thời gian lưu hành trên một số tuyến giao thông trọng điểm trước và sau khi thực hiện phương án đổi giờ học, giờ làm.

Kết quả điều tra cho thấy trước khi thực hiện đổi giờ, hầu hết các nút giao thông đều vượt khả năng thông qua từ 1,5 – 2,3 lần. Nhưng sau khi đổi giờ, lượng phương tiện nói chung tại một số nút trọng điểm đã được phân bố giãn đều ra các giờ khác nhau, không tập trung quá đông vào giờ cao điểm. Mật độ phương tiện đã giảm tại giờ cao điểm từ 5 – 15% và giờ cao điểm được dãn rộng ra.

`Mổ xẻ` giao thông trước và sau đổi giờ

Sở GTVT Hà Nội cho rằng giao thông đô thị đã có chuyển biến tích cực

Kết quả tại một số nút giao thông khả năng thông qua chỉ còn 1,2 – 1,9 lần (giãm so với mức từ 1,5 – 2,3 lần trước đổi giờ). Cụ thể tại nút giao Láng – Trần Duy Hưng kết quả đếm vào giờ cao điểm (CPU) trước khi thực hiện các giải pháp có tỷ lệ 10.406/15.262, sau khi thực hiện các giải pháp là 9.927/ 13.838; tương tự CPU tại nút giao ngã Tư Sở đã thay đổi từ 17.247/19.587 xuống còn 15.221/16.421; Hay nút giao Phạm Ngọc Thạch – Xã Đàn từ 13.957/19.823 xuống 13.229/17.464…

Nghiên cứu khảo sát của Sở GTVT cũng cho thấy thời gian chuyến đi bằng ô tô con trước và sau khi thực hiện các giải pháp hạn chế ùn tắc giao thông đã giảm từ 10 – 15 phút.

Tại tuyến đường Trần Phú, Hà Đông – Quốc Tử Giám trước kia thời gian chuyến đi bằng ô tô con là 60 phút, nhưng sau khi thực hiện các giải pháp chỉ còn 40 phút; Tuyến đường Xuân Thủy – Nguyễn Thái Học thời gian chuyến đi bằng ô tô cũng giảm từ 70 xuống 50 phút; Hay tuyến Giải Phóng – Trần Nhân Tông cũng giảm từ 60 xuống còn 40 phút…

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng cho rằng, nguyên nhân dẫn đến kết quả giảm mật độ giao thông trong giờ cao điểm vì đã giảm được lưu lượng đối tượng học sinh, sinh viên, người và phương tiện đưa đón học sinh tham gia giao thông trong giờ cao điểm. Việc cấm taxi, xe tải lưu thông trên một số tuyến vào giờ cao điểm, hạn chế phương tiện dừng, đỗ trên một số tuyến phố trong nội đô cũng mang lại hiệu quả.

Tuy nhiên qua nghiên cứu khảo sát tình hình trước và sau khi đổi giờ và các giải pháp khác của Viện Nghiên cứu phát triển Kinh tế - Xã hội Hà Nội cho thấy, bên cạnh sự thay đổi tích cực, cũng còn khá nhiều tồn tại cần khắc phục. Tình trạng ùn tắc đã giảm tại một số tuyến phố chính, nhưng bên cạnh đó nhiều tuyến phố không có sự thay đổi nhiều, thậm chí lại xuất hiện một số điểm ùn tắc mới.

`Mổ xẻ` giao thông trước và sau đổi giờ

Nhưng Viện nghiên cứu thì cho rằng vẫn còn nhiều điểm ùn tắc cục bộ, thậm chí còn xuất hiện thêm nhiều điểm ùn tắc mới

Khảo sát của Viện nghiên cứu nêu rõ, trên tuyến đường Trường Chinh, đặc biệt tại ngã tư Trường Chinh – Tôn Thất Tùng hiện tượng ùn tắc không thay đổi. Bắt đầu giờ cao điểm chiều đã có hiện tượng xe leo lên vỉa hè, từ 17h30 đến 17h45 tất cả xe đều phải dừng 2 nhịp đèn đỏ, từ 17h45 ùn tắc xảy ra. Bên cạnh đó phát sinh một số điểm ùn tắc cục bộ mới tại các cổng trường do phụ huynh chờ đón con, điển hình tại các cổng trường trên tuyến đê La Thành, phố Lê Thanh Nghị...

Từ kết quả khảo sát, Viện Nghiên cứu phát triển Kinh tế - Xã hội Hà Nội cho rằng, việc đổi giờ và một số giải pháp khác như phân làn xe, tăng cường lực lượng điều khiển giao thông, cấm trông giữ phương tiện... chỉ làm thay đổi cơ bản từ ùn tắc nghiêm trọng (có khi hàng giờ) thành ùn tắc nhẹ (các xe lưu thông với tốc độ chậm) và ùn tắc cục bộ tại một số nút giao thông, chứ không làm thay đổi hẳn tình trạng giao thông của Thủ đô.

Ông Nguyễn Thành Công, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội kiến nghị, để giao thông Thủ đô có chuyển biến cần tiếp tục tổ chức tốt việc phân làn, tăng cường lực lượng cảnh sát giao thông tại các tuyến phố thường xuyên gây ùn tắc. Trật tự giao thông đô thị vỉa hè cần được quản lý nghiêm. Về mặt lâu dài cần giảm mật độ dân số nội đô, di dời trường học và tăng cường quản lý dân cư vào Hà Nội.

TS Khuất Viện Hùng, Phó viện trưởng Viện Quy hoạch và Quản lý Giao thông vận tải (Bộ GTVT) – đơn vị thứ hai được giao nghiên cứu, khảo sát thì nhận xét, đây có thể coi là thành công bước đầu của Hà Nội. Có được kết quả này vì Hà Nội đã thực hiện đồng bộ các giải pháp.

Ông Hùng kiến nghị cần tiếp tục thực hiện các giải pháp đã thực hiện trong thời gian qua, đặc biệt để việc phân làn có hiệu quả cần thực hiện trên cả tuyến đường chứ không nên ngắt quãng. Một số tuyến đường cần phải thực hiện phân làn bằng dải phân cách cứng mới mang lại hiệu quả trong việc giảm ùn tắc, tai nạn giao thông.

Nguyễn Dũng

2 giải đấu Taekwondo kịch tính trong tuần lễ thể thao của CJ K Festa 2025

Những bài quyền đẹp mắt, những trận đối kháng đỉnh cao thể hiện sức mạnh và tinh thần võ đạo thu hút khán giả tại 2 giải Taekwondo đang diễn ra tại TP.HCM.

Báo chí Việt Nam: Đổi mới vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Sáng nay (19/6), tại Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam khai mạc Hội báo toàn quốc năm 2025 với chủ đề “Báo chí Việt Nam – Trung thành, Sáng tạo, Bản lĩnh, Đổi mới vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

SHB - nơi yêu thương lan tỏa, sự sẻ chia chạm đến trái tim

Giữa guồng quay cuộc sống, có những câu chuyện lặng lẽ nhưng ấm áp, có những bàn tay đưa ra đúng lúc, có những tấm lòng rộng mở đồng hành... Tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB), những điều tử tế vẫn luôn hiện hữu, chạm đến trái tim mọi người.

Diễn viên Võ Hoài Nam: 5 bố con luôn an tâm khi có bà xã quán xuyến

Diễn viên Võ Hoài Nam nói bao nhiêu năm nay bà xã kém 12 tuổi luôn là hậu phương lo lắng mọi thứ cho 5 bố con nên anh rất yên tâm.

Cô gái Nam Định vẽ tranh bằng 'đôi tay' đặc biệt, nuôi ước mơ thành họa sĩ

“Tôi không quyết định được hình hài mình sinh ra nhưng tôi có quyền chọn cách sống”, câu nói ấy đã trở thành động lực, giúp Thơm vượt qua giới hạn của cơ thể, dùng “đôi tay” đặc biệt vẽ lên cuộc đời đầy ý nghĩa.

Bố mẹ mất sớm, cô gái Hải Dương oà khóc khi được anh chị đưa đi ‘hỏi vợ’

Ngày anh chị nhận lời đứng ra lo chuyện cưới hỏi, cô gái Hải Dương xúc động đến bật khóc.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

Niềm tự hào của người SHB

Ngân hàng SHB không chỉ là một tổ chức tài chính, mà còn là nơi nuôi dưỡng và lan tỏa những giá trị nhân văn cao đẹp, nơi mỗi cán bộ nhân viên tìm thấy niềm vui, sự gắn bó và tự hào.

Làm việc ở Hà Nội, nam giảng viên vẫn chọn về quê sống, mỗi ngày đi hơn 100km

Làm việc ở Hà Nội nhưng anh Thành vẫn chọn về quê sống 16 năm nay. Mỗi ngày, anh vừa đi vừa về hết hơn 100km.

Du lịch Cát Bà tăng trưởng hai con số nhờ điều gì?

20% là tỷ lệ tăng trưởng khách và doanh thu tới Cát Bà 2024. “Hòn đảo Ngọc” của miền Bắc đang trở thành điểm đến hút khách đáng mơ ước, nhất là khi hệ thống giao thông tới đảo ngày càng thuận lợi.

Đang cập nhật dữ liệu !