"Mổ xẻ" giao thông trước và sau đổi giờ
"Mổ xẻ" giao thông trước và sau đổi giờ
Ùn tắc giao thông Hà Nội đã giảm đến 50%?
Theo phương án này, Sở GTVT đã triển khai điều tra lưu lượng và thời gian lưu hành trên một số tuyến giao thông trọng điểm trước và sau khi thực hiện phương án đổi giờ học, giờ làm.
Kết quả điều tra cho thấy trước khi thực hiện đổi giờ, hầu hết các nút giao thông đều vượt khả năng thông qua từ 1,5 – 2,3 lần. Nhưng sau khi đổi giờ, lượng phương tiện nói chung tại một số nút trọng điểm đã được phân bố giãn đều ra các giờ khác nhau, không tập trung quá đông vào giờ cao điểm. Mật độ phương tiện đã giảm tại giờ cao điểm từ 5 – 15% và giờ cao điểm được dãn rộng ra.
![]() |
Sở GTVT Hà Nội cho rằng giao thông đô thị đã có chuyển biến tích cực |
Kết quả tại một số nút giao thông khả năng thông qua chỉ còn 1,2 – 1,9 lần (giãm so với mức từ 1,5 – 2,3 lần trước đổi giờ). Cụ thể tại nút giao Láng – Trần Duy Hưng kết quả đếm vào giờ cao điểm (CPU) trước khi thực hiện các giải pháp có tỷ lệ 10.406/15.262, sau khi thực hiện các giải pháp là 9.927/ 13.838; tương tự CPU tại nút giao ngã Tư Sở đã thay đổi từ 17.247/19.587 xuống còn 15.221/16.421; Hay nút giao Phạm Ngọc Thạch – Xã Đàn từ 13.957/19.823 xuống 13.229/17.464…
Nghiên cứu khảo sát của Sở GTVT cũng cho thấy thời gian chuyến đi bằng ô tô con trước và sau khi thực hiện các giải pháp hạn chế ùn tắc giao thông đã giảm từ 10 – 15 phút.
Tại tuyến đường Trần Phú, Hà Đông – Quốc Tử Giám trước kia thời gian chuyến đi bằng ô tô con là 60 phút, nhưng sau khi thực hiện các giải pháp chỉ còn 40 phút; Tuyến đường Xuân Thủy – Nguyễn Thái Học thời gian chuyến đi bằng ô tô cũng giảm từ 70 xuống 50 phút; Hay tuyến Giải Phóng – Trần Nhân Tông cũng giảm từ 60 xuống còn 40 phút…
Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng cho rằng, nguyên nhân dẫn đến kết quả giảm mật độ giao thông trong giờ cao điểm vì đã giảm được lưu lượng đối tượng học sinh, sinh viên, người và phương tiện đưa đón học sinh tham gia giao thông trong giờ cao điểm. Việc cấm taxi, xe tải lưu thông trên một số tuyến vào giờ cao điểm, hạn chế phương tiện dừng, đỗ trên một số tuyến phố trong nội đô cũng mang lại hiệu quả.
Tuy nhiên qua nghiên cứu khảo sát tình hình trước và sau khi đổi giờ và các giải pháp khác của Viện Nghiên cứu phát triển Kinh tế - Xã hội Hà Nội cho thấy, bên cạnh sự thay đổi tích cực, cũng còn khá nhiều tồn tại cần khắc phục. Tình trạng ùn tắc đã giảm tại một số tuyến phố chính, nhưng bên cạnh đó nhiều tuyến phố không có sự thay đổi nhiều, thậm chí lại xuất hiện một số điểm ùn tắc mới.
![]() |
Nhưng Viện nghiên cứu thì cho rằng vẫn còn nhiều điểm ùn tắc cục bộ, thậm chí còn xuất hiện thêm nhiều điểm ùn tắc mới |
Khảo sát của Viện nghiên cứu nêu rõ, trên tuyến đường Trường Chinh, đặc biệt tại ngã tư Trường Chinh – Tôn Thất Tùng hiện tượng ùn tắc không thay đổi. Bắt đầu giờ cao điểm chiều đã có hiện tượng xe leo lên vỉa hè, từ 17h30 đến 17h45 tất cả xe đều phải dừng 2 nhịp đèn đỏ, từ 17h45 ùn tắc xảy ra. Bên cạnh đó phát sinh một số điểm ùn tắc cục bộ mới tại các cổng trường do phụ huynh chờ đón con, điển hình tại các cổng trường trên tuyến đê La Thành, phố Lê Thanh Nghị...
Từ kết quả khảo sát, Viện Nghiên cứu phát triển Kinh tế - Xã hội Hà Nội cho rằng, việc đổi giờ và một số giải pháp khác như phân làn xe, tăng cường lực lượng điều khiển giao thông, cấm trông giữ phương tiện... chỉ làm thay đổi cơ bản từ ùn tắc nghiêm trọng (có khi hàng giờ) thành ùn tắc nhẹ (các xe lưu thông với tốc độ chậm) và ùn tắc cục bộ tại một số nút giao thông, chứ không làm thay đổi hẳn tình trạng giao thông của Thủ đô.
Ông Nguyễn Thành Công, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội kiến nghị, để giao thông Thủ đô có chuyển biến cần tiếp tục tổ chức tốt việc phân làn, tăng cường lực lượng cảnh sát giao thông tại các tuyến phố thường xuyên gây ùn tắc. Trật tự giao thông đô thị vỉa hè cần được quản lý nghiêm. Về mặt lâu dài cần giảm mật độ dân số nội đô, di dời trường học và tăng cường quản lý dân cư vào Hà Nội.
TS Khuất Viện Hùng, Phó viện trưởng Viện Quy hoạch và Quản lý Giao thông vận tải (Bộ GTVT) – đơn vị thứ hai được giao nghiên cứu, khảo sát thì nhận xét, đây có thể coi là thành công bước đầu của Hà Nội. Có được kết quả này vì Hà Nội đã thực hiện đồng bộ các giải pháp.
Ông Hùng kiến nghị cần tiếp tục thực hiện các giải pháp đã thực hiện trong thời gian qua, đặc biệt để việc phân làn có hiệu quả cần thực hiện trên cả tuyến đường chứ không nên ngắt quãng. Một số tuyến đường cần phải thực hiện phân làn bằng dải phân cách cứng mới mang lại hiệu quả trong việc giảm ùn tắc, tai nạn giao thông.
Nguyễn Dũng