Mở rộng cửa ngõ Đông Bắc TP.HCM
Mở rộng cửa ngõ Đông Bắc TP.HCM
Theo đó, Quốc lộ 13 sau khi mở rộng sẽ có quy mô 60 mét để bảo đảm bố trí vỉa hè và hành lang tuyến đường sắt đô thị số 3B sau này của TP.HCM.
Kẹt xe là nỗi lo thường trực của người dân khi di chuyển trên Quốc lộ 13
Đồng thời, CII còn được giao phối hợp với UBND Q.Thủ Đức để triển khai thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư các hạng mục mở rộng Quốc lộ 13 và xây dựng nút giao thông Ngã năm Đài Liệt sĩ theo lộ giới này.
Được biết, dự án cầu đường Bình Triệu 2 khởi công từ tháng 2/2001 do Tổng công ty Công trình giao thông 5 (Cienco 5) làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, sau 10 năm thực hiện dự án, tuyến cửa ngỏ quan trọng nhất của TP vẫn còn là nút thắt cổ chai, gây kẹt xe nghiêm trọng mỗi ngày, và đến nay, dự án mới được chỉ đạo khởi động lại.
Trong dự án này có công trình xây dựng cầu Bình Triệu 2, mở rộng quốc lộ 13 từ ngã năm Đài liệt sĩ (Q.Bình Thạnh) đến ngã tư Bình Phước (Q.Thủ Đức), mở rộng đường Ung Văn Khiêm (đoạn từ ngã năm Đài liệt sĩ đến cầu Sài Gòn), xây dựng nút giao thông Nguyễn Xí – Đinh Bộ Lĩnh và nút giao thông ngã năm Đài liệt sĩ... Tổng vốn đầu tư dự án là 341,9 tỷ đồng, dự kiến sẽ hoàn tất sau 2 năm thi công.
Tuy nhiên, đến năm 2003 thì TP lại chủ trương mở rộng quốc lộ 13 (từ ngã tư Bình Triệu đến ngã tư Bình Phước) lên 53m thay vì 32m và số vốn đầu tư tăng từ 341,9 tỷ đồng lên thành 1.600 tỷ đồng, vượt khả năng của chủ đầu tư. Vì thế, Cienco 5 đã xin rút khỏi dự án.
Đến tháng 3/2005, UBND TP.HCM giao lại dự án này cho CII làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, sau 2 năm (đến tháng 7/2007), CII mới trình UBND TP thẩm định điều chỉnh dự án cầu đường Bình Triệu 2, với tổng mức đầu tư 3.493 tỷ đồng, gấp 10 lần vốn đầu tư ban đầu, đồng thời chia nhỏ dự án ra thành 7 tiểu dự án.
Đến tháng 9/2010, CII đã hoàn thành dự án nâng cấp mở rộng cầu Bình Triệu 1. Còn phần chính của giai đoạn 2, dự án cầu đường Bình Triệu 2 thì đến nay TP mới duyệt chủ trương giao cho CII khởi động lại.
Theo dự kiến của chủ đầu tư, dự án này sẽ hoàn tất sau 2 năm thi công. Tuy nhiên, CII vẫn lo ngại về tình trạng giải tỏa mặt bằng, nếu khâu này gặp vướng mắc thì có lẽ dự án còn phải kéo dài, người dân còn phải chịu cảnh kẹt xe.
Ngọc Khôi