Miền Trung: Sơ tán hơn 50.000 dân tránh bão số 10

Theo Trung tâm PCLB miền Trung - Tây Nguyên (đóng tại Đà Nẵng) hiện các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế đang khẩn trương triển khai phương án sơ tán 11.642 hộ với 50.127 dân ở 21 huyện, thị ra khỏi những vùng có khả năng xảy ra nguy hiểm do bão số 10.

Hai đoàn công tác từ trung ương vào miền Trung

Báo cáo số 115/BC-TTMT lúc 6g sáng 30/9 của Trung tâm PCLB miền Trung - Tây Nguyên (đóng tại Đà Nẵng) cho hay, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải và Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Cao Đức Phát đã trực tiếp dẫn đầu hai đoàn công tác vào miền Trung chỉ đạo công tác ứng phó với bão số 10! 

Miền Trung: Sơ tán hơn 50.000 dân tránh bão số 10 - ảnh 1
Người dân miền Trung sơ tán ra khỏi các vùng nguy hiểm do bão lũ (Ảnh: HC)

Theo Trung tâm PCLB miền Trung Tây Nguyên, sau khi Thủ tướng Chính phủ có công điện số 1554/CĐ-TTg ngày 29/9 về công tác chỉ đạo ứng phó với diễn biến bão số 10, Ban chỉ đạo PCLB trung ương đã có cuộc họp khẩn cấp trong cùng ngày do Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chủ trì để bàn các biện pháp ứng phó với diễn biến của cơn bão này. 

Ngay sau cuộc họp, hai đoàn công tác của trung ương lập tức vào miền Trung. Trong đó, đoàn công tác do Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải trực tiếp chỉ đạo đã vào Thừa Thiên - Huế, đoàn công tác do Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Cao Đức Phát dẫn đầu cũng đã vào Vinh (Nghệ An). Hai đoàn này sẽ từ Thừa Thiên - Huế và Vinh đi vào khu vực tâm bão số 10 đổ bộ để trực tiếp chỉ đạo công tác phòng chống.

Theo Trung tâm PCLB miền Trung - Tây Nguyên, các tỉnh từ Quảng Bình đến Bình Định cũng đã triển khai nghiêm túc Công điện 1554/CĐ-TTg về công tác ứng phó với bão số 10. Ban chỉ huy PCLB - TKCN các tỉnh trong vùng ảnh hưởng của bão từ Quảng Bình đến Đà Nẵng đã họp triển khai và tổ chức các đoàn công tác đến các địa phương để chỉ đạo, đôn đốc công tác ứng phó với bão như: đảm bảo an toàn tàu thuyền; chằng chống nhà cửa; sẵn sàng di dời, sơ tán dân theo diễn biến cụ thể của bão; bảo vệ công trình đê điều, hồ đập, các công trình đang thi công; dự trữ lương thực, nhu yếu phẩm; chuẩn bị lực lượng, phương tiện, vật tư sẵn sàng đối phó với bão.

Các tỉnh có khả năng bị ảnh hưởng trực tiếp bão số 10 là Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế đã chủ động triển khai sơ tán, di dời dân. Theo phương án sẽ có tổng cộng 11.642 hộ/ 50.127 dân của 21 huyện, thị từ các vùng ven biển không an toàn, vùng có nguy cơ lũ quét, sạt lở đất, trũng thấp có nguy cơ bị ngập sâu đến nơi an toàn. Trong đó Quảng Bình triển khai sơ tán, di dời dân ở 7 huyện, thị với 6.111 hộ/27.148 người; Quảng Trị 09 huyện, thị/20 xã, với 2.647 hộ/11.418 người; Thừa Thiên - Huế 05 huyện, thị/10 xã, với 2.884 hộ/11.561 người.

Tính đến đến 5 giờ sáng 30/9, 3 tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế đã sơ tán được 3.501 hộ/11.901 người. Trong đó tỉnh Quảng Bình đã sơ tán 500 hộ/2.000 người tại 07 huyện, thị; Quảng Trị đã sơ tán 2.614 hộ/8.392 người tại 10 huyện, thị; Thừa Thiên - Huế đã sơ tán 387 hộ/1.509 tại 3 huyện Quảng Điền, Hương Trà, Phú Vang. Thông tin về việc di dời, sơ tán dân tránh bão số 10 đang được Trung tâm PCLB miền Trung - Tây Nguyên tiếp tục cập nhật

Một số hồ chứa thuỷ lợi nhỏ có nguy cơ mất an toàn

Trung tâm này cũng cho hay, theo báo cáo mới nhất của Ban chỉ huy PCLB - TKCN Ban chỉ huy BĐBP các tỉnh, thành từ Quảng Bình đến Khánh Hòa, tính đến 22g đêm 29/9 đã thông báo và hướng dẫn cho tổng số 44.349 tàu với 180.899 lao động biết vị trí, hướng di chuyển của bão số 10 để chủ động trú tránh,

Đáng chú ý, hiện ở khu vực biển Hoàng Sa không còn tàu cá của ngư dân hoạt động tại đây. Cả 14 tàu với 97 lao động của Quảng Ngãi (Infonet đã đưa tin) đều đã di chuyển ra khỏi khu vực quần đảo Hoàng Sa. Trong đó có 10 tàu/69 lao động di chuyển xuống phía Nam ở vị trí khoảng 150 Bắc - 115,50 Đông, 4 tàu/28 lao động di chuyển lên hướng Bắc. Ngoài ra có 3.966 tàu/34.446 lao động hoạt động ở các khu vực khác và 40.383 tàu/146.453 lao động neo đậu tại bến hoặc hoạt động ven bờ và đi về trong ngày.

Trung tâm PCLB miền Trung - Tây Nguyên cũng cho biết, hiện các hồ chứa thuỷ lợi vừa và lớn ở các tỉnh ven biển từ Quảng Bình đến Ninh Thuận đang vận hành bình thường, dung tích các hồ còn ở mức trung bình, hầu hết ở mức 20-70% dung tích thiết kế. Số hồ đầy và sắp đầy tập trung tại các tỉnh Quảng Bình đến Thừa Thiên - Huế. Hiện có 06/55 hồ chứa hồ đã đầy và qua tràn là hồ Tiên Lang; Minh Cầm; Trung Thuần (Qquảng Bình); Hòa Mỹ (Thừa Thiên - Huế); Khe Tân (Quảng Nam); Suối Trầu (Khánh Hòa).

Hồ chứa thuỷ lợi vừa và lớn ở các tỉnh Tây Nguyên (Kon Tum đến Đăk Nông) cũng đang vận hành bình thường. Dung tích hồ đang ở mức cao, hầu hết trên 80% dung tích thiết kế. Hiện có có 5/15 hồ lớn đã đầy và qua tràn là Đăk Uy (Kon Tum); Biển Hồ, Tân Sơn (Gia Lai); Buôn Yong (Đăk Lăk); Đăk Knia (Đăk Nông).

Các hồ thủy điện trong khu vực cũng đang vận hành bình thường. Hiện có 12/20 hồ thủy điện lớn gần đầy và xả tràn mức cao như Sông Ba Hạ, Qxả tràn = 1.100 m3/s (Phú Yên); Sê San 4, Qxả tràn = 1.976 m3/s, Sê San 4A, Qxả tràn = 1.626 m3/s (Gia Lai), Yaly, Qxả tràn = 1.238 m3/s, Sê San 3, Qxả tràn = 1.265 m3/s. Một số hồ xả tràn để điều tiết như: Pleikrông, Qxả tràn = 410 m3/s (Kon Tum); Buôn Kuốp, Qxả tràn = 431 m3/s, Buôn Tua Srah, Qxả tràn = 162 m3/s, Sêrêpôk 3, Qxả tràn = 520 m3/s (Đắk Lắk).

Đáng chú ý hiện có một số hồ chứa thuỷ lợi nhỏ ở các tỉnh ven biển có nguy cơ mất an toàn. Trong đó, Quảng Trị có 07 hồ (Khối 7, Hương Lể, Trằm Bưởi, Khe Lau, Mụ Huyện, Trọt Giếng, Trọt Đâu - Trọt Đen); Thừa Thiên - Huế có 01 hồ (Hòa Mỹ); Quảng Nam có 01 hồ (An Long); Quảng Ngãi có 03 hồ (Cây Khế, Đá Bàn, Tôn Dung). Trong khi đó, đập Ea Kmiên 3 ở huyện Krông Năng (Đắk Lắk) do lượng nước về lớn hơn khả năng thoát lũ nên mực nước trong hồ dâng cao và có nguy cơ mất an toàn.

HẢI CHÂU

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !