Miền Trung: 74% phụ tải đã được khôi phục cấp điện sau bão số 11

Dù cơn bão dữ Nari vừa tràn qua sáng 15/10 nhưng đến chiều tối cùng ngày, nhiều khu vực, tuyến đường ở Đà Nẵng đã được khôi phục cấp điện trở lại. Không xảy ra cảnh toàn TP chìm trong bóng tối như một... "TP chết" mà người dân từng chứng kiến sau bão Xangsane!

Theo báo cáo nhanh của Tổng Công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC), tính đến chiều 15/10, Điện lực các địa phương và các đơn vị trực thuộc EVNCPC đã khôi phục cấp điện với công suất đạt 73,9% trên lưới điện do Tổng công ty quản lý. Đây là tiến độ khôi phục cấp điện rất nhanh so với hồi xảy ra bão Xangsane năm 206 và kể cả với cơn bão số 10 vừa qua tại các tỉnh Bắc Trung bộ. 

Miền Trung: 74% phụ tải đã được khôi phục cấp điện sau bão số 11 - ảnh 1
Hàng loạt trụ điện trên địa bàn Đà Nẵng đã bị ngã đổ (Ảnh: HC)

Hai lần Hệ thống điện quốc gia mất liên kết

Ông Nguyễn Thành, Phó Tổng giám đốc EVNCPC cho hay, chiều tối 14/10, bão số 11 đã bắt đầu ảnh hưởng đến các tỉnh từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi. Gió mạnh cấp 7 - 8, giật cấp 9 và mưa lớn đã làm nhiều đường dây trung thế bị sự cố. Ngoài ra, tại một số khu vực gió mạnh như bán đảo Sơn Trà, đèo Hải Vân, Điện lực Đà Nẵng đã chủ động cô lập đường dây trung thế từ xa qua hệ thống miniSCADA để đảm bảo an toàn cho người và thiết bị.

Lúc 22h25 đêm 14/10, hệ thống truyền tải điện 500kV bị sự cố cả hai mạch trên các đoạn đường dây Nho Quan – Hà Tĩnh, Hà Tĩnh – Đà Nẵng, Đà Nẵng – Dốc Sỏi – Pleiku làm mất liên kết Hệ thống điện quốc gia, dẫn đến hệ thống điện hai miền Bắc - Nam vận hành độc lập. Hơn 10 nhà máy thủy điện lớn trong khu vực phải ngừng vận hành khẩn cấp.

Sự cố bất khả kháng này đã làm mất điện toàn TP Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi (khoảng 580 MW) và một số phụ tải khu vực miền Bắc (khoảng 1.250 MW). Riêng hệ thống điện các tỉnh Quảng Bình đến Thừa Thiên Huế vẫn được duy trì do các nhà máy thuỷ điện A Lưới, Bình Điền, Hương Điền và các đường dây 220kV vận hành độc lập. 

Miền Trung: 74% phụ tải đã được khôi phục cấp điện sau bão số 11 - ảnh 2
thâm chí gãy ngang do cơn bão dữ Nari (Ảnh: HC)

Đến 23h30 đêm 14/10, Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia và Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia đã nhanh chóng khôi phục cả hai mạch đường dây 500kV PleiKu – Dốc Sỏi – Đà Nẵng. Từ đó, các đơn vị thuộc EVNCPC đã khôi phục hoàn toàn lưới điện 110kV TP Đà Nẵng và các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi. Và đến 00h14 ngày 15/10, đóng điện cả hai mạch đường dây 500kV Đà Nẵng – Hà Tĩnh khôi phục liên kết hệ thống điện quốc gia.

Tuy nhiên lúc này bão số 11 bắt đầu áp sát TP Đà Nẵng, gió giật mạnh và mưa lớn khiến đường dây 500kV Đà Nẵng - Hà Tĩnh tiếp tục bị sự cố lúc 03h05 ngày 15/10 và lưới điện 500kV Bắc - Nam lại trở lại vận hành độc lập. Bên cạnh đó, các đường dây 110kV mạch kép Đà Nẵng 500kV – Quận Ba – Liên Trì, Hoà Khánh – Liên Chiểu, Đà Nẵng 500kV – Duy Xuyên – Thăng Bình cũng bị sự cố gây mất điện một phần quận Hải Châu, Ngũ Hành Sơn, Sơn Trà, Liên Chiểu (TP Đà Nẵng) và một phần huyện Điện Bàn, Duy Xuyên, Thăng Bình (Quảng Nam).

Đến 06h00 sáng 15/10, vùng tâm bão số 11 đổ bộ vào khu vực Đà Nẵng – Quảng Nam. Do phạm vi ảnh hưởng rộng lớn nên rất nhiều đường trung thế bị sự cố; đồng thời tại các nơi mưa lớn nước dâng cao, điều độ các cấp đã chủ động cắt điện để đảm bảo an toàn. Do vậy, TP Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam mất điện hoàn toàn; các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Ngãi, Bình Định mất điện từ 12,5 – 27,3% phụ tải toàn tỉnh. 

Miền Trung: 74% phụ tải đã được khôi phục cấp điện sau bão số 11 - ảnh 3
Cây cối ngã đổ làm đứt đường dây điện nhiều vô kể (Ảnh: HC)

Đến ngày 19/10 sẽ khôi phục hoàn toàn phụ tải miền Trung

"Thông thường những cơn bão trước đây sau khi đi sâu vào đất liền gặp nhiều núi cao ở miền Trung sẽ suy yếu rất nhanh. Tuy nhiên, đối với cơn bão số 11, mặc dù tâm bão đã trên khu vực biên giới Việt – Lào nhưng hoàn lưu của bão kết hợp với không khí lạnh đã gây gió mạnh cấp 8, giật đến cấp 9 – 10 trong thời gian dài làm cho việc khắc phục hậu quả sau bão trở nên khó khăn hơn" - ông Nguyễn Thành cho hay.

Được biết, ngay trong sáng ngày 15/10, lãnh đạo EVNCPC đã tổ chức 3 đoàn công tác đến kiểm tra thực tế hiện trường các khu vực chịu ảnh hưởng lớn của bão tại TP Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam, trực tiếp chỉ đạo công tác kiểm tra, khắc phục hậu quả của bão.

Tại các khu vực chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão, ngay sau khi bão tan, các đơn vị đã huy động toàn bộ lực lượng kiểm tra lưới điện và xử lý các tồn tại nhằm khôi phục phụ tải nhanh nhất có thể, trước mắt ưu tiên khôi phục các phụ tải quan trọng như ủy ban tỉnh, nhà máy nước, bệnh viện…

Miền Trung: 74% phụ tải đã được khôi phục cấp điện sau bão số 11 - ảnh 4
Điện lực Đà Nẵng khẩn trương khôi phục cấp điện sau bão số 11 (Ảnh: HC)

Theo nhận định sơ bộ ban đầu của các đoàn công tác, lưới điện tại các khu vực này không bị thiệt hại nặng nề như bão số 10 ở Quảng Bình. Tuy nhiên do bão số 11 diễn biến phức tạp, bất thường, hoạt động trên đất liền với thời gian dài đã gây nhiều vụ sự cố lưới điện trên địa bàn các tỉnh từ Quảng Bình – Bình Định. Hiện tượng cây xanh gãy, ngã vào đường dây hoặc tấm bạt lớn, biển quảng cáo quấn vào đường dây rất phổ biến. Đặc biệt tại TP Đà Nẵng, hầu hết các đường dây trung thế đều bị cây xanh gãy ngã vào đường dây khiến nhiều vị trí bị đứt dây, gãy cột điện.

Ông Nguyễn Thành, Phó Tổng Giám đốc EVNCPC cho hay: "Thực hiện phương châm khắc phục hậu quả bão lụt của EVNCPC, các đơn vị đã tập trung toàn lực lượng, phương tiện, khẩn trương xử lý các sự cố để phục hồi cung cấp điện trong khả năng nhanh nhất có thể. Tuy nhiên phải đảm bảo tuyệt đối an toàn cho đơn vị công tác, nhân dân và phải ưu tiên khôi phục các phụ tải quan trọng của địa phương như trụ sở UBND tỉnh, TP, nhà máy nước, bệnh viện, đài phát thanh truyền hình và các cơ quan chỉ huy PCLB…".

Đến 14h00 ngày 15/10, toàn bộ lưới điện 110kV khu vực miền Trung đã được khôi phục, trừ đường dây 110kV Lăng Cô – Hoà Khánh 220kV đang chờ kết quả kiểm tra để khôi phục. PC Quảng Nam khôi phục cấp điện nhà máy nước Tam Kỳ, Bệnh viện Nhi, Ban chỉ huy quân sự tỉnh, UBND tỉnh và các cơ quan hành chính tỉnh, Bệnh viên đa khoa TW Quảng Nam, trung tâm huyện Phú Ninh, trung tâm nội thị Tam Kỳ, trung tâm huyện Thăng Bình, Đại Lộc, Nam Giang. 

Miền Trung: 74% phụ tải đã được khôi phục cấp điện sau bão số 11 - ảnh 5
Dự kiến đến ngày 19/10 sẽ khôi phục hoàn toàn việc cấp điện cho tất cả phụ tải ở miền Trung (Ảnh: HC)

Điện lực Đà Nẵng cũng đã nhanh chóng khôi phục cấp điện Nhà máy nước Cầu Đỏ, Trung tâm hành chính quận Thanh Khê, Sơn Trà và các Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện C; trụ sở UBND TP và các tuyến đường chính trung tâm quận Hải Châu, Thanh Khê. Các đơn vị khác như Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Ngãi, Bình Định cũng khẩn trương, cơ bản khôi phục hoàn toàn các phụ tải chịu ảnh hưởng bởi bão số 11 trong chiều 15/10.

"Hiện nay, các đơn vị thuộc EVNCPC đang huy động toàn bộ lực lượng và thuê đơn vị thi công xây lắp bên ngoài khẩn trương kiểm tra xử lý để sớm khôi phục cung cấp điện phục vụ nhu cầu sản xuất, sinh hoạt của nhân dân. Dự kiến đến ngày 19/10 các đơn vị sẽ khôi phục hoàn toàn phụ tải toàn miền Trung" - ông Nguyễn Thành cho hay.

HẢI CHÂU

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !