Mẹ trẻ Hải Dương với ‘bảng giá tiền công việc’ cho con gái 9 tuổi, dạy con vừa nghiêm vừa khéo

Nhiều bậc phụ huynh nhanh chóng áp dụng cách làm của mẹ trẻ này để giáo dục con cái. 

 

Mới đây, trên mạng xã hội có chia sẻ phương pháp dạy con của một người mẹ khiến nhiều người nể phục. Trong thời gian con nghỉ dài ngày ở nhà, mẹ trẻ này đã xây dựng “bảng giá tiền công việc - hoạt động trong ngày” để con làm theo. Từng công việc, hoạt động đều tương ứng với số tiền nhất định và đương nhiên, tiền con kiếm được sẽ do con tự quản lý và tùy ý sử dụng. 

Cụ thể, trong bảng giá tiền gồm có “việc có thể kiếm tiền” như rửa bát, quét nhà, nấu cơm, giặt quần áo, làm bài tập nâng cao… và “việc phải trả tiền” gồm các bữa ăn trong ngày, mua đồ chơi, ngủ muộn, bỏ bữa, xem tivi quá thời gian… Ở mỗi phần đều có 13 công việc tương ứng với mỗi số tiền khác nhau.

Đặc biệt, người mẹ còn ghi chú cụ thể, rõ ràng về bảng giá này như tiền tổng hợp trả theo ngày, làm tốt được khuyến khích, cộng tiền và ngược lại. 

{keywords}
{keywords}
{keywords}
Đoạn nói chuyện giữa chị Thảo và em gái của mình kể về phản ứng của con gái trước "bảng giá tiền công việc - hoạt động" của mẹ

Sau khi câu chuyện này được chia sẻ trên mạng xã hội đã nhận được nhiều tương tác, nhất là của các bậc phụ huynh. Ai nấy đều dành lời khen cho phương pháp dạy con khoa học, sáng tạo của người mẹ này. Với cách làm này, con cái sẽ học được cách xây dựng cuộc sống lành mạnh, biết phụ giúp cha mẹ những công việc nhà, đặc biệt là quý trọng đồng tiền cũng như công sức của mình. 

Được biết, đây là cách dạy con của chị Phương Thảo (Hải Dương).

Chia sẻ với Infonet, chị Thảo cho biết: “Mình chỉ áp dụng cách dạy con vào thời điểm nghỉ hè, bé rất hợp tác. Căn cứ theo đặc điểm tâm lý, tính cách của con mình sẽ nghĩ ra các mục tiêu và kế hoạch khác nhau để tránh sự nhàm chán cho con. Bé nhà mình sinh năm 2013, là cô bé có tính cách rõ ràng, độc lập, cá tính nhưng rất hiểu chuyện và ngoan ngoãn, lễ phép”.

{keywords}
{keywords}
Chị Phương Thảo và con

Từ khi áp dụng “bảng giá tiền công việc - hoạt động” cho con, mẹ trẻ cảm nhận được sự thay đổi rõ rệt trong tính cách và phong cách sống của con. Dù còn nhỏ nhưng bé nhà chị Thảo đã biết lập kế hoạch làm việc, chủ động làm việc nhà ngay cả khi không được mẹ trả tiền. Cô bé còn biết trân trọng đồng tiền, mua bất cứ món đồ gì đều suy nghĩ kỹ để tránh lãng phí, luôn lắng nghe mẹ giải thích khi muốn mua đồ với giá trị cao. Không những vậy, bé còn có khoản tiết kiệm riêng cho bản thân và học đầu tư sinh lời.

“Mình giáo dục con không nghiêm khắc, quan điểm của mình là để cho con phát triển theo đúng sở thích, khả năng, định hướng con trở thành một em bé hạnh phúc. Mình chủ trương dạy con theo bản năng của người mẹ: luôn thể hiện tình yêu thương và sự tin tưởng của mình đối với con. 

Mình đọc rất nhiều sách nuôi dạy con với mong muốn dạy con có sức khỏe về thể chất và tinh thần, đủ năng lực để lựa chọn cuộc sống con yêu thích. Tuy vậy, mình cũng rất nghiêm khắc đối với con khi con có lỗi, có dùng đòn roi, phạt cấm túc... Mình áp dụng nguyên tắc 3 lần khi nhắc nhở con”, chị Phương Thảo cho biết thêm. 

 Bạch Dương

Ảnh: NVCC

* Không copy nội dung bài viết dưới mọi hình thức khi chưa được Infonet chấp thuận bằng văn bản!

Khi mượn xe phải trả lại với bình xăng thật đầy: Bài học tỷ phú Mỹ dạy con

Tất cả con cái của tỷ phú Charlie Munger đều tốt nghiệp các trường đại học danh giá và thành công trong lĩnh vực của mình. Những bài học ông áp dụng sẽ giúp các bậc phụ huynh trong việc nuôi dạy con cái.

Con trai bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử, người mẹ Hà Nội xử trí đáng nể

Cách xử trí của bà mẹ Phương Thảo - người có con bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử - rất đáng để các bậc phụ huynh tham khảo và suy nghĩ.

Trúng 5 vé độc đắc, người phụ nữ chi 2,4 tỷ đồng mua vàng tặng con cháu

Người phụ nữ ở Kiên Giang vừa trúng 5 tờ vé số độc đắc liền ra tiệm vàng, chi 2,4 tỷ đồng mua vàng khiến dân mạng xôn xao, gửi lời nhắn “xin vía”.

Ma túy 'núp bóng' các loại nước giải khát, thực phẩm chức năng

Ma túy được các đối tượng ngụy trang, "núp bóng" dưới hai dạng nước giải khát và thực phẩm chức năng có chứa chất ma túy hoặc ma túy được pha trộn, tẩm ướp, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử...

Mẹ 'đỏ mắt' tìm con gái thất lạc 40 năm để trao khoản tiền lớn

TRUNG QUỐC - Con gái "thất lạc" 40 năm nhưng người mẹ vẫn kiên trì tìm kiếm, muốn gặp lại con để thực hiện ước nguyện đau đáu từ lâu.

Cha nuôi nhường con ăn cơm thịt, chỉ mong con lớn khôn từng ngày

TRUNG QUỐC - Câu chuyện tình cảm gia đình của cô gái hiếu thảo và người cha nuôi nghèo đã chạm đến trái tim của hàng triệu người trên mạng xã hội ở đất nước tỷ dân.

Cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp gãy, cứu bố khỏi bị ngã

TRUNG QUỐC - Đoạn video giám sát tại nhà ghi lại khoảnh khắc một cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp bị gãy, cứu bố khỏi bị ngã, khiến người dùng mạng cảm động.

Nỗi sợ của anh Chánh Văn

“Tôi là kẻ có nhiều nỗi sợ và đang mỗi ngày tự mình học cách chấp nhận, chứ không phải để chiến thắng nỗi sợ đó”, anh 'Chánh Văn' Hoàng Anh Tú tâm sự.

Con trai trách đón muộn sao người làm mẹ chỉ biết lặng im?

Cậu con trai trách mẹ đến đón muộn nhưng người phụ nữ chỉ im lặng, không lên tiếng giải thích.

Mẹ nghèo vượt 1.500km về quê trong đêm động viên con thi tốt nghiệp THPT

Từ Bình Dương, nữ công nhân lặng lẽ bắt xe về quê động viên con trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đến khi gặp, con trai chị mới biết là mẹ về thăm. Hai mẹ con ôm nhau mừng mừng tủi tủi.

Đang cập nhật dữ liệu !