Vụ mẹ bạo hành chết con trai 6 tuổi: Luật nghiêm cấm hành vi giáo dục bằng bạo lực

Pháp luật quy định cha mẹ có trách nhiệm bảo vệ, chăm sóc, giáo dục con cái, nghiêm cấm hành vi giáo dục bằng cách sử dụng bạo lực.

Ngày 10/12, thông tin từ Viện KSND huyện Quốc Oai (Hà Nội) cho biết cơ quan chức năng đang tạm giữ hình sự nghi phạm Nguyễn Thanh Thi (37 tuổi, quê Thái Nguyên) để điều tra về hành vi giết người.

Nguyên nhân là do bức xúc vì con trai 6 tuổi nhiều lần đi vệ sinh ra quần, giường ngủ và nền nhà nên Nguyễn Thanh Thi dùng muôi múc canh bằng kim loại đánh hai phát vào vùng đỉnh đầu.

Đến khoảng 18h ngày 9/12, Thi phát hiện cháu K. có biểu hiện người yếu, toàn thân tím tái nên đã cùng Q. đưa cháu đi cấp cứu. Tuy nhiên, Bệnh viện Đa khoa huyện Quốc Oai xác nhận cháu K. đã tử vong trước khi nhập viện.

Trao đổi với phóng viên về trường hợp này,  TS. LS. Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng Luật sư Chính pháp, Đoàn Luật sư TP Hà Nội nhận định, hành vi của người phụ nữ này xâm phạm nghiêm trọng đến quyền trẻ em và là hành vi vi phạm pháp luật rất tàn nhẫn, đáng lên án.

“Không chỉ hành hạ trẻ em, người phụ nữ này còn thực hiện hành vi tước đoạt tính mạng của trẻ em. Bởi vậy người này sẽ bị xử lý hình sự về tội giết người theo quy định tại Điều 123 bộ luật hình sự và có thể sẽ xử lý thêm tội hành hạ con theo Điều 185 Bộ luật hình sự”, TS. LS Đặng Văn Cường nêu.

Nghi phạm Nguyễn Thanh Thi

Theo đó, Pháp luật Việt Nam bảo đảm và bảo vệ tính mạng, sức khỏe của mọi công dân, đặc biệt là trẻ em. Hành vi xâm phạm trái pháp luật đến tính mạng, sức khỏe, danh dự nhân phẩm của người khác là hành vi vi phạm pháp luật, người thực hiện hành vi sẽ phải chịu chế tài của pháp luật.

Pháp luật cũng quy định cha mẹ có trách nhiệm bảo vệ, chăm sóc, giáo dục con cái nhưng nghiêm cấm hành vi giáo dục bằng phương pháp sử dụng bạo lực. Bởi vậy hành vi đánh đập, chửi bới, mạt sát, xúc phạm con cái vì bất kỳ lý do gì cũng là hành vi vi phạm pháp luật.

Theo thông tin ban đầu từ phía cơ quan chức năng người mẹ này đã nhiều lần đánh đập đứa trẻ tàn nhẫn, dùng nhiều vật dụng khác nhau để đánh cháu bé cho đến khi cháu bé tử vong.

Luật sư Đặng Văn Cường cho rằng, bước tiếp theo cơ quan điều tra sẽ làm rõ nguyên nhân sự việc, làm rõ diễn biến hành vi của người phụ nữ này, xác định tính chất nghiêm trọng của sự việc để có căn cứ xử lý theo quy định của pháp luật.

“Về nguyên tắc là mỗi hành vi vi phạm pháp luật sẽ bị xử lý một lần, nếu nhiều hành vi  vi phạm pháp luật đều thỏa mãn dấu hiệu cấu thành tội phạm của nhiều tội danh thì sẽ xử lý về nhiều tội danh.

Theo đó những hành vi đánh đập hành hạ cháu bé trước khi đánh tử vong cháu bé nếu thỏa mãn dấu hiệu cấu thành tội hành hạ con theo điều 185 bộ luật hình sự thì sẽ xử lý hình sự về tội danh này.

Còn riêng hành vi dùng hung khí đập vào đầu cháu bé kiến cháu bé tử vong chỉ có thể xác định đây là hành vi giết người, người thực hiện hành vi này sẽ bị xử lý về tội giết người theo quy định tại điều 123 bộ luật hình sự”, LS Đặng Văn Cường nhấn mạnh.

Cơ quan điều tra sẽ làm rõ từng hành vi vi phạm pháp luật, làm rõ hung khí mà đối tượng đã sử dụng để thực hiện hành vi phạm tội, đánh giá tính chất mức độ nguy hiểm của hành vi cũng như khả năng sát thương của các vật dụng mà đối tượng đã sử dụng để đánh cháu bé.

LS Đặng Văn Cường 

Nếu đối tượng nhận thức được hành vi của mình có thể dẫn đến việc nạn nhân tử vong nhưng vẫn cố ý thực hiện hành vi, bỏ mặc hậu quả chết người có thể xảy ra thì khi đó đủ căn cứ để xử lý về tội giết người được quy định tại điều 123 Bộ luật hình sự.

Để buộc tội đối tượng này về tội giết người thì cơ quan điều tra sẽ làm rõ đặc điểm của hung khí gây án, tính sát thương của hung khí này, sức lực mà đối tượng đã sử dụng để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật và nhận thức của đối tượng này về hậu quả có thể xảy ra đây là những yếu tố quan trọng để xác định hành vi khách quan cũng như các yếu tố chủ quan để cấu thành tội giết người.

Hành vi giết người trong tình huống như thế này là lỗi cố ý gián tiếp, đối tượng nhận thức được hành vi mình của mình có thể nguy hiểm đến tính mạng của nạn nhân, không mong muốn nạn nhân tử vong nhưng vẫn cố ý thực hiện hành vi, bỏ mặc hậu quả chết người có thể xảy ra thì hành vi thỏa mãn dấu hiệu cấu thành tội phạm.

“Với hành vi giết người dưới 16 tuổi, hành vi có tính chất côn đồ, với người mà đối tượng có nghĩa vụ phải chăm sóc, giáo dục thì đây là những tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, đối tượng phải đối mặt với nhiều tình tiết tăng nặng hình sự như vậy thì khung hình phạt sẽ là phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình”, TS. LS Đặng Văn Cường phân tích.

Ngoài hành vi giết người có thể được áp dụng thì cơ quan điều tra sẽ làm rõ hành vi đánh đập hành hạ cháu bé trong một thời gian dài như vậy. Nếu hành vi này được xác định là đối xử tàn ác với con thì cơ quan điều tra vẫn sẽ xử lý hình sự thêm một tội danh khác là tội hành hạ con theo điều 185 bộ luật hình sự. Trường hợp bị xử lý về nhiều tội danh thì đối tượng thực hiện hành vi phạm tội sẽ bị tổng hợp hình phạt theo nguyên tắc được quy định trong bộ luật hình sự

Luật sư Đặng Văn Cường nhấn mạnh, đây là một vụ án hình sự đau lòng mà đối tượng gây án là người có nghĩa vụ bảo vệ chăm sóc giáo dục trẻ em, là mẹ đẻ của nạn nhân. Cơ quan điều tra sẽ làm rõ người chồng mới của đối tượng này có biết về hành vi này không, có hành vi ngăn cản hay giúp sức hay không để xử lý theo quy định pháp luật.

N. Huyền 

Isaac khuấy động đường đua VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Không chỉ tham gia đường đua 5km tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024, nam ca sĩ Isaac còn chiêu đãi khán giả loạt bản hit được phối EDM sôi động.

Có một Ba Na Hills mới với loạt trải nghiệm hấp dẫn

Sau 15 năm, Sun World Ba Na Hills ngày càng rực rỡ, đẳng cấp và quyến rũ hơn. Không chỉ sở hữu cây Cầu Vàng nổi tiếng toàn cầu, khu du lịch này có nhiều lý do để gây thương nhớ, khiến du khách muốn quay trở lại nhiều lần.

Hưng Yên triển khai phần mềm thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho mẹ và bé

Bà mẹ và trẻ em dưới 5 tuổi tại Hưng Yên được tiếp cận ngân hàng thực đơn cân bằng dinh dưỡng đa dạng từ Ajinomoto Việt Nam với phần mềm thực đơn dinh dưỡng được Bộ Y tế phê duyệt.

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Đang cập nhật dữ liệu !