Mẹ bác sĩ có 2 con gái học bổng Harvard: Tôi chỉ định hướng, các con tự chọn bạn đời

Bác sĩ Lã Thanh Hà, người mẹ khiến nhiều người ngưỡng mộ bởi bí quyết dạy con siêu giỏi, hai cô gái xinh đẹp đã từng giành học bổng Harvard, chia sẻ chuyện dạy con 'nói dễ làm khó' và cách định hướng để con chọn bạn đời

Là một bác sĩ, đồng thời là giảng viên, trưởng khoa Da liễu Học viện Y dược học cổ truyền Việt Nam, chị Lã Thanh Hà (thường được biết đến là bác sĩ Lã Hà) còn khiến nhiều phụ huynh khác hâm mộ vì vừa có chuyên môn giỏi, vừa là một người mẹ dạy con tài ba. Cả hai cô con gái Tôn Hà Anh - Tôn Hiền Anh của nữ bác sĩ đều được Hội đồng giáo sư Harvard trao học bổng toàn phần vào học tại Đại học Harvard (Mỹ) - ngôi trường danh giá top đầu thế giới. 

Bí quyết dạy con quý báu của chị liên tục được nhiều người chia sẻ, lưu danh trên mạng xã hội. 

Chia sẻ với Infonet, chị Lã Hà cho biết: “Việc bất ngờ được các trang tin chia sẻ lại bí quyết dạy con và được đông đảo bậc phụ huynh đồng cảm, tin yêu khiến tôi thật sự rất bất ngờ và xúc động. Tôi đọc từng câu chuyện, chia sẻ rất tâm huyết của các bậc phụ huynh. 

Tôi cảm nhận được tình thương yêu, sẵn sàng hy sinh, sự quan tâm sâu sắc đến sự phát triển toàn diện, chuẩn mực của bố mẹ dành cho các con. Tôi hi vọng “sóng lớp sau xô sóng lớp trước”, các con sẽ xây dựng một xã hội ngày càng nhân văn và tiến bộ hơn nữa”. 

{keywords}
Chị Lã Thanh Hà - bà mẹ bác sĩ có 2 con dành học bổng trường Harvard
{keywords}
Chị em Hà Anh - Hiền Anh cùng bố mẹ

Gợi ý thêm bí quyết dạy con 

Trong cuộc trò chuyện với Infonet, nữ giảng viên cho biết nhiều người nhận xét việc rèn con của chị có phần khắt khe và cũng vướng phải một số ý kiến trái chiều. Có ý kiến cho rằng, cách dạy đó hơi ngặt nghèo, làm mất tuổi thơ của các con. Song bác sĩ Lã Hà quan niệm: “Ngọc bất trác bất thành khí. Nhân bất học bất tri lý.”

Tôi tin là rèn luyện từ bé là cách tốt nhất để tạo cho con tính kiên trì và tự giác. Còn trẻ thì tiếp thu mọi thứ đều tốt. Nên tôi muốn con tranh thủ học, đọc, để có kỹ năng và kiến thức nền tốt. Khi đã có nề nếp, nền tảng chắc, khi con trưởng thành và nhận thức chín chắn hơn, các con có thể được tự do đứng trên đôi chân của mình và tự tin đưa ra những quyết định của riêng mình”. 

Bên cạnh đó, theo nữ bác sĩ, các bậc phụ huynh không nên áp đặt hay độc đoán trong quá trình giáo dục con trẻ. Thay vào đó, phải kết hợp vừa rèn, vừa giải thích cho con hiểu vì sao con không được làm thứ con thích. Và quan trọng nhất là cha mẹ phải làm gương cho con: “Trong ngành Y, các thầy dạy lý thuyết và thực hành luôn để làm mẫu cho sinh viên. Chắc tôi được giáo dưỡng trong môi trường ngành Y nên cũng mắc bệnh nghề nghiệp.” (cười).

Chị cũng không ủng hộ việc dùng bạo lực, kể cả trong lời nói. “Việc khéo léo, nắm bắt tâm lý con, kiên nhẫn giải thích cho các con hiểu thì ‘nói dễ làm khó.’ Thật ra đến bây giờ tôi vẫn đau đầu và phải đấu tranh tư tưởng nhiều lắm đấy!”, bác sĩ Lã Hà chia sẻ thêm. 

{keywords}
Chị Lã Hà quan niệm, rèn luyện từ bé là cách tốt nhất để tạo cho con tính kiên trì và tự giác

Con siêu giỏi, mẹ định hướng chọn bạn đời thế nào?

Thời đại ngày nay, nhiều bậc phụ huynh khi có con bước sang giai đoạn chuẩn bị kết hôn, đặc biệt là con gái, thường có muôn vàn nỗi lo. Nhiều bà mẹ băn khoăn, liệu con sẽ sống ra sao ở nhà chồng, có biết nấu nướng làm hài lòng gia đình bên ấy hay không? Riêng đối với bác sĩ Lã Hà, chị quan niệm rằng, giáo dục con biết phân biệt đúng sai, phải trái, có đầu óc phân tích, tư duy và nếp kỷ luật mới là thứ quan trọng nhất.

Khi con đã trưởng thành, “nữ công gia chánh” hay các việc khác cũng vậy, chị nghĩ nếu các bạn cảm thấy cần, các bạn sẽ tự giác học, chị không ép nhưng chị tin các con sẽ làm tốt khi cần. “Hiền Anh đam mê nấu ăn từ sớm. Cấp 3 tự học nấu ăn rồi còn mở lớp dạy nấu ăn miễn phí cho các bạn. Hà Anh thì khác - không mặn mà lắm. Đi học thì ăn trong nhà ăn ở trường. Đi làm thì vì tính chất công việc hay phải đi công tác liên tục nên công ty đã đài thọ hết chi phí đặt đồ ăn uống. Trong dịch Covid-19 vừa rồi, khi Hà Anh không đi công tác nữa và làm online ở nhà thì bạn cũng phải tự nấu nướng, lo cho cuộc sống của mình”, bác sĩ Lã Hà nói. 

Bên cạnh đó, chị cho rằng, “có làm thì mới có ăn" và nếu các con của mình cảm thấy cần, vì đam mê hay vì “dòng đời xô đẩy", thì sẽ tự hoàn thiện.

Điều này cũng nhất quán với quan điểm giáo dục ngay từ đầu của chị “khi các con lớn và đủ chín chắn thì tôi cho con tự quyết định và chịu trách nhiệm”.

{keywords}
Bà mẹ bác sĩ có 2 con giành học bổng trường Harvard cho hay, cô tôn trọng quyết định của con trong việc chọn bạn đời

Ở thời điểm hiện tại, bác sĩ Lã Hà có 2 cô con gái thông minh, xinh đẹp, giỏi giang và cũng đã dần đến tuổi lập gia đình. Chắc hẳn nhiều người sẽ rất tò mò chuyện “kén rể” của gia đình chị.

Thế nhưng, bà mẹ này luôn nghĩ bản thân mình chỉ định hướng chứ không thể ép buộc các con.

“Đối với tôi, tiêu chuẩn đơn giản là một người biết yêu thương, thông cảm, chia sẻ, và hỗ trợ nhau trong cuộc sống. Nhưng đó là tiêu chuẩn của tôi cho bạn đời của con, còn các bạn ấy có muốn như thế không thì là một câu chuyện khác!”, bà mẹ 2 con bày tỏ

{keywords}
Chị gái Tôn Hà Anh
{keywords}
Em gái Tôn Hiền Anh

Từ những trải nghiệm cuộc sống, chị cũng chia sẻ thêm về 2 chữ “bạn đời”: Đó là một người sẽ nắm tay mình đi đến hết cuộc đời, khi thịnh vượng cũng như lúc gian nan, khi ốm đau cũng như lúc mạnh khỏe, luôn yêu thương và tôn trọng lẫn nhau.

“Tôi chỉ bảo con rằng con hãy thử trả lời câu hỏi, liệu người con chọn có phải là người sẽ ở bên con những lúc như vậy không và để con tự quyết định. Bởi vì nếu tôi muốn nhưng con không muốn thì cũng không được”, bác sĩ Lã Hà bày tỏ. 

Thiên An

Ảnh: NVCC

Lừa đảo trực tuyến đang nhắm đến trẻ em và người cao tuổi

Không chỉ là nạn nhân trực tiếp của các vụ lừa đảo trực tuyến, trẻ em và người già còn có thể bị các đối tượng xấu sử dụng thông tin cá nhân để tấn công lừa đảo những người thân của họ.

Á hậu tiết lộ bí quyết gắn kết tình cảm vợ chồng khi hôn nhân căng thẳng

Sau sinh, Á hậu Ngọc Khánh có dấu hiệu trầm cảm, chồng của cô cũng căng thẳng do con khó nuôi. Để hâm nóng tình cảm, cả hai đặt ra quy tắc nắm tay nhau trong lúc ngủ.

Tạm giữ kẻ tống tiền người tình đã có chồng bằng clip ân ái

Trong thời gian yêu nhau, Phạm Viết Khoa đã quay lại nhiều video clip ân ái với người tình rồi dùng nó để đe dọa, tống tiền người tình.

Có môn nào dạy cho người ta bớt buông lời cay nghiệt không?

Thiên hạ vẫn đang bàn đủ thứ chuyện về giáo dục, môn nào chính, môn nào phụ, nên học môn nào, bỏ môn nào; nhưng có môn nào dạy cho người ta bớt buông lời cay nghiệt không?

Lời chúc Ngày Gia đình Việt Nam hay, ý nghĩa

Nhân Ngày Gia đình Việt Nam 28/6, hãy gửi tới người thân yêu của chúng ta những lời chúc tốt đẹp nhất.

6 tác động xấu đối với đàn ông khi quá lâu không làm 'chuyện ấy'

Một số nghiên cứu chỉ ra đàn ông quan hệ tình dục đều đặn có thể tăng cường sức khỏe, tăng tuổi thọ. Như vậy, nếu họ lười làm "chuyện ấy" có thể gặp một số bất lợi về cả thể chất lẫn tinh thần.

Những điều kiêng kỵ và nên làm trong tết Đoan ngọ 2023

Theo chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà, trong tết Đoan ngọ, ngoài chuẩn bị mâm cúng chu đáo để dâng lên tổ tiên, thần linh mọi người cần chú ý những việc sau để nhận về may mắn, tránh xui xẻo.

Khung giờ vàng cúng tết Đoan ngọ năm 2023

Theo chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà, có 4 khung giờ đẹp để cúng tết Đoan ngọ năm 2023.

Tết Đoan ngọ 2023 rơi vào ngày nào?

Hàng năm, tết Đoan ngọ diễn ra vào ngày 5/5 âm lịch. Năm 2023, tết Đoan ngọ rơi vào thứ Năm, ngày 22/6 dương lịch.

Thoát khỏi địa ngục bạo hành sau đám cưới cổ tích làm dâu hào môn

Từ câu chuyện của Thủy Hương, chuyên gia tâm lý cảnh báo, mỗi phụ nữ khi bị bạo hành thì đừng cam chịu. Hãy phá vỡ sự im lặng, tìm đến trợ giúp pháp lý, chuyên gia tâm lý hoặc cơ quan công an để được tư vấn, bảo vệ kịp thời.

Đang cập nhật dữ liệu !