Nga có ‘động thái nóng’ trên tuyến đường biển phía Bắc
Theo Avia.pro, Nga sẽ cấm tất cả các tàu chiến nước ngoài đi vào vùng biển thuộc tuyến đường biển phía Bắc (NSR).
Cụ thể, Bộ Quốc phòng Nga đã có sáng kiến thay đổi các quy định về việc đi lại của tàu nước ngoài dọc theo tuyến đường Biển phía Bắc. Theo đó, những quy định mới này sẽ áp dụng cho cả tàu dân sự và quân sự nước ngoài.
Theo dữ liệu mới nhất, hiện nay phía Nga sẽ có thể cung cấp cho các tàu quân sự và dân sự nước ngoài tiếp cận vùng biển của tuyến đường biển phía Bắc, chỉ khi yêu cầu tương ứng về việc đi qua vùng biển này được gửi đến Nga không muộn hơn 90 ngày.
“Dự thảo luật được ủy ban chính phủ thông qua quy định khả năng cho tàu quân sự và chính phủ nước ngoài đi qua tuyến đường biển phía Bắc trong vùng nội thủy của Nga với sự cho phép được yêu cầu trước 90 ngày”, RBC đưa tin.
Nga có ‘động thái nóng’ trên tuyến đường biển phía Bắc. (Ảnh: TASS) |
Tuy nhiên cần lưu ý rằng các quy tắc như vậy cũng sẽ áp dụng cho tàu ngầm - tàu ngầm sau này sẽ bị cấm ở dưới nước trong vùng biển của tuyến đường biển phía Bắc.
Theo các chuyên gia, những động thái như vậy sẽ làm phức tạp đáng kể các hoạt động của quân đội nước ngoài và có thể tăng cường nghiêm trọng an ninh biên giới Nga.
Tiềm năng của tuyến đường Bắc Cực hay còn gọi là tuyến đường biển phía Bắc, không chỉ bị hạn chế bởi điều kiện thời tiết khó khăn, mà còn bởi sự vướng mắc của các cơ quan ban ngành xung quanh.
Cơ quan năng lượng nguyên tử Nga Rosatom tin rằng vào năm 2035, NSR sẽ có thể trở thành một hành lang vận tải quốc gia và quốc tế chính thức cạnh tranh với tuyến đường qua Kênh đào Suez. Theo các chuyên gia của tập đoàn nhà nước, quá cảnh từ châu Âu đến châu Á qua NSR, sẽ nhanh hơn 19 ngày và rẻ hơn 20-25%.
Theo sắc lệnh vào tháng 5/2018 của Tổng thống Vladimir Putin, đến năm 2024, lưu lượng hàng hóa dọc theo tuyến đường này sẽ tăng gấp đôi, lên 80 triệu tấn mỗi năm.
Tuyến đường biển phía Bắc chạy dọc theo bờ biển phía bắc của Nga, kết nối các cảng châu Âu và Viễn Đông của Nga, cũng như các cửa sông Siberia để tạo thành một tuyến giao thông thống nhất. Vào mùa Đông, tuyến đường này không được sử dụng do lớp băng dày bao phủ.
Trước đó, phát biểu với truyền thông Nga vào tháng 10/2021, Phó Thủ tướng Nga Yuri Trutnev khẳng định việc xây dựng một hành lang vận tải toàn cầu thông qua tuyến đường biển phía Bắc là một nhiệm vụ chiến lược và Chính phủ Nga đang lên kế hoạch đưa tuyến đường này trở thành tuyến hàng hải hoạt động quanh năm vào năm 2022 hoặc 2023.
Ông Trutnev nhấn mạnh, để tuyến đường biển phía Bắc trở nên hấp dẫn hơn, cần tập trung phát triển cơ sở hạ tầng cảng biển, hậu cần vận tải, cũng như xây dựng đội tàu mới để có thể hoạt động quanh năm ở Bắc Cực.
Hiện Bắc Cực đang ấm lên với tốc độ nhanh hơn phần còn lại của thế giới. Do đó, Nga đang có kế hoạch đóng các tàu phá băng chạy bằng khí tự nhiên hoá lỏng và tàu phá băng công suất lớn để mở rộng tuyến đường và trở nên phù hợp hơn với hoạt động vận tải quanh năm.
Thanh Bình (lược dịch)
Tàu ngầm hạt nhân ‘Severodvinsk’ và tàu khu trục nhỏ ‘Đô đốc Gorshkov’ của Nga tham gia Lễ duyệt binh Hải quân
Tàu tuần dương tên lửa săn ngầm hạt nhân "Severodvinsk", khinh hạm "Đô đốc Hạm đội Liên Xô Gorshkov" và tàu đổ bộ cỡ lớn "Ivan Gren" đã đến St.Petersburg và Kronstadt để tham gia Lễ duyệt binh Hải quân Nga.
Cơ quan vũ trụ Nga công bố sự phát triển của phần mềm tăng gấp đôi độ chính xác của GLONASS
Các chuyên gia từ Viện Nghiên cứu Cơ khí Trung ương (TsNIIMash), viện trưởng viện khoa học của Cơ quan vũ trụ Nga (Roscosmos), đã phát triển phần mềm giúp tăng gấp đôi độ chính xác của hệ thống định vị GLONASS.