Máy bay Iran phải hạ cánh khẩn cấp do khoang hành lý bị hở
“Cơ trưởng của máy bay đã yêu cầu hạ cánh sau 20 phút khởi hành, vì rất khó để lái máy bay khi khoang hành lý bị hở”, nguồn tin cho biết.
Theo Shafaq, sự cố này suýt chút nữa đã cướp đi sinh mạng của hơn 150 hành khách trên máy bay của hãng hàng không ATA Airlines, do cửa khoang hành lý bị hở.
Một nguồn tin khác của hãng tin này cho hay, thảm họa có thể xảy ra dẫn đến việc thân máy bay bị phá hủy thành 2 phần.
Trước đó, Guardian dẫn nghiên cứu của hãng cố vấn To70 ở Hà Lan cho biết, trong năm 2020 đã xảy ra 40 vụ tai nạn liên quan đến máy bay chở khách cỡ lớn.
Năm vụ trong số đó là tai nạn thảm khốc, dẫn đến 299 người thiệt mạng. Năm 2019, số vụ tai nạn hàng không là 86, trong đó có 8 vụ là tai nạn thảm khốc dẫn đến 257 người thiệt mạng.
Theo To70, năm 2020, các máy bay thương mại cỡ lớn có tỷ lệ tai nạn chết người là 0,27 vụ trên 1 triệu chuyến bay, đồng thời xảy ra 1 vụ rơi máy bay gây chết người cứ sau 3,7 triệu chuyến bay. Tỷ lệ trên tăng lên so với con số 0,18 vụ tai nạn chết người trên một triệu chuyến bay vào năm 2019.
Hơn 1/2 số người tử vong theo nghiên cứu của To70 là nạn nhân trong vụ một máy bay Ukraine bị bắn rơi trên không phận Iran, khiến 176 người thiệt mạng hồ tháng 1 năm 2020. Vụ tai nạn chết người thứ hai là vụ rơi máy bay của hãng hàng không Pakistan vào tháng 5 làm 98 người chết.
Trong hai thập kỷ qua, số người tử vong do tai nạn hàng không đã giảm đáng kể. Mạng An toàn Hàng không (ASN) cho biết năm 2005 đã có 1.015 trường hợp tử vong vì tai nạn máy bay chở khách thương mại trên toàn thế giới.
Trong 5 năm qua, trung bình có 14 vụ tai nạn máy bay chở khách và máy bay chở hàng hóa gây chết người dẫn đến 345 người chết hàng năm.
Năm 2017, ngành hàng không có năm an toàn nhất được ghi nhận trên toàn thế giới với 2 vụ tai nạn liên quan đến lỗi động cơ phản lực cánh quạt khiến 13 người chết và không có vụ tai nạn máy bay chở khách nào gây tử vong.
Thanh Bình (lược dịch)