Mặt sưng phù, lở loét, chảy dịch do bôi kem trộn làm trắng da

Được người quen giới thiệu 1 loại kem trộn quảng cáo có công dụng làm đẹp, trắng da nhanh chóng... chị T. đã mua 2 lọ về sử dụng. Sau 1 ngày mặt chị sưng phù, lở loét, chảy dịch…

 

{keywords}
Chị T. với khuôn mặt sưng nề, chảy dịch do bôi kem trộn. 

Ngày 25/1, Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang tiếp nhận bệnh nhân Cà Thị T., 28 tuổi, trú tại Tân Tiến, Sơn Dương, Tuyên Quang đến khám trong tình trạng mặt sưng phù, da bong tróc, lở loét, chảy dịch, đóng vảy…. do dị ứng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc.

Được biết trước đó, chị T. được người quen giới thiệu 1 loại kem trộn quảng cáo có công dụng làm đẹp, trắng da nhanh chóng... Ngày 22/1, chị T. đã mua trên mạng 2 lọ kem trộn về để sử dụng. Sau 1 ngày, chị bắt đầu thấy ngứa, bong tróc da, dần sưng tấy đỏ và đau rát…những vết xước do gãi ngứa bắt đầu lở loét và chảy dịch, đóng vẩy…

Sau khi thăm khám, bệnh nhân được các bác sỹ cho nhập viện vào khoa Da liễu để điều trị dị ứng mỹ phẩm. Sau 3 ngày điều trị tích cực, các tổn thương trên da mặt, cổ của người bệnh đã có tiến triển rõ rệt, đỡ ngứa và hết chảy dịch. Hiện tại, bệnh nhân đã ổn định và chuẩn bị được xuất viện.

Đây không phải là trường hợp đầu tiên là “nạn nhân” của kem trộn làm trắng da dù đã được các bác sĩ da liễu nhiều lần cảnh báo.

Ths. BS Lê Thị Mai – Khoa nghiên cứu, ứng dụng công nghệ tế bào gốc, BV Da liễu Trung ương cho biết, bệnh viện tiếp nhận rất nhiều trường hợp bị biến chứng do sử dụng sản phẩm làm trắng da mà không để ý đến những tác dụng phụ.

Trong số này, không thể không nhắc đến trường hợp một nữ bệnh nhân quê Hải Dương đến khoa Nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc trong tình trạng da mặt tăng giảm sắc tố sau 6 tháng sử dụng kem trộn.

“Trên cùng khuôn mặt, làn da của cô ấy như cái bánh đa vừng đen, lỗ chỗ chỗ trắng, chỗ sạm đi. Bệnh nhân khá tự ti, chán nản và không kém phần lo sợ”, Ths. BS Lê Thị Mai kể lại.

Theo lời bệnh nhân, tin lời quảng cáo từ một cơ sở làm đẹp với liệu trình chăm sóc da sẽ biến “da cóc” thành “bạch tuyết” với lời cam kết đảm bảo sau 1 tháng nhìn thấy hiệu quả với giá “bèo” mà một người làm nông nghiệp như chị cũng có thể sử dụng được. Nữ bệnh nhân quyết định sử dụng.

“Bệnh nhân này được cơ sở làm đẹp cho sử dụng kem trộn, thời gian đầu người phụ nữ ấy rất hài lòng vì làn da trắng và mịn rất nhanh. Tuy nhiên chỉ sau 3 tháng sử dụng, da bệnh nhân dần mỏng, các mạch máu nổi rõ trên khuôn mặt. Đặc biệt là da chị rất dễ bị kích ứng, bị đỏ, sưng và ngứa. Bệnh nhân ngừng bôi kem do cơ sở spa bán cho. Liền sau đó,  bệnh nhân bị ngứa ngáy không chịu nổi, nổi mẩn nhiều hơn, da sạm đen đi”, Ths. BS Mai chia sẻ.

Theo các chuyên gia da liễu, các sản phẩm sử dụng làm trắng da thường chứa nồng độ khác nhau của hydroquinone, corticosteroid, thủy ngân và các tác nhân khác, chẳng hạn như axit salicylic, hypochlorite. Những hợp chất này gây tổn thương da nếu sử dụng không đúng. Cụ thể chất hydroquinone có thể gây tăng sắc tố, teo da, giãn mạch, mụn trứng cá nặng, mất độ đàn hồi của da, da lỏng lẻo.

Mặt khác, corticosteroid được hấp thụ nhanh chóng, có thể dẫn đến nhiễm nấm da, tăng nhãn áp, đục thủy tinh thể, tăng huyết áp, tiểu đường hoặc vô sinh. Việc sử dụng thủy ngân trong làm trắng da gây ra các vấn đề về thận, gan, thần kinh…. Việc sử dụng mỹ phẩm không hợp lý có chứa corticosteroid tại chỗ có hoặc không có kem bôi khá phổ biến ở da mặt, dẫn đến viêm da steroid giống như bệnh trứng cá đỏ.

“Đó là những tác dụng phụ khi sử dụng các loại kem làm trắng da. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, phản ứng phụ thường gặp thường là từ 55- 80% trong tổng số người sử dụng kem trộn.”, BS Mai nhấn mạnh.

Vì thế, vị chuyên da da liễu này khuyến cáo, một làn da đẹp là một làn da khỏe mạnh, mịn màng. Do đó, chị em cần đến các cơ sở chăm sóc da  có  đội ngũ bác sĩ  da liễu có trình độ chuyên môn tốt để được tư vấn và chăm sóc da đúng để cải thiện và giữ gìn làn da đẹp.

Đồng tình với quan điểm này, BS Chuyên khoa cấp II Nguyễn Thị Minh - Trưởng khoa Da liễu, Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang cũng khuyến cáo, người dân nên dùng mỹ phẩm có nguồn gốc, xuất sứ rõ ràng, cần có sự tư vấn từ bác sỹ trước khi dùng, khi thấy có các dấu hiệu mẩn đỏ, ngứa… cần đến ngay các cơ sở y tế để được bác sỹ thăm khám, tư vấn và điều trị kịp thời. Tránh trường hợp đi khám muộn, bệnh tăng nặng, sẽ có nguy cơ nhiễm trùng, ảnh hưởng thẩm mỹ nặng nề và để lại sẹo sâu trên da, khó điều trị dứt điểm.

N. Huyền 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Bệnh nhân đau ruột thừa nhập viện, bác sĩ phẫu thuật cắt buồng trứng

Một bệnh nhân ở Bình Dương nhập viện được chẩn đoán đau ruột thừa. Tuy nhiên, trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ lại cắt buồng trứng khiến gia đình bức xúc.

Các món yêu thích của cụ bà 103 tuổi vẫn lái thuyền ra khơi

Suốt 95 năm qua, bà Oliver vẫn dậy sớm ra biển đánh bắt tôm hùm. Bữa ăn yêu thích của bà luôn có món hải sản này kèm theo bánh ngọt, đậu nướng.

Đang làm xét nghiệm, người phụ nữ bất ngờ bị sốc

Đang làm xét nghiệm, người phụ nữ 34 tuổi bất ngờ có biểu hiện sốc, mạch, huyết áp không đo được, phải hồi sức cấp cứu, truyền máu, đẩy ngay lên phòng phẫu thuật.

Cưới nhau 6 tháng không thể 'yêu', cặp vợ chồng trẻ cầu cứu bác sĩ

Cưới nhau được 6 tháng nhưng không thể quan hệ tình dục, cặp vợ chồng ở Thái Nguyên đã tìm tới bác sĩ. Kết quả thăm khám khiến họ bất ngờ.

Sợ vô sinh vì uống thuốc ngừa thai mỗi ngày

Sử dụng thuốc ngừa thai hàng ngày có hiệu quả lên đến 99%. Tuy nhiên, một số chị em lo ngại thuốc có thể ảnh hưởng đế khả năng có con sau này.

Chiếc bánh tẻ suýt đoạt mạng người phụ nữ đi chăm cháu ở viện

Bốn giờ sau khi ăn bánh tẻ con trai mua cho, người phụ nữ rơi vào tình trạng mệt lả, lơ mơ, da tím tái, tụt huyết áp, phải cấp cứu ngay.

Kinh nghiệm bất bại của những người giảm 9kg không vất vả

Quy tắc 80/20, uống nước ép rau xanh vào buổi sáng, ăn thịt gà… là các thói quen không quá khó để áp dụng.

Những món ăn không nên kết hợp với nhau

Bạn không nên ăn cam quýt cùng sữa, thịt nguội với phô mai để tránh gây hại cho sức khỏe.

Mắt biến dạng sau khi làm mẫu cắt mí cho học viên ở spa

Nhận lời làm mẫu miễn phí cho một học viên tại spa cắt mí, cô gái 20 tuổi đã phải đến bệnh viện vì mắt biến dạng, không mở được.

Đang cập nhật dữ liệu !