Mất mùa du lịch lễ 2/9

Dù dịp lễ 2/9 năm nay nghỉ đến 3 ngày, song tình hình chào bán hơn 50 tour du lịch trong và ngoài nước của các doanh nghiệp du lịch, lữ hành TP.HCM đến thời điểm này chỉ tăng nhẹ.

Mất mùa du lịch lễ 2/9

Ông Quốc Bảo, Trưởng phòng Du lịch nội địa Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist cho biết, dịp lễ 2/9 này du khách đã đặt tour trước ngày khởi hành từ 1-2 tháng. Song, lượng khách chỉ đạt gần 50% so với cùng kỳ. Trong khi đó, lượng khách đoàn bên Fiditour cũng chỉ khoảng 30-32% và lượng khách lẻ đăng ký chỉ tăng khoảng 7%. Khách du lịch lựa chọn hành trình phù hợp nhất, chủ động về kế hoạch tài chính.

Mất mùa du lịch lễ 2/9

Phan Thiết, điểm đến được nhiều du khách chọn lựa dịp lễ 2/9 - Ảnh: T. Nhã

Các tour “ăn khách” được chọn là Côn Đảo, Phú Quốc, Phú Yên, Nha Trang, Đà Lạt, Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL)... Đặc biệt, tour đến Phan Thiết tham dự Lễ hội Khinh khí cầu quốc tế 2012, lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam được Fiditourist, Saigontourist thiết kế với nhiều hoạt động nằm trong khuôn khổ lễ hội với sự tranh tài của hơn 50 phi công quốc gia và vùng lãnh thổ và đêm đại tiệc hoa đăng mừng Lễ Quốc Khánh vào tối 2/9 bắn pháo hoa được du khách lưu ý. Những tour nước ngoài hút khách vẫn là Thái Lan, Singapore, Malaysia hay Đài Loan, Campuchia.

Giá tour hiện nay có chiều hướng ngày càng giảm trong khi vật giá đều tăng. Để lôi kéo khách, ngoài chất lượng dịch vụ, các công ty du lịch còn áp dụng chính sách khuyến mãi, thế nhưng thị trường vẫn ì ạch.

Theo ông Trần Thế Dũng, Phó Giám đốc Công ty Du lịch Thế Hệ Trẻ, mặc dù giá tour hiện xuống khá thấp, song du khách Việt đang quay lưng với tour nội địa. Chẳng hạn, tour Hà Nội hiện chỉ còn khoảng 8 triệu đồng, giảm hơn 2 triệu đồng so với trước, nhưng cũng khó bán.

Mất mùa du lịch lễ 2/9

Vịnh Vĩnh Hy, điểm đến hấp dẫn du khách - Ảnh: T. Nhã

Việc này không hẳn do kinh tế suy giảm, mà một phần do các tour du lịch trong nước khá nghèo nàn, các khu danh thắng, di tích bị mất dần. Cụ thể, TP.Cần Thơ, nơi được cho là thủ phủ của khu vực ĐBSCL, nhưng chỉ có thể giữ chân khách chưa đến nửa ngày, mặc dù chương trình tour khá hấp dẫn: Sáng sớm đi chợ nổi Cái Răng tham quan cảnh mua bán trên sông mất khoảng một tiếng. Sau đó vào khu du lịch Mỹ Khánh khoảng 3 tiếng để tham gia sản phẩm du lịch “ăn cơm điền chủ” khá độc đáo với sự điều hành của “thầy cai” quát người làm mang dù ra che, đón rước từ cổng. Khách lên xe ngựa, được cai đưa đi thăm lẫm lúa, cánh đồng… vào nhà cổ nghe đờn ca tài tử. Cơm điền chủ được dọn lên với hàng chục món ăn đặc sản Nam Bộ… Thời gian còn lại đi thăm nhà cổ vườn lan và di chuyển.

Mới đây, tỉnh Bạc Liêu đã “bức tử” một điểm sáng của ngành du lịch tỉnh này khi cho sơn sửa lại ngôi nhà công tử Bạc Liêu vốn được xây từ thời Pháp, mang đậm kiến trúc Pháp theo phong cách… không giống ai.. Sự lạc điệu này đã gây ra bao nỗi buồn cho du khách.

Chị Quỳnh Mỹ Lan, ngụ đường Huỳnh Văn Bánh (quận Phú Nhuận) nhận xét: “ĐBSCL có 13 tỉnh, thành thì du lịch cũng như 13 bản photo, chỉ cắt, dán chút xíu là ra địa phương mình với điệp khúc “lên xuồng, xuống ghe, vô vườn, nghe đờn ca tài tử…”.

Trong 7 tháng đầu năm, ngành du lịch Việt Nam đã phục vụ khoảng 18 triệu lượt khách nội địa, tổng thu du lịch đạt khoảng gần 80.000 tỷ đồng, đạt mức tăng trưởng 16% so với cùng kỳ năm 2011.

Mất mùa du lịch lễ 2/9

Du lịch ĐBSCL nghèo nàn, trùng lặp - Ảnh: T. Nhã

Nhằm vực dậy “con thuyền du lịch”, Thứ trưởng Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch Hồ Anh Tuấn đề nghị Tổng cục Du lịch chủ động phối hợp chặt chẽ với Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam cùng các cơ quan chức năng khác để xây dựng, triển khai và kích cầu du lịch quy mô lớn và đồng bộ. Trong đó, du lịch nội địa được ưu tiên tập trung.

Tuy nhiên, với tình hình kinh doanh không mấy khả quan như kỳ vọng của nhiều doanh nghiệp du lịch dịp lễ lớn này, việc đạt mục tiêu kế hoạch từ nay đến cuối năm xem ra khó thực hiện.

Trần nhã

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !