Mát lòng gỏi gà rau muống

Nhà dưới quê có cái rãnh nước trong, má trồng ít rau muống, rau đắng. Rồi mỗi khi rau muống xanh um, má hái về bào mỏng, trộn gỏi ngon thần sầu.

Rau muống má trồng là loại rau muống trắng, thân mập, không phải loại rải hạt mấy ngày là lên. Loại muống nước này chỉ cần mấy cành già, đem cắm vào chỗ đất mềm, nước non mát mẻ là chúng tự lan ra. Cứ thế chúng bò quanh rãnh nước, vừa xanh mơn mởn vừa tràn đầy sức sống.

Cái rãnh nước đó là ba tôi làm, để má vui cái thú trồng rau. Mà má cũng chẳng trồng nhiều, công việc dưới quê bận bịu, bà chỉ cắm đại ít rau tập tàng, mấy khóm rau thơm. Nhiều khi ba vẫn trêu má là vào Nam sống lâu như vậy nhưng vẫn nhớ nhung kiểu ăn của người miền Bắc, thiếu gì thì thiếu chứ không thể thiếu rau muống được.

Mớ rau má trồng coi ít ít vậy chứ làm được bao nhiêu món ngon. Mùa mưa, rau càng tươi tốt, má hái về, khi thì luộc dầm vào trái cà chua, khi thì vắt chút cốt chanh ăn thanh thanh dễ chịu. Cũng có đợt, có người quen ở Hà Nội gửi vào cho má ít sấu, má dầm vào nồi canh nghe thơm lừng. Nhưng trong tất cả các món, cả nhà ghiền nhất là ăn gỏi rau muống thịt gà. Cái món gì đâu vừa ngon bổ, lại vừa mát ruột vô cùng.

Những cọng rau muống bào xanh tít nhìn thích mê - Ảnh minh họa

Những cọng rau muống bào xoăn tít, non mướt nhìn thích mê (Ảnh minh họa)

Ba thường được má “thưởng” dĩa gỏi gà này những hôm làm ruộng mệt. Gà để làm gỏi là loại gà tre, gà ta nhỏ con nhưng thịt dai, da vàng rất thơm. Còn rau muống, má sai hai đứa nhỏ đi hái về, nhặt sạch bỏ hết lá, chỉ lấy phần cọng giòn, đem bào rồi ngâm nước cho xoăn tít lên. Mớ lá không dùng đến má cũng chẳng bỏ uổng, đem cho bầy vịt, chúng ăn hết một cách ngon lành, hẳn cũng hài lòng lắm.

Má làm món gỏi gà lần nào cũng rang đậu phộng thiệt thơm, chà xát bỏ vỏ rồi giã nhẹ cho hơi dập. Hành củ thì phi cho vàng giòn, nước dầu phi hành cũng thơm phải biết. Hai đứa trẻ trong nhà nhao nhao, đứa phụ má bào rau, đứa hì hục vo gạo thả vào nước luộc gà để chút có thêm tô cháo ăn ấm bụng.

Nhìn vậy chớ làm gỏi gà cũng công phu, mất thời gian phải biết. Mà tốn công nhất là bào mớ rau muống kia. Phải bào mỏng, cọng nào cũng xoăn tít má mới chịu. Có bữa tôi thắc mắc, sao ở chợ người ta bán bún bò, bún riêu thấy rau muống bào sẵn cả túi to, họ ngồi chẻ chắc cực lắm. Má cười, nói giờ người ta bào bằng máy nhiều lắm, nhưng không thể nào so sánh bằng rau muống bào tay. Cọng rau bào bằng mấy con dao hai lưỡi nhà quê coi vậy mà không bị mềm oặt, khi trộn gỏi vẫn giòn. Chớ còn bào qua máy, ăn thử thấy chán gì đâu, cái đó là chỉ làm nhanh nhanh cho đủ số lượng, chứ hương vị giảm hẳn mấy phần.

Nhờ má dạy vậy, chúng tôi kiên trì bào thiệt nhiều rau muống. Cái món này chỉ vài gắp là nhanh hết rau lắm. Nên mỗi lần làm gỏi, đứa nào đứa nấy thi nhau hái trụi cả cái vạt rau ở rãnh nước má trồng. Cũng chẳng sao cả, loài rau này sống khỏe, chỉ vài hôm chúng lại lan ra, bò xanh mướt ngay thôi.

Má pha nước mắm trộn gỏi gà rất ngon, công thức vô cùng đơn giản, chỉ cần 2 muỗng đường, 1 muỗng mắm, 2 muỗng nước cốt chanh, thêm tỏi ớt bằm thật nhuyễn. Rồi đợi ba về rửa tay chân sạch sẽ, lũ trẻ bưng chén bát rần rần lên mâm, má sẽ bày gà, rau muống bào, rưới cái nước trộn thần thánh đó lên, lấy tay đảo thật nhẹ cho thấm chứ không bóp mạnh. Cuối cùng, má rải thêm dầu hành phi, ít rau thơm và đậu phộng lên.

Gỏi gà rau muống là bữa ăn mát lòng, mát dạ.

Gỏi gà rau muống là bữa ăn mát lòng, mát dạ

Bữa ăn đơn giản vậy nhưng lần nào cũng hết sạch dĩa, ai còn đói thì ăn thêm tô cháo gà. Ba cứ tấm tắc khen gỏi gà má làm ăn mát ruột. Nhà người ta ăn gỏi gà trộn hành, gỏi gà bắp cải, gỏi gà ngó sen…  còn nhà này chỉ ghiền gỏi gà rau muống, vừa giòn vừa ngon.

Bởi má làm kỹ lưỡng từng cọng rau, từng miếng thịt mà giờ xa quê, lũ trẻ thèm quá chừng những hôm quây quần ngồi chẻ rau muống. Cái rãnh nước ấy vẫn còn xanh um rau má trồng, nhưng chắc phải đợi một thời gian nữa, khi dịch dã qua đi, mới có thể về để làm một bữa ăn mát lòng mát dạ.

Dân mạng 'lác mắt' với mâm cơm đậm hương vị Việt trên đất Nhật của mẹ đảm 8X

Dân mạng 'lác mắt' với mâm cơm đậm hương vị Việt trên đất Nhật của mẹ đảm 8X

Cả gia đình sinh sống tại Nhật đã nhiều năm nhưng vì nhớ cơm Việt, nhớ quê hương nên ngày nào bữa cơm của gia đình chị cũng có những món ăn quen thuộc ở Việt Nam.

Theo www.phunuonline.com.vn

Lừa đảo trực tuyến đang nhắm đến trẻ em và người cao tuổi

Không chỉ là nạn nhân trực tiếp của các vụ lừa đảo trực tuyến, trẻ em và người già còn có thể bị các đối tượng xấu sử dụng thông tin cá nhân để tấn công lừa đảo những người thân của họ.

Á hậu tiết lộ bí quyết gắn kết tình cảm vợ chồng khi hôn nhân căng thẳng

Sau sinh, Á hậu Ngọc Khánh có dấu hiệu trầm cảm, chồng của cô cũng căng thẳng do con khó nuôi. Để hâm nóng tình cảm, cả hai đặt ra quy tắc nắm tay nhau trong lúc ngủ.

Tạm giữ kẻ tống tiền người tình đã có chồng bằng clip ân ái

Trong thời gian yêu nhau, Phạm Viết Khoa đã quay lại nhiều video clip ân ái với người tình rồi dùng nó để đe dọa, tống tiền người tình.

Có môn nào dạy cho người ta bớt buông lời cay nghiệt không?

Thiên hạ vẫn đang bàn đủ thứ chuyện về giáo dục, môn nào chính, môn nào phụ, nên học môn nào, bỏ môn nào; nhưng có môn nào dạy cho người ta bớt buông lời cay nghiệt không?

Lời chúc Ngày Gia đình Việt Nam hay, ý nghĩa

Nhân Ngày Gia đình Việt Nam 28/6, hãy gửi tới người thân yêu của chúng ta những lời chúc tốt đẹp nhất.

6 tác động xấu đối với đàn ông khi quá lâu không làm 'chuyện ấy'

Một số nghiên cứu chỉ ra đàn ông quan hệ tình dục đều đặn có thể tăng cường sức khỏe, tăng tuổi thọ. Như vậy, nếu họ lười làm "chuyện ấy" có thể gặp một số bất lợi về cả thể chất lẫn tinh thần.

Những điều kiêng kỵ và nên làm trong tết Đoan ngọ 2023

Theo chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà, trong tết Đoan ngọ, ngoài chuẩn bị mâm cúng chu đáo để dâng lên tổ tiên, thần linh mọi người cần chú ý những việc sau để nhận về may mắn, tránh xui xẻo.

Khung giờ vàng cúng tết Đoan ngọ năm 2023

Theo chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà, có 4 khung giờ đẹp để cúng tết Đoan ngọ năm 2023.

Tết Đoan ngọ 2023 rơi vào ngày nào?

Hàng năm, tết Đoan ngọ diễn ra vào ngày 5/5 âm lịch. Năm 2023, tết Đoan ngọ rơi vào thứ Năm, ngày 22/6 dương lịch.

Thoát khỏi địa ngục bạo hành sau đám cưới cổ tích làm dâu hào môn

Từ câu chuyện của Thủy Hương, chuyên gia tâm lý cảnh báo, mỗi phụ nữ khi bị bạo hành thì đừng cam chịu. Hãy phá vỡ sự im lặng, tìm đến trợ giúp pháp lý, chuyên gia tâm lý hoặc cơ quan công an để được tư vấn, bảo vệ kịp thời.

Đang cập nhật dữ liệu !