Mất khả năng đi lại vì vô tình bổ sung vitamin B6 quá 70 lần khuyến nghị

Cụ ông 86 tuổi mất khả năng đi lại sau khi vô tình bổ sung hàm lượng vitamin B6 cao hơn mức khuyến nghị mỗi ngày 70 lần. 

Cụ ông ở Australia đã mất khả năng đi lại sau khi bổ sung hàm lượng vitamin B6 mỗi ngày cao hơn 70 lần so với mức khuyến nghị ở tuổi 86.

Theo ABC Radio Melbourne, cô Alison Taylor cho biết bố mình trước đây là người năng động và sống độc lập cho tới khi cụ ông đi làm xét nghiệm. Kết quả cho thấy ông bị thiếu vitamin B6 nhưng chỉ ở mức nhẹ.

{keywords}
Cụ ông 86 tuổi mất khả năng đi lại vì bổ sung vitamin B6 quá 70 lần khuyến nghị. (Ảnh: Business Insider)

Cô Taylor nhấn mạnh bố cô không có bất cứ triệu chứng nào cho thấy sức khỏe có vấn đề, nhưng bác sĩ vẫn kê đơn cho bố cô bổ sung loại vitamin tổng hợp có chứa hàm lượng B6 là 50 mg.

Giống như các loại vitamin nhóm B khác, vitamin B6 còn được gọi là pyridoxine, đóng vai trò như một chất xúc tác giúp cơ thể sử dụng và dự trữ năng lượng từ protein và carbohydrate trong thực phẩm cũng như góp phần sản xuất hemoglobin, một chất trong tế bào hồng cầu mang oxy đi khắp cơ thể.

Các nghiên cứu cho thấy vitamin B6 giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể và cải thiện chức năng não bộ. Tuy nhiên, khi bổ sung vitamin B6 không nên uống quá nhiều vì có thể dẫn đến ngộ độc và gây hại cho cơ thể.

Trên thực tế, việc bác sĩ kê đơn để bệnh nhân (86 tuổi) bổ sung 50 mg vitamin B6 mỗi ngày là quá cao so với khuyến nghị ở cả Australia và Mỹ. Bởi tại 2 quốc gia này, đàn ông trên 50 tuổi được khuyến nghị tiêu thụ 1,7 mg vitamin B6/ngày. Trên thực tế, người bình thường có thể dung nạp đủ vitamin B6 thông qua các loại thực phẩm như gà, khoai tây và cả nước sốt spaghetti.

Trong trường hợp của ông lão (86 tuổi), ngoài loại thuốc vitanmin tổng hợp có chứa B6, ông còn bổ sung magie có chứa B6 và ăn ngũ cốc vào bữa sáng. 

Trong nhiều tháng, ông bắt đầu cảm thấy mất cảm giác ở hai chân và tới bệnh viện thăm khám sau khi không thể đi lại được.

“12 tháng trước, bố tôi còn lái được xe. Nhưng hiện thời, ông đang được chăm sóc sức khỏe và phải ngồi xe lăn”, cô Taylor cho hay.

Trong bối cảnh ngành thực phẩm chức năng nở rộ và nhu cầu sử dụng cũng ngày càng gia tăng, số lượng người dân Mỹ bị bệnh vì bổ sung quá liều khuyến nghị cũng tăng theo.

Cụ thể, số cuộc gọi tới các trung tâm kiểm soát chống độc trẻ em vì thừa chất melatonin đã tăng 530% trong vòng 10 năm qua. Các chuyên gia nhận định, việc bổ sung vitamnin A có thể gây hại nhiều hơn là mặt tốt, bởi việc sử dụng quá liều có thể dẫn tới đau xương khớp và rụng tóc.

Nghiên cứu của Đại học Harvard cũng cho thấy, phần lớn người dân Mỹ không bị thiếu vitamin B6 nhờ hàm lượng vitamin B6 có sẵn trong nhiều loại thực phẩm phổ biến.

Một số loại bệnh như nghiện rượu và bệnh tự miễn có thể khiến người bệnh có xu hướng bị thiếu hụt vitamin B6, theo Insider. Sự thiếu hụt nhẹ có thể không có triệu chứng, nhưng sự thiếu hụt nặng hơn hoặc kéo dài có thể dẫn tới những biểu hiện như thiếu máu hồng cầu nhỏ, bệnh lý ngoài da, phiền muộn, lú lẫn và giảm khả năng miễn dịch. Ngoài ra, tổn thương thần kinh do bổ sung quá liều vitamin B6 là khá hiếm.

Còn theo Mount Sinai, việc bổ sung quá 200 mg/ngày vitamin B6 có thể làm mất cảm giác ở chân. Nhưng một số bệnh nhân có thể lấy lại khả năng vận động sau khi dừng bổ sung vitamin B6.

Do đó, cô Taylor nói với ABC Radio rằng cô không chắc bố mình có thể hoàn toàn phục hồi. Nhưng cô hy vọng nhờ trị liệu vật lý, bố cô sẽ bớt phải phụ thuộc vào chiếc xe lăn.

Con gái bỏ mặc thi thể người cha trong nhà xác bệnh viện suốt 10 năm

Con gái bỏ mặc thi thể người cha trong nhà xác bệnh viện suốt 10 năm

Người con gái bỏ mặc thi thể người cha trong nhà xác bệnh viện suốt 10 năm có nguy cơ phải ngồi tù.   

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !