Ma túy bủa vây công nhân

Chỉ vì những nguyên nhân “trời ơi đất hỡi” mà nhiều công nhân vốn chí thú làm ăn, kiếm tiền nuôi gia đình bỗng vướng vào cơn lốc ma túy, để lại những hậu quả đau lòng.

Ma túy bủa vây công nhân

Ma túy bủa vây công nhân

Một đối tượng là công nhân nghiện bị hiệp sĩ bắt quả tang về hành vi bán lẻ ma túy. Ảnh VB

Sa ngã

Sau nhiều ngày hẹn qua một người quen biết, cuối cùng chúng tôi đã tiếp cận được D, công nhân làm việc trong Khu Công nghiệp Việt Nam – Singapore ở thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương, vốn từng là một con nghiện ma túy. Với chiếc mũ phớt che ngang mặt, khó có thể đoán được rằng năm nay D mới 19 tuổi và cậu đã có thâm niên gần 2 năm hút chích ma túy.

D nói tỉnh bơ: “Đâu chỉ riêng em mà nhiều công nhân khác cũng chơi ma túy, nhiều loại khác nhau”. Lý do mà D đến với ma túy nghe cũng thật đơn giản: “Em ở chung phòng với 3 bạn cùng là công nhân, bọn nó nghiện, bảo em hút chung cho vui. Thế là ngày đi làm, đêm đến có tiền là mấy đứa lại rủ nhau đi mua hàng rồi xài chung. Mà không chỉ có riêng phòng em nghiện đâu, trong dãy trọ của em cũng không ít công nhân cũng là đệ tử của nàng tiên nâu đấy”.

Trong những ngày đầu, chỉ cần một tép heroin là hai người cùng hít đủ “phê”, nhưng một thời gian ngắn sau, mỗi người phải một, hai tép mới đủ, thậm chí có người không hít nữa mà chuyển sang chích mới đã. Và để chững tỏ “đẳng cấp” hơn, D cùng với vài người bạn nữa chuyển sang “đập đá”.

Càng ngày để thỏa cơn nghiện, càng cần nhiều tiền hơn, D cho biết, với mức lương của công nhân thì làm sao đủ tiền để mua ma túy. Do đó, thời gian đầu do không đủ tiền mua ma túy nên D nghĩ ra cách xin tiền bố mẹ ở quê. Khi bố mẹ không còn tiền cậu lại quay sang vay mượn bạn bè, nhưng bạn bè cũng chỉ cho mượn một hai lần rồi thôi.

Sau đó, nhóm của D phải chuyển sang làm nghề “tay trái”, tức đi trộm xe máy để lấy tiền mua ma túy. “Có lúc lúc cả bọn xuống tận Cần Thơ, Vĩnh Long, Sóc Trăng để ăn trộm. Mỗi lần như vậy được 5 – 7 triệu đồng thì chia ra mỗi đứa một ít, còn bao nhiêu mua ma túy dùng. Sau này, nhiều người trong nhóm của em bị bắt, người thì trốn chui trốn lủi nên nhóm cũng dần tan đàn xẻ nghé. Riêng em thì quyết tâm cai nghiện để làm lại cuộc đời”, D nói trong hối hận.

Sa ngã vào ma túy không chỉ do lối sống lệch lạc như trường hợp của D, mà có nhiều trường hợp bị dính vào “nàng tiên nâu” với những lý do rất… "trời ơi đất hỡi" như: thử một lần cho biết hoặc thất tình! Nhiều công nhân tại khu nhà trọ thuộc phường Linh Trung, quận Thủ Đức đến giờ vẫn còn thương xót cho một cô bạn cùng dãy trọ bị dính vào ma túy chỉ vì bị người yêu “đá”.

Theo lời kể của những công nhân tại đây thì, T là công nhân Khu Chế xuất Linh Trung, sau khi thất tình, T rơi vào khủng hoảng, chán đời và thường xuyên chơi bời cũng đám bạn bè hư hỏng. Chỉ sau một thời gian, T nghiện ma túy rồi lao vào những cuộc chơi bời trác táng. Đến giờ, mọi người trong dãy trọ hoàn toàn không liên lạc được với T và cũng không biết cô đang phiêu dạt ở chốn nào, cuộc sống ra sao.

Khó xử lý

Theo cơ quan chức năng, những điểm “nóng” về cung cấp ma túy thường là cầu vượt Linh Xuân, cầu vượt Sóng Thần, cầu vượt Bình Phước... hay thậm chí là ở ngay trong công ty hoặc tại các khu nhà trọ tập trung nhiều công nhân. Hoạt động buôn bán ma túy cho các con nghiện là công nhân diễn ra hết sức tinh vi, rất khó phát hiện và bắt được quả tang. Có trường hợp, có nhiều đối tượng công nhân, bảo vệ công ty vừa là con nghiện, vừa là nơi cung cấp ma túy.

Trao đổi với PV báo điện tử Infonet về vấn đề này, anh Nguyễn Thanh Hải, Đội trưởng Đội Hiệp sĩ bắt cướp Bình Dương cho biết, từ đầu năm đến nay, Đội đã bắt được 83 vụ cướp giật trên địa bàn. Trong đó có không ít các trường hợp là công nhân do thất nghiệp hay công nhân lương ít, lại dính vào ma túy nên đã cướp giật để lấy tiền hút chích. Mới đây nhất vào giữa tháng 5, Đội đã bắt được một đối tượng là công nhân là việc ở Công ty Hoàng Gia đang có hành vi ăn trộm xe máy để lấy tiền nghiện hút. Các trường hợp này đều được giao cho công an xử lý.

Tuy nhiên, theo anh Hải, những trường hợp bị bắt lại được thả về nên chuyện chạm mặt “người quen cũ” là chuyện thường tình. Hỏi bên công an thì được trả lời, nếu các trường hợp bị bắt người địa phương thì xử lý dễ nhưng hầu hết các đối tượng bị bắt là công nhân đều là người dân từ khắp cả nước đổ về đây. Bởi vậy, đối với những trường hợp bị bắt quả tang chỉ xử phạt hành chính. Nhiều khi con nghiện đâu có tiền đóng, nên chỉ còn cách thông báo gửi về địa phương.

Thúy Ngà – Đức Hiếu

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !