Ma túy bủa vây công nhân

Chỉ vì những nguyên nhân “trời ơi đất hỡi” mà nhiều công nhân vốn chí thú làm ăn, kiếm tiền nuôi gia đình bỗng vướng vào cơn lốc ma túy, để lại những hậu quả đau lòng.

Ma túy bủa vây công nhân

Ma túy bủa vây công nhân

Một đối tượng là công nhân nghiện bị hiệp sĩ bắt quả tang về hành vi bán lẻ ma túy. Ảnh VB

Sa ngã

Sau nhiều ngày hẹn qua một người quen biết, cuối cùng chúng tôi đã tiếp cận được D, công nhân làm việc trong Khu Công nghiệp Việt Nam – Singapore ở thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương, vốn từng là một con nghiện ma túy. Với chiếc mũ phớt che ngang mặt, khó có thể đoán được rằng năm nay D mới 19 tuổi và cậu đã có thâm niên gần 2 năm hút chích ma túy.

D nói tỉnh bơ: “Đâu chỉ riêng em mà nhiều công nhân khác cũng chơi ma túy, nhiều loại khác nhau”. Lý do mà D đến với ma túy nghe cũng thật đơn giản: “Em ở chung phòng với 3 bạn cùng là công nhân, bọn nó nghiện, bảo em hút chung cho vui. Thế là ngày đi làm, đêm đến có tiền là mấy đứa lại rủ nhau đi mua hàng rồi xài chung. Mà không chỉ có riêng phòng em nghiện đâu, trong dãy trọ của em cũng không ít công nhân cũng là đệ tử của nàng tiên nâu đấy”.

Trong những ngày đầu, chỉ cần một tép heroin là hai người cùng hít đủ “phê”, nhưng một thời gian ngắn sau, mỗi người phải một, hai tép mới đủ, thậm chí có người không hít nữa mà chuyển sang chích mới đã. Và để chững tỏ “đẳng cấp” hơn, D cùng với vài người bạn nữa chuyển sang “đập đá”.

Càng ngày để thỏa cơn nghiện, càng cần nhiều tiền hơn, D cho biết, với mức lương của công nhân thì làm sao đủ tiền để mua ma túy. Do đó, thời gian đầu do không đủ tiền mua ma túy nên D nghĩ ra cách xin tiền bố mẹ ở quê. Khi bố mẹ không còn tiền cậu lại quay sang vay mượn bạn bè, nhưng bạn bè cũng chỉ cho mượn một hai lần rồi thôi.

Sau đó, nhóm của D phải chuyển sang làm nghề “tay trái”, tức đi trộm xe máy để lấy tiền mua ma túy. “Có lúc lúc cả bọn xuống tận Cần Thơ, Vĩnh Long, Sóc Trăng để ăn trộm. Mỗi lần như vậy được 5 – 7 triệu đồng thì chia ra mỗi đứa một ít, còn bao nhiêu mua ma túy dùng. Sau này, nhiều người trong nhóm của em bị bắt, người thì trốn chui trốn lủi nên nhóm cũng dần tan đàn xẻ nghé. Riêng em thì quyết tâm cai nghiện để làm lại cuộc đời”, D nói trong hối hận.

Sa ngã vào ma túy không chỉ do lối sống lệch lạc như trường hợp của D, mà có nhiều trường hợp bị dính vào “nàng tiên nâu” với những lý do rất… "trời ơi đất hỡi" như: thử một lần cho biết hoặc thất tình! Nhiều công nhân tại khu nhà trọ thuộc phường Linh Trung, quận Thủ Đức đến giờ vẫn còn thương xót cho một cô bạn cùng dãy trọ bị dính vào ma túy chỉ vì bị người yêu “đá”.

Theo lời kể của những công nhân tại đây thì, T là công nhân Khu Chế xuất Linh Trung, sau khi thất tình, T rơi vào khủng hoảng, chán đời và thường xuyên chơi bời cũng đám bạn bè hư hỏng. Chỉ sau một thời gian, T nghiện ma túy rồi lao vào những cuộc chơi bời trác táng. Đến giờ, mọi người trong dãy trọ hoàn toàn không liên lạc được với T và cũng không biết cô đang phiêu dạt ở chốn nào, cuộc sống ra sao.

Khó xử lý

Theo cơ quan chức năng, những điểm “nóng” về cung cấp ma túy thường là cầu vượt Linh Xuân, cầu vượt Sóng Thần, cầu vượt Bình Phước... hay thậm chí là ở ngay trong công ty hoặc tại các khu nhà trọ tập trung nhiều công nhân. Hoạt động buôn bán ma túy cho các con nghiện là công nhân diễn ra hết sức tinh vi, rất khó phát hiện và bắt được quả tang. Có trường hợp, có nhiều đối tượng công nhân, bảo vệ công ty vừa là con nghiện, vừa là nơi cung cấp ma túy.

Trao đổi với PV báo điện tử Infonet về vấn đề này, anh Nguyễn Thanh Hải, Đội trưởng Đội Hiệp sĩ bắt cướp Bình Dương cho biết, từ đầu năm đến nay, Đội đã bắt được 83 vụ cướp giật trên địa bàn. Trong đó có không ít các trường hợp là công nhân do thất nghiệp hay công nhân lương ít, lại dính vào ma túy nên đã cướp giật để lấy tiền hút chích. Mới đây nhất vào giữa tháng 5, Đội đã bắt được một đối tượng là công nhân là việc ở Công ty Hoàng Gia đang có hành vi ăn trộm xe máy để lấy tiền nghiện hút. Các trường hợp này đều được giao cho công an xử lý.

Tuy nhiên, theo anh Hải, những trường hợp bị bắt lại được thả về nên chuyện chạm mặt “người quen cũ” là chuyện thường tình. Hỏi bên công an thì được trả lời, nếu các trường hợp bị bắt người địa phương thì xử lý dễ nhưng hầu hết các đối tượng bị bắt là công nhân đều là người dân từ khắp cả nước đổ về đây. Bởi vậy, đối với những trường hợp bị bắt quả tang chỉ xử phạt hành chính. Nhiều khi con nghiện đâu có tiền đóng, nên chỉ còn cách thông báo gửi về địa phương.

Thúy Ngà – Đức Hiếu

Truyền thông Hồng Kông hết lời ca ngợi Sa Pa

Sa Pa (Lào Cai) với vẻ đẹp hoang sơ và văn hóa đa dạng, từ lâu là điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước. Mới đây, nhật báo South China Morning Post (SCMP - Hồng Kông, Trung Quốc) dành nhiều lời “có cánh” cho mảnh đất Tây Bắc này.

Hẻm khu Cây Da Sà: Dân một thời không dám khai địa chỉ, cố thoát ‘ả phù dung’

Một thời, sống ở nơi được mệnh danh là "thủ phủ ma túy" ở TPHCM, người dân lương thiện ra ngoài không dám khai địa chỉ, cố mưu sinh để thoát khỏi những cám dỗ từ "ả phù dung".

Bánh tôm hồ Tây - Món ăn nức tiếng của Hà Nội 'gây thương nhớ' cho du khách quốc tế

Đến với Thủ đô Hà Nội, du khách nước ngoài không chỉ thích thú với các địa điểm du lịch nổi tiếng, mà còn nhớ mãi món ăn, đặc sản nức tiếng bất cứ ai cũng đã từng thưởng thức, đó chính là bánh tôm hồ Tây.

Sự kiện ‘FWD Box Sống đầy’ thu hút đông đảo người dân TP.HCM

Trong 2 ngày 12 và 13/10, sự kiện “FWD Box Sống đầy” do Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam tổ chức đã diễn ra tại Bưu điện TP.HCM, với nhiều hoạt động tương tác hấp dẫn.

Tiến sĩ Tân Nhàn trẻ đẹp tuổi 42, vợ chồng Lã Thanh Huyền tình tứ

Tiến sĩ, ca sĩ Tân Nhàn trẻ đẹp tuổi 42. Vợ chồng diễn viên Lã Thanh Huyền tình tứ trời Tây.

Một thời ở hẻm 'Năm Cam', trai khó lấy được vợ nơi khác, gái không thể gả đi xa

Một thời, sống trong con hẻm là nơi ở của trùm giang hồ Năm Cam, người dân lương thiện gặp nhiều phiền toái, khó khăn. Họ bị hiểu lầm, kỳ thị. Nhưng nay, mọi thứ đã đổi thay.

Điểm hẹn du lịch miền Bắc Việt Nam những ngày đẹp nhất năm

Miền Bắc đang bước vào mùa đẹp nhất năm với những trải nghiệm du lịch lôi cuốn. Nếu bạn đang tìm một kỳ nghỉ thu đông thú vị, hãy cân nhắc Hạ Long và Sa Pa, 2 điểm đến lọt top thịnh hành nhất thế giới năm 2024 do TripAdvisor bình chọn.

Thức uống từ mãng cầu được giới trẻ yêu thích

Quả mãng cầu, hay còn gọi là quả na hoặc mãng cầu xiêm, vốn là loại quả nổi tiếng với giới trẻ bởi những món uống cực hot như trà mãng cầu, sinh tố mãng cầu... Đây còn là loại quả chứa nhiều lợi ích cho sức khỏe nhờ hàm lượng dinh dưỡng phong phú.

Diễn viên Thanh Hương sau đổ vỡ: Tôi không thiếu những người đàn ông theo đuổi

Diễn viên Thanh Hương cho biết muốn kín tiếng trong chuyện riêng tư và hiện chưa nghĩ tới việc kết hôn dù không thiếu người theo đuổi.

Cảnh lạ ở hẻm ‘nhà thùng’ TPHCM: Trăm năm ngăn đôi 2 cảnh đời trái ngược

Hẻm "nhà thùng", có từ thời Pháp thuộc như ngăn đôi 2 cảnh đời trái ngược với một bên là dãy nhà cao cửa rộng trong khi phía đối diện là những căn nhà bé tí, lụp xụp rộng chưa đầy 10m2.

Đang cập nhật dữ liệu !