"Ma trận" mỹ phẩm chống nắng

Trong đợt nắng nóng cao điểm, mỹ phẩm chống nắng xuất hiện trên thị trường “như nấm sau mưa”, từ quảng cáo là hàng hiệu đến hàng vỉa hè với giá rất bèo khiến người tiêu dùng hoa mắt.

"Ma trận" mỹ phẩm chống nắng

`Ma trận` mỹ phẩm chống nắng

Mỹ phẩm chống nắng vỉa hè rất hút khách

“Hốt bạc” nhờ mỹ phẩm chống nắng

Dạo quanh một vòng thị trường mỹ phẩm ở TP.HCM cho thấy tình hình kinh doanh mặt hàng này khá nhộn nhịp.

Tại các chợ truyền thống như Kim Biên (Q.5), chợ Bến Thành (Q.1), chợ Linh Trung (Q.Thủ Đức)… cho đến các cửa hàng mỹ phẩm, trung tâm thương mại, siêu thị, sức mua các mặt hàng mỹ phẩm chống nắng tăng đột biến.

Bà Trần Thị Mai Trang, đại diện Siêu thị Co.opMart cho biết, tính từ trung tuần tháng 4 đến nay, số lượng người tìm mua mỹ phẩm dưỡng da, chống nắng tăng tới 40 – 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, mua nhiều hơn cả là sữa rửa mặt, kem chống nắng và kem dưỡng da. Do đó, siêu thị đã tung hàng ra rất nhiều kèm theo các chương trình khuyến mãi để thu hút người tiêu dùng.

Một bà chủ shop mỹ phẩm lớn tại Q.1 cho biết nhiều người mua mỹ phẩm chống nắng quan tâm đến các loại kem có chức năng ba trong một như vừa chống nắng, vừa dưỡng da và vừa là phấn nền.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV Báo Điện tử Infonet, nhộn nhịp và “hốt bạc” nhất vẫn phải kể đến các chợ và mỹ phẩm vỉa hè. Các shop vỉa hè “mọc như nấm sau mưa” ngay cạnh các KCN – KCX và chỉ bán vào buổi tối các trường đại học. Tại đây, những sản phẩm đủ tất cả các thương hiệu từ Essance, Nivea, Biore… đều được bày bán trên vỉa hè và chất lượng không biết đâu mà lần.

Một chị bán mỹ phẩm vỉa hè trên đường Huỳnh Tấn Phát (Q.7) nói: “Em cần loại gì cũng có hết, giá mềm lắm nên sinh viên thường hay lui tới đây mua. Mất có mấy chục ngàn đồng lại được dùng gấp 3, gấp 4 lần khi mua ở các shop lớn, thế ai mà chả thích”.

Tương tự, tại bất cứ chợ lớn, chợ nhỏ nào, người tiêu dùng cũng rất dễ dàng tìm thấy những gian hàng bán mỹ phẩm từ hàng xách tay, hàng cao cấp đến hàng bình dân, với giá từ 30.000 – 95.000 đồng.

Khi PV hỏi mua loại kem chống nắng tại một gian hàng mỹ phẩm ở chợ Kim Biên thì được chị chủ gian hàng thao thao bất tuyệt giới thiệu đây toàn là hàng “xịn” rồi nhanh tay, chị này lôi từ trong quầy hàng ra hơn 5 – 6 loại kem dưỡng da chống nắng từ hàng bình dân đến hàng nhập ngoại. “Nếu em dùng hàng của Mỹ thì có Sunblock, giá có 60.000 đồng thôi, còn không thì dùng Sunplay, giá có 38.000 đồng. Cách dùng dễ lắm, chỉ cần bôi lên da khoảng 10 – 15 phút trước khi ra nắng là được. Đảm bảo da trắng, đẹp như đi spa ấy!?”.

Một tiểu thương sạp bên cạnh cũng đon đả khi chúng tôi tìm mua mỹ phẩm chống nắng, tuy nhiên giá cả tại đây có sự chênh lệch rõ rệt. Chẳng hạn, cũng là loại SunBolck của Mỹ nhưng giá chỉ có 30.000 đồng, còn các loại khác như Biore, Essance… giá từ 48.000 – 60.000 đồng. Song, khi PV thắc mắc, mấy loại mỹ phẩm này không có phụ đề tiếng Việt nên không biết dùng như thế nào thì được chị tiểu thương này tỉnh bơ: “Hàng xách tay mà em, em chỉ cần để ý tới những mỹ phẩm nào có chữ UV, SPF thì ắt là mỹ phẩm chống nắng, xài thoải mái”.

Bệnh nhân tăng đột biến

Do tin tưởng vào những lời “đường mật” của những người bán mỹ phẩm nên không ít người phải “rước họa vào thân”. Chị Đào Thị Bé (Q.7) chia sẻ: “Mấy bữa nay trời nắng quá nhưng do đi làm từ sáng tới tối, không có thời gian để đi mua mỹ phẩm nên tôi đã nhờ một người bà con mua hộ một chai kem dưỡng trắng da ngoài chợ Q.7 có nhãn hiệu của một thương hiệu lớn hẳn noi. Xài được mấy hôm thì thấy mặt bị ngứa và sưng phồng đỏ lên. Phải mất một tuần ngưng dừng mỹ phẩm này và uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ da liễu nên da mới bớt sưng. Song, đến giờ vẫn chưa khỏi hẳn làm tôi rất mấttự tin khi đi làm. Từ nay, tôi cạch đến già mấy loại mỹ phẩm này”.

Tương tự, bạn H.N, học sinh trường Nguyễn Hữu Huân, Q.Thủ Đức cho biết: “Em phải đi học bơi ở trường vào lúc 1h trưa nên phải sắm lọ kem chống nắng gấp mà không kịp tham khảo ý kiến của ai cả. Một chai nhãn B. giá 290.000 đồng nhưng mỗi lần xoa lên mặt cứ nóng bừng bừng và xót mãi một lúc lâu. Em sợ quá nên không dám dùng tiếp”.

Trao đổi với PV, BS Nguyễn Trọng Hào, Phó trưởng phòng kế hoạch tổng hợp Bệnh viện Da liễu TP.HCM cho hay, trong một tuần trở lại đây, các bệnh về da đến khám và điều trị tại đây tăng đột biến. Mỗi ngày, bệnh viện phải tiếp nhận mấy trăm bệnh nhân. Trong số đó, ngày nào cũng có một vài trường hợp mắc bệnh viêm da do dùng mỹ phẩm và sản phẩm chống nắng. Tuy nhiên, không có trường hợp nào có biến chứng nặng.

Theo các bác sĩ da liễu, hiện thị trường rất phong phú các loại kem chống nắng nhưng nếu sử dụng không cẩn thận sẽ gây tổn thương da. Kem chống nắng thường chứa chất chống tia UBV cũng có thể gây ngứa da. Một số khác bị viêm da tiếp xúc do dùng kem chống nắng sai cách hoặc sử dụng sản phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc.

Vì vậy, các bác sĩ cũng khuyến cáo người tiêu dùng nên nhờ các bác sĩ chuyên khoa da liễu tư vấn để chọn những loại mỹ phẩm phù hợp với cơ địa của mình. Chẳng hạn như người có nhiều tàn nhang thì nên sử dụng kem chống nóng có chỉ số SPE trên 30. Còn nếu có nhiều mụn trứng cá thì nên dùng dạng kem chống nắng dạng xịt để tạo sự khô thoáng, tránh tắc nghẽn lỗ chân lông…

Thúy Ngà

2 giải đấu Taekwondo kịch tính trong tuần lễ thể thao của CJ K Festa 2025

Những bài quyền đẹp mắt, những trận đối kháng đỉnh cao thể hiện sức mạnh và tinh thần võ đạo thu hút khán giả tại 2 giải Taekwondo đang diễn ra tại TP.HCM.

Báo chí Việt Nam: Đổi mới vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Sáng nay (19/6), tại Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam khai mạc Hội báo toàn quốc năm 2025 với chủ đề “Báo chí Việt Nam – Trung thành, Sáng tạo, Bản lĩnh, Đổi mới vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

SHB - nơi yêu thương lan tỏa, sự sẻ chia chạm đến trái tim

Giữa guồng quay cuộc sống, có những câu chuyện lặng lẽ nhưng ấm áp, có những bàn tay đưa ra đúng lúc, có những tấm lòng rộng mở đồng hành... Tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB), những điều tử tế vẫn luôn hiện hữu, chạm đến trái tim mọi người.

Diễn viên Võ Hoài Nam: 5 bố con luôn an tâm khi có bà xã quán xuyến

Diễn viên Võ Hoài Nam nói bao nhiêu năm nay bà xã kém 12 tuổi luôn là hậu phương lo lắng mọi thứ cho 5 bố con nên anh rất yên tâm.

Cô gái Nam Định vẽ tranh bằng 'đôi tay' đặc biệt, nuôi ước mơ thành họa sĩ

“Tôi không quyết định được hình hài mình sinh ra nhưng tôi có quyền chọn cách sống”, câu nói ấy đã trở thành động lực, giúp Thơm vượt qua giới hạn của cơ thể, dùng “đôi tay” đặc biệt vẽ lên cuộc đời đầy ý nghĩa.

Bố mẹ mất sớm, cô gái Hải Dương oà khóc khi được anh chị đưa đi ‘hỏi vợ’

Ngày anh chị nhận lời đứng ra lo chuyện cưới hỏi, cô gái Hải Dương xúc động đến bật khóc.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

Niềm tự hào của người SHB

Ngân hàng SHB không chỉ là một tổ chức tài chính, mà còn là nơi nuôi dưỡng và lan tỏa những giá trị nhân văn cao đẹp, nơi mỗi cán bộ nhân viên tìm thấy niềm vui, sự gắn bó và tự hào.

Làm việc ở Hà Nội, nam giảng viên vẫn chọn về quê sống, mỗi ngày đi hơn 100km

Làm việc ở Hà Nội nhưng anh Thành vẫn chọn về quê sống 16 năm nay. Mỗi ngày, anh vừa đi vừa về hết hơn 100km.

Du lịch Cát Bà tăng trưởng hai con số nhờ điều gì?

20% là tỷ lệ tăng trưởng khách và doanh thu tới Cát Bà 2024. “Hòn đảo Ngọc” của miền Bắc đang trở thành điểm đến hút khách đáng mơ ước, nhất là khi hệ thống giao thông tới đảo ngày càng thuận lợi.

Đang cập nhật dữ liệu !