M&A lĩnh vực ngân hàng sẽ còn nhiều thương vụ lớn

Chủ trương tái cấu trúc hệ thống ngân hàng của Chính phủ cộng với áp lực cạnh tranh và nhu cầu phát triển là những nhân tố thúc đẩy hoạt động M&A trong lĩnh vực ngân hàng. Tuy nhiên, để thành công sau khi sáp nhập là câu hỏi cần được quan tâm.

M&A lĩnh vực ngân hàng sẽ còn nhiều thương vụ lớn

Chủ trương tái cấu trúc hệ thống ngân hàng của Chính phủ cộng với áp lực cạnh tranh và nhu cầu phát triển là những nhân tố thúc đẩy hoạt động M&A trong lĩnh vực ngân hàng. Tuy nhiên, để thành công sau khi sáp nhập là câu hỏi cần được quan tâm.

Xu hướng tất yếu

Từ năm 2011, thị trường tài chính Việt Nam đón nhận những thương vụ M&A trong lĩnh vực ngân hàng. Nhiều thương vụ thành công tiêu biểu như Ngân hàng Mizuho (Nhật Bản) mua cổ phần của Ngân hàng Vietcombank và tham gia vào hội đồng quản trị. Vụ hợp nhất ba ngân hàng trong nước là Ngân hàng Sài Gòn, Ngân hàng Việt Nam Tín Nghĩa, Ngân hàng Đệ Nhất mở đầu cho hoạt động hợp nhất các ngân hàng. Mới đây nhất là ngân hàng Habubank sáp nhập vào SHB cũng gây xôn xao dư luận. Một ngân hàng lớn như Sacombank cũng phát đi tín hiệu có thể sáp nhập vào một đối tác khác trong thời gian tới.

M&A lĩnh vực ngân hàng sẽ còn nhiều thương vụ lớn

Khai mạc Diễn đàn M&A Việt Nam 2012 so Báo Đầu tư tổ chức ngày 7/6, ông Lê Đức Thúy, Nguyên Thống đốc Ngân hàng Nhà Nước Việt Nam (NHNN) cho rằng, tiềm năng trong hoạt động M&A lĩnh vực này sẽ còn sôi động trong thời gian tới vì đây là một trong những giải pháp của đề án tái cấu trúc ngân hàng đang được thực hiện.

Theo ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Vụ trưởng Vụ Dự báo thống kê tiền tệ Ngân hàng Nhà nước, NHNN chủ động hợp nhất các ngân hàng yếu kém để tăng trưởng quy mô vốn, bù đắp những rủi ro phát sinh. Theo đó, từ quý 4/2011, NHNN đã tập trung hỗ trợ thanh khoản cho những ngân hàng yếu kém, ra những ràng buộc để các ngân hàng này tiến hành cơ cấu lại như hạn chế cấp tín dụng. Mặc dù ưu tiên cho những ngân hàng yếu kém nhưng theo ông Nghĩa các ngân hàng lớn cũng có thể sáp nhập để lớn hơn về quy mô và giá trị. Ông Nghĩa tiết lộ, sắp tới đây thị trường tài chính Việt Nam sẽ tiếp tục có những thương vụ M&A rất lớn.

Bên cạnh đó, ông Hạ Bá Trực, Giám đốc đầu tư Ngân hàng HDBank cho rằng, áp lực cạnh tranh tăng cao cũng khiến các đơn vị nghĩ đến việc hợp nhất để tăng quy mô, tạo ra giá trị hợp lực. Đây cũng là phương thức mà các tập đoàn tài chính hướng tới nhằm tái cấu trúc thành tập đoàn đa ngành.

Hòa hợp về văn hóa tạo nên giá trị

Bàn về các thương vụ M&A ngành tài chính ngân hàng trên thế giới, ông Trực đưa ra con số 70% các thương vụ thất bại trong quá trình hậu sáp nhập mà nguyên nhân chính là bỏ qua các thách thức tiềm ẩn về việc tích hợp, đánh giá quá cao sức mạnh tổng hợp, một số vấn đề liên quan đến việc tích hợp ban điều hành và duy trì vị trí chủ chốt. Trong các giai đoạn của sự tích hợp, xung đột văn hóa sẽ diễn ra trong những năm đầu.

Bài học thực tiễn từ thương vụ CIBC (một ngân hàng thương mại lớn của Canada) và WG (ngân hàng đầu tư lớn của Canada) mà ông Trực nêu ra cho thấy, sự khác biệt về văn hóa và lợi ích ảnh hưởng nghiêm trọng đến tinh thần làm việc. Để giải quyết xung đột, ban lãnh đạo mới đã phải thành lập quỹ thưởng chung cho nhân viên, kịp thời thay đổi các chính sách thù lao và sự vận hành của nhóm quan hệ khách hàng mới giúp gắn kết về văn hóa. Một số lãnh đạo doanh nghiệp tham gia diễn đàn cũng phát biểu, sự hòa hợp về văn hóa là điều quyết định đến thương hiệu của doanh nghiệp hậu M&A.

Ông Phạm Thanh Hà, Phó Tổng giám đốc Ngân hàng Vietcombank chia sẻ, trước khi chọn được đối tác chiến lược là Ngân hàng Mizuho, Vietcombank đã có một quá trình tiếp xúc với nhiều nhà đầu tư trên thế giới. Ngoài yếu tố về năng lực tài chính, Vietcombank còn quan tâm đến văn hóa của đối tác, tư duy và chiến lược phát triển,… và cùng thỏa thuận để đạt lợi ích cho cả hai phía.

Bên cạnh đó, làm thế nào để giữ chân được nhân sự sau khi M&A diễn ra, ông Scott J.Burnett, Giám đốc điều hành khu vực Đông Nam Á Towers Watson cho rằng, cần thảo luận với ban điều hành càng sớm càng tốt. Ngoài vấn đề tài chính, điều mà những nhân sự cấp cao quan tâm là vị trí, vai trò của họ trong tương lai. Do đó, ngoài việc có những khoản thưởng như tiền mặt, cổ phiếu cũng cần nhấn mạnh sự quan trọng của họ trong và sau khi thương vụ thực hiện.

Xuyến Chi

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.