Lý giải nguyên nhân “ngập toàn tập” ở TP.HCM tối 15/9

Cơn mưa kéo dài nhiều giờ đồng hồ xảy ra vào chiều tối ngày 15/9, khiến nhiều tuyến đường ngập sâu, giao thông tê liệt hàng giờ đồng hồ người Sài Gòn khốn khổ lội nước dắt xe bì bõm.

Sáng ngày 15/9, trao đổi về tình trạng mưa ngập đang xảy ra trên địa bàn TP.HCM, Trung tâm điều hành chương trình chống ngập nước TP HCM cho biết, trận mưa lớn chiều tối ngày 15/9 đã làm 66 điểm ngập trên toàn thành phố với độ sâu từ 10 - 50cm. Trong đó quận 1, 5, 6, 7, 8, 11, 12, Bình Thạnh, Thủ Đức, Gò Vấp, Tân Bình, Tân Phú bị ngập trực tiếp.

Lý giải nguyên nhân “ngập toàn tập” ở TP.HCM tối 15/9 - ảnh 1

Tới sáng ngày 16/9 nhiều tuyến đường tại TP.HCM vẫn ngập sâu.

Cũng theo Trung tâm này thì có 9 điểm lượng mưa cao nhất gồm: cầu Bông (118mm), Phước Long (105mm), Bình Chiểu (103mm), Quang Trung (93mm), Lý Thường Kiệt (92mm), An Lạc (142mm), Tân Qúy Đông (77mm), Bình Hưng Hòa (101mm) và Phan Văn Khỏe (120mm).

Ông Đỗ Tấn Long – Trưởng phòng Quản lý hệ thống thoát nước (Trung tâm điều hành chương trình chống ngập nước TP HCM) cho biết, việc ngập trên diện rộng như trên do chủ yếu các dự án chống ngập đã và đang triển khai, thậm chí có nhiều khu vực dự án chưa thể triển khai.

Cụ thể khu vực Quận 6 thuộc dự án cải tạo môi trường nước giai đoạn 2, hiện mới triển khai lắp đặt các trạm bơm tại đây, khu vực rạch Xuyên Tâm (Quận Bình Thạnh) đang chuẩn bị kêu gọi đầu tư để cải tạo, nâng cấp. Do chưa được thực hiện, đồng thời các cống thoát nước chảy ra hạn chế nên gây ngập nặng khu vực Bình Thạnh.

Hiện Trung tâm điều hành chương trình chống ngập nước TP.HCM đang triển khai đồ án quy hoạch xây dựng 103 hồ điều tiết với tổng diện tích khoảng 875ha. Trong đó năm 2016 ưu tiên thực hiện trước ba hồ điều tiết Bàu Cát (Quận Tân Bình), Gò Dưa (QuậnThủ Đức) và Khánh Hội (Quận 4), tổng vốn đầu tư cho các dự án này khoảng 1.300 tỉ đồng.

Cũng theo ông Long thì còn có nguyên nhân đến từ hệ thống cống thoát nước. Theo đó hệ thống cống ở nội đô được thiết kế để thoát nước trong điều kiện lượng mưa 86mm và kéo dài trong 3h, tuy nhiên cơn mưa ngày hôm qua lên đến 142mm và kéo dài trong nhiều giờ. Ngoài ra mức triều cường trên sông Sài Gòn vào tối ngày 15/9 cũng lên đến 1,4m nên đã khiến tình hình thêm trầm trọng.

Ông Long cho rằng hệ thống cống này được xây dựng từ năm 2005 nên chưa lường hết được hậu quả của hiện tượng biển đổi khí hậu, trong khi những dự án được làm từ sau này đã tính đến các chỉ số cảnh báo từ các cơ quan nghiên cứu.

Trước đó, cơn mưa lớn vào chiều tối ngày 15-9, khiến các tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh (quận 1), Trần Hưng Đạo (quận 5), Kinh Dương Vương (quận Bình Tân), Kha Vạn Cân, quốc lộ 13 (quận Thủ Đức), Nơ Trang Long, Bạch Đằng, Đinh Bộ Lĩnh, Nguyễn Hữu Cảnh, Nguyễn Xí (quận Bình Thạnh)… nước ngập sâu gần 1m có chỗ nước ngập gần yên xe khiến các phương tiện chết máy nối dài, người dân khốn khổ chôn, chân hàng giờ đồng hồ vì tình trạng kẹt xe kéo dài.

Nước ngập sâu tạo thành từng đợt sóng xô dồn dập trên các tuyến đường khiến các phương tiện giao thông di chuyển gặp khó khăn. Nhiều xe máy bị nước đập ngã "chỏng vó" giữa đường.

Tại đường Nguyễn Hữu Cảnh từ chân cầu Sài Gòn cho tới cầu Thủ Thiêm ngập sâu trong nước hơn 1m. Nhiều xe chết máy, kẹt xe cục bộ cũng diễn ra trên con đường này.

Văn Thắng - Nguyễn Cường

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !