Lý giải nguyên nhân “ngập toàn tập” ở TP.HCM tối 15/9

Cơn mưa kéo dài nhiều giờ đồng hồ xảy ra vào chiều tối ngày 15/9, khiến nhiều tuyến đường ngập sâu, giao thông tê liệt hàng giờ đồng hồ người Sài Gòn khốn khổ lội nước dắt xe bì bõm.

Sáng ngày 15/9, trao đổi về tình trạng mưa ngập đang xảy ra trên địa bàn TP.HCM, Trung tâm điều hành chương trình chống ngập nước TP HCM cho biết, trận mưa lớn chiều tối ngày 15/9 đã làm 66 điểm ngập trên toàn thành phố với độ sâu từ 10 - 50cm. Trong đó quận 1, 5, 6, 7, 8, 11, 12, Bình Thạnh, Thủ Đức, Gò Vấp, Tân Bình, Tân Phú bị ngập trực tiếp.

Lý giải nguyên nhân “ngập toàn tập” ở TP.HCM tối 15/9 - ảnh 1

Tới sáng ngày 16/9 nhiều tuyến đường tại TP.HCM vẫn ngập sâu.

Cũng theo Trung tâm này thì có 9 điểm lượng mưa cao nhất gồm: cầu Bông (118mm), Phước Long (105mm), Bình Chiểu (103mm), Quang Trung (93mm), Lý Thường Kiệt (92mm), An Lạc (142mm), Tân Qúy Đông (77mm), Bình Hưng Hòa (101mm) và Phan Văn Khỏe (120mm).

Ông Đỗ Tấn Long – Trưởng phòng Quản lý hệ thống thoát nước (Trung tâm điều hành chương trình chống ngập nước TP HCM) cho biết, việc ngập trên diện rộng như trên do chủ yếu các dự án chống ngập đã và đang triển khai, thậm chí có nhiều khu vực dự án chưa thể triển khai.

Cụ thể khu vực Quận 6 thuộc dự án cải tạo môi trường nước giai đoạn 2, hiện mới triển khai lắp đặt các trạm bơm tại đây, khu vực rạch Xuyên Tâm (Quận Bình Thạnh) đang chuẩn bị kêu gọi đầu tư để cải tạo, nâng cấp. Do chưa được thực hiện, đồng thời các cống thoát nước chảy ra hạn chế nên gây ngập nặng khu vực Bình Thạnh.

Hiện Trung tâm điều hành chương trình chống ngập nước TP.HCM đang triển khai đồ án quy hoạch xây dựng 103 hồ điều tiết với tổng diện tích khoảng 875ha. Trong đó năm 2016 ưu tiên thực hiện trước ba hồ điều tiết Bàu Cát (Quận Tân Bình), Gò Dưa (QuậnThủ Đức) và Khánh Hội (Quận 4), tổng vốn đầu tư cho các dự án này khoảng 1.300 tỉ đồng.

Cũng theo ông Long thì còn có nguyên nhân đến từ hệ thống cống thoát nước. Theo đó hệ thống cống ở nội đô được thiết kế để thoát nước trong điều kiện lượng mưa 86mm và kéo dài trong 3h, tuy nhiên cơn mưa ngày hôm qua lên đến 142mm và kéo dài trong nhiều giờ. Ngoài ra mức triều cường trên sông Sài Gòn vào tối ngày 15/9 cũng lên đến 1,4m nên đã khiến tình hình thêm trầm trọng.

Ông Long cho rằng hệ thống cống này được xây dựng từ năm 2005 nên chưa lường hết được hậu quả của hiện tượng biển đổi khí hậu, trong khi những dự án được làm từ sau này đã tính đến các chỉ số cảnh báo từ các cơ quan nghiên cứu.

Trước đó, cơn mưa lớn vào chiều tối ngày 15-9, khiến các tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh (quận 1), Trần Hưng Đạo (quận 5), Kinh Dương Vương (quận Bình Tân), Kha Vạn Cân, quốc lộ 13 (quận Thủ Đức), Nơ Trang Long, Bạch Đằng, Đinh Bộ Lĩnh, Nguyễn Hữu Cảnh, Nguyễn Xí (quận Bình Thạnh)… nước ngập sâu gần 1m có chỗ nước ngập gần yên xe khiến các phương tiện chết máy nối dài, người dân khốn khổ chôn, chân hàng giờ đồng hồ vì tình trạng kẹt xe kéo dài.

Nước ngập sâu tạo thành từng đợt sóng xô dồn dập trên các tuyến đường khiến các phương tiện giao thông di chuyển gặp khó khăn. Nhiều xe máy bị nước đập ngã "chỏng vó" giữa đường.

Tại đường Nguyễn Hữu Cảnh từ chân cầu Sài Gòn cho tới cầu Thủ Thiêm ngập sâu trong nước hơn 1m. Nhiều xe chết máy, kẹt xe cục bộ cũng diễn ra trên con đường này.

Văn Thắng - Nguyễn Cường

Cặp đôi đang gây bão trên sóng giờ vàng, ăn ý hơn cả Hồng Đăng - Hồng Diễm

Doãn Quốc Đam và Duy Hưng đóng anh em trong phim cảnh sát hình sự "Độc đạo" ăn ý hơn cả cặp đôi vàng Hồng Đăng - Hồng Diễm trên màn ảnh một thời.

Nhan sắc ngọt ngào của MC dự báo thời tiết Ngọc Khánh

Với nhan sắc xinh đẹp cùng lối dẫn duyên dáng, Vi Thị Ngọc Khánh là MC - BTV được khán giả yêu thích khi dẫn bản tin thời tiết của Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội (Đài Hà Nội).

Trung thu hấp dẫn với loạt trải nghiệm chưa từng có tại Tây Ninh

Tây Ninh hứa hẹn là điểm đến hot bậc nhất Nam bộ dịp Trung thu năm nay, với Hội Yến Diêu Trì Cung đánh dấu 100 năm khai đạo Cao Đài, cùng đêm nhạc của Cẩm Ly và vô số hoạt động hấp dẫn tại đỉnh núi Bà Đen.

NSND Kim Chi trẻ trung không ngờ, Vượng Râu 'tình bể bình' với vợ trẻ kém 5 tuổi

NSND Kim Chi trẻ trung không ngờ với mái tóc ngắn ngang vai, nghệ sĩ Vượng Râu chụp ảnh "tình bể bình" bên vợ trẻ kém 5 tuổi.

6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Một trong những dấu hiệu đáng lưu tâm nhất là khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.

Không thể sinh con, tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Không thể sinh con cho gia đình nặng tư tưởng phong kiến, tôi chìm đắm trong cuộc hôn nhân đầy nước mắt. Liệu tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Đô thị thời đại Sun Urban City: Nơi lý tưởng để ‘sống cuộc đời rực rỡ’

Ngày 24/8, lễ ra mắt dự án Đô thị thời đại Sun Urban City - “Sống cuộc đời rực rỡ” tại Nhà thi đấu tỉnh Hà Nam đã mang tới màn trình diễn nghệ thuật mãn nhãn cùng những thông tin đầu tiên về thành phố nghỉ dưỡng ngoại ô 1001 tiện ích phía nam Hà Nội.

Xem ngay kẻo lỡ: Loạt show diễn hot nhất Đà Nẵng dịp nghỉ lễ 2/9

Hàng loạt ưu đãi, trải nghiệm và show diễn đỉnh cao tại khu du lịch Sun World Ba Na Hills và “quận giải trí” Da Nang Downtown (Công viên châu Á cũ) đang chào đón du khách dịp nghỉ lễ Quốc khánh.

Đời thực sexy của Như 'chài trai' đóng phim hot nhất giờ vàng VTV

Yên Đan, nữ diễn viên sinh năm 1997 vào vai Như "chài trai" - bạn cùng phòng của Pu trong "Đi giữa trời rực rỡ" sở hữu nhan sắc và vóc dáng ấn tượng.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

Đang cập nhật dữ liệu !