Lý do VEC E từ chối phục vụ vĩnh viễn 2 phương tiện trên cao tốc
Một tài xế ô tô dừng xe đòi xả trạm. (Ảnh: VEC E) |
Theo thông cáo báo chí của Công ty VEC E, doanh nghiệp này thông báo từ chối phục vụ vĩnh viễn đối với 02 phương tiện mang BKS 51A-558.50 và 51G-772.56 trên tất cả các tuyến cao tốc do VEC quản lý, khai thác. Thông báo này căn cứ theo Quyết định số 13/QĐ-VEC-HĐTV ngày 10/01/2019 về việc ban hành Quy định từ chối phục vụ và phục vụ trở lại đối với các phương tiện vi phạm quy tắc giao thông khi tham gia trên các tuyến đường cao tốc do VEC quản lý khai thác.
Thông cáo báo chí nêu rõ: Vào lúc 14h50 phút xảy ra vụ cháy đám sậy trong hành lang an toàn (không rõ nguyên nhân) tại Km14 hướng từ Long Thành về TP.HCM gây khói, ảnh hưởng đến các phương tiện di chuyển.
Khi phát hiện đám cháy, đội Tuần tra giao thông xử lý sự cố đã chủ động dập lửa bằng bình chữa cháy tại chỗ và xe bồn, sự việc ảnh hưởng đến đường dây điện trung thế. Vụ cháy làm các phương tiện phải di chuyển chậm do ảnh hưởng đến tầm nhìn của người điều khiển phương tiện. Đến 15h40 phút, đám cháy mới được dập tắt.
Sau đó khoảng 1h (16h45) thì xảy ra va chạm giữa phương tiện BKS 51F-46117 và phương tiện BKS 51D-04465 tại Km 13+500 trên dốc cầu Long Thành hướng trái tuyến từ Long Thành về TP.HCM, vụ tai nạn làm phương tiện BKS 51F-46117 bị hư hỏng nặng phần đầu, không tự di chuyển được.
Tiếp đó, vào lúc 17h50 phút, có phương tiện bị chết máy trên dốc cầu Long Thành hướng trái tuyến từ Long Thành về TP.HCM. Nhận được tin báo, đội Tuần tra giao thông xử lý sự cố, lực lượng C08 đã tiếp cận hiện trường, thực hiện công tác cứu hộ giao thông.
Đến khoảng 18h10 phút tại Km 11+200 hướng trái tuyến từ Long Thành về TP.HCM trước làn thu phí số 12 tiếp tục xảy ra va chạm giữa phương tiện 16 chỗ BKS 51B-207.49 và phương tiện BKS 51A-881.60, hai người điều khiển phương tiện đã tự động dừng xe, xảy ra xô xát, cản trở các phương tiện khác vào làn thu phí.
Liên quan các vụ tai nạn trên, trung tâm điều hành đường cao tốc HLD đã thông báo trên VOV Giao thông, trên các bảng thông báo VMS trên tuyến và ngoài vòng xoay QL51. Đồng thời cho đóng nhánh A tại Quốc lộ 51, hướng từ Phan Thiết, Vũng Tàu, Biên Hòa lên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây (cao tốc HLD) về TP.HCM, lúc 18h00 phút và mở lại lúc 19h00 phút cùng ngày để thực hiện công tác cứu hộ.
Tuy nhiên, các sự cố trên đây cùng với việc lượng phương tiện tăng cao đổ về TP.HCM trong ngày nghỉ Tết cuối cùng đã làm đường cao tốc HLD bị ùn ứ từ Km18 đến cầu Long Thành tại Km12 hướng từ Long Phước về TP.HCM, kéo dài khoảng 6km.
Do tình trạng ùn tắc, nhiều tài xế ô tô đã tới cabin trạm thu phí bày tỏ bức xúc, yêu cầu nhân viên xả trạm. Trong đó, 2 tài xế hai ô tô biển số TP.HCM được cho là không tuân thủ hiệu lệnh của nhân viên điều khiển giao thông, có hành động phá hoại tài sản, có hành vi đe dọa đánh đuổi nhân viên điều khiển giao thông, gây ùn tắc tại trạm, gây hoang mang cho nhân viên phục vụ tại trạm thu phí, làm mất trật tự an ninh tại khu vực.
“Nhân viên tại trạm thu phí đã giải thích về các sự cố trên đây dẫn đến việc lưu thông chậm trên tuyến, mời vào trong khu văn phòng của trạm để giải thích cụ thể, tránh ảnh hưởng đến việc lưu thông của các phương tiện khác. Tuy nhiên người điều khiển phương tiện 51A-558.50 và 51G-772.56 và những người đi cùng đã không tuân thủ hiệu lệnh của nhân viên điều khiển giao thông”, thông cáo báo chí của VEC E nêu.
Công ty VEC E khẳng định, việc ùn ứ từ Km18 đến cầu Long Thành tại Km12 hướng Long Thành về TP.HCM trong ngày 10/02/2019 hoàn toàn từ các sự cố khách quan trên đây, không phải do việc chậm trễ trong hoạt động thu phí gây ùn tắc tại trạm thu phí, nên các yêu cầu liên quan đến việc xả trạm là không hợp lý và không đúng quy định hiện hành.
VEC E cho rằng đơn vị đang tuân thủ các quy định nghiêm ngặt của Bộ Giao thông vận tải, của pháp luật hiện hành, nỗ lực để công tác thu phí được thực hiện minh bạch, hiệu quả, văn minh, đem lại lợi ích chung cho toàn xã hội. VEC E mong muốn không phải vì các sự vụ ở các doanh nghiệp BOT khác mà việc thực thi pháp luật không được tôn trọng, người lao động chân chính bị ảnh hưởng tâm lý, bị đe dọa, bị khinh thường khi đang thực hiện nhiệm vụ chính đáng của mình.