Lương tối thiểu còn xa ...mức sống tối thiểu

Theo Bộ luật Lao động mức lương tối thiểu được ấn định theo giá sinh hoạt, bảo đảm cho NLĐ làm công việc đơn giản nhất trong điều kiện lao động bình thường...

Lương tối thiểu còn xa ...mức sống tối thiểu

Các chuyên gia cho rằng, nếu đối chiếu với quy định này thì sẽ thấy việc trả lương cho NLĐ tại các DN hiện nay là quá thấp. Tiền lương này khó đủ nuôi sống bản thân chứ đừng nói là tích luỹ để tái sản xuất sức lao động.Đây chính là đầu mối phát sinh những nghịch lý.

Lương tối thiểu còn xa ...mức sống tối thiểu

Chế độ tiền lương đã hoàn toàn "hụt hơi" so với cuộc chạy đua lạm phát

Toàn cảnh chế độ tiền lương.

Trao đổi với phóng viên, đại diện Tổng LĐLĐVN cho biết: Tiền lương tối thiểu được hiểu là số tiền thấp nhất mà DN trả cho NLĐ làm công việc giản đơn và đáp ứng được mức sống tối thiểu, thêm vào đó là phần tích lũy để tái sản xuất mở rộng sức lao động chính là khoản tiền có thể dành dụm để nuôi con và các chi phí khác... Hiện nay, quy định về tiền lương tối thiểu trả cho NLĐ là quá thấp do chưa căn cứ vào mức sống tối thiểu.

Lương tối thiểu còn xa ...mức sống tối thiểu

Bữa ăn của công nhân còn eo hẹp trong bối cảnh giá cả leo thang - Nguồn internet

Tuy nhiên, trên cơ sở tính toán khoa học và khảo sát 10 năm qua (từ năm 2000 - 2011) thì chế độ tiền lương đã hoàn toàn “hụt hơi” trong cuộc chạy đua với lạm phát.

Cụ thể trong 10 năm qua, lương tối thiểu dù được điều chỉnh tăng 7 lần (từ 210.000đ/tháng lên 830.000đ/tháng), song đã hoàn toàn trở nên lạc hậu so với tốc độ tăng GDP (khoảng từ hơn 6% - hơn 8% mỗi năm) và CPI (có 3 năm dưới 5%, 4 năm từ hơn 6 - 9,5%, 2 năm trên dưới 12%, 1 năm là 19,9%).

Theo phân tích của chuyên gia Nguyễn Quang A thì từ năm 2001 - 2010, đồng tiền đã mất giá 2,154 lần (nhân (1+CPI) của tất cả các năm). Ở lần điều chỉnh lương gần đây nhất, NLĐ tại DN FDI và DN trong nước KV1 lần lượt có lương tối thiểu là 1.550.000đ và 1.350.000đ; KV2 có lương tối thiểu lần lượt là 1.350.000đ và 1.200.000đ; KV3 có lương tối thiểu lần lượt là 1.170.000đ và 1.050.000đ; KV4 có lương tối thiểu lần lượt là 1.110.000đ và 830.000đ.Các chuyên gia cho rằng, thực tế việc điều chỉnh lương chưa căn cứ vào mức sống tối thiểu, mà chủ yếu căn cứ vào khả năng đáp ứng của ngân sách.

Bên cạnh đó, việc cùng một địa bàn, cùng công việc và cùng sức lao động, song NLĐ tại DN FDI lại được hưởng lương tối thiểu cao hơn DN trong nước là sự không phù hợp.Đặc biệt dù có điều chỉnh lương, song lạm phát những năm qua phức tạp hơn nhiều so với các con số trên và gây ra những tác động xấu đáng kể cho đời sống của NLĐ

Căn cứ trên cơ sở khảo sát của một cơ quan chuyên môn, các chuyên gia khẳng định lương tối thiểu của NLĐ tại VN chỉ đạt 4.000 - 4.500đ/giờ (0,2 - 0,275USD/giờ), trong khi khu vực EU đạt 5,33USD/giờ (gấp 20 lần VN) và khu vực ASEAN đạt 0,76USD/giờ (gấp 3 lần VN), đủ thấy việc các DN trả lương cho NLĐ quá thấp.

Không thể tích lũy để tái sản xuất

Trong vòng xoáy của lạm phát, mức lương tối thiểu hiện nay cũng như tổng thu nhập mà DN trả, NLĐ khó đảm bảo mức sống tối thiểu chứ đừng nói đến việc tích lũy để tái sản xuất mở rộng sức lao động. Chứng minh qua nghiên cứu cho thấy: Mức sống tối thiểu được cấu thành bởi 3 nhóm yếu tố gồm lương - thực phẩm, nhóm phi lương - thực phẩm và chi phí nuôi con.

Căn cứ trên cơ sở này, theo tính toán của Viện Dinh dưỡng quốc gia cho thấy, nhu cầu calo của 1 NLĐ nhẹ tại VN là từ 2.200 - 2.400

kilocalo tùy theo độ tuổi. Còn theo cách tính của Tổng cục Thống kê thì để lương - thực phẩm cung cấp năng lượng cho NLĐ đạt đến 2.300 kilocalo/ngày, NLĐ tại KV4 phải chi phí hơn 450.000đ/tháng. Ở nhóm nhu cầu phi lương - thực phẩm (nhà ở, đi lại, học tập...), Tổng cục Thống kê xác định chi phí này bằng 90% chi phí cho nhu cầu lương - thực phẩm.

Có nghĩa là NLĐ tại KV4 phải chi phí tới gần 380.000đ/tháng. Với nhóm chi phí xác định nhu cầu nuôi con, theo tính toán ở VN chi phí nuôi con trung bình bằng 70% của NLĐ, bao gồm chi phí nhóm lương - thực phẩm (450.000đ/tháng), phi lương - thực phẩm (380.000đ/tháng). Nếu cộng chi phí 2 nhóm này thì chi phí xác định nhu cầu nuôi con tương ứng với hơn 570.000đ/tháng. Từ đây có thể xác định, thu nhập để có thể đảm bảo mức sống tối thiểu KV4 là khoảng 1,5 triệu đồng/tháng, KV3 là gần 1,9 triệu đồng/tháng, KV2 là gần 2,2 triệu đồng/tháng và KV1 là hơn 2,4 triệu đồng/tháng.

Với tính toán này, các chuyên gia chỉ ra rằng lương tối thiểu tại các KV hiện nay chỉ đáp ứng được 2 trong 3 nhu cầu tối thiểu của NLĐ. Thậm chí, ngay cả khi các DN trả lương cho NLĐ cao hơn lương tối thiểu, nhưng thấp hơn số tiền tính toán theo nhu cầu thì cũng chưa đảm bảo được mức sống tối thiểu cho NLĐ.

Theo Người lao động

Theo Người lao động

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !