Lực lượng PCCC chia sẻ cách thoát hiểm khi gặp cháy ở nhà chung cư cao tầng

Người dân ở các tòa nhà chung cư khi phát hiện có cháy, khói ở ngoài hành lang nhưng chưa xác định được vị trí cụ thể thì cần dùng vật dụng trong nhà bịt kín không để khói vào nhà. Sau đó dùng mặt nạ cứu hộ hoặc khăn vải đã tẩm nước bịt vào mũi...

Hiện trường vụ cháy chung cư cao cấp Carina Plaza (quận 8, TP.HCM)

Vụ cháy chung cư cao cấp Carina Plaza (quận 8, TP.HCM) vào rạng sáng ngày 23/3 khiến 13 người thiệt mạng và hơn 40 người bị thương đã khiến không ít người sống ở các tòa nhà chung cư cao tầng lo lắng.

Trao đổi với PV về nguyên nhân khiến 13 người tử vong trong đám cháy xảy ra tại chung cư cao cấp Carina nghi do bị ngạt thở vì khói, ông Đỗ Anh Quyến, Trưởng Phòng Cảnh sát Phòng cháy Chữa cháy số 12 (Cảnh sát PCCC Hà Nội) cho biết: “Tôi chưa hiểu tòa nhà xảy ra vụ cháy lắp đặt buồng thang như thế nào, là buồng thang kín hay buồng thang hở.

Nếu là buồng thang hở thì dĩ nhiên khói sẽ xâm nhập từ tầng hầm lên tầng trên. Còn nếu là buồng thang kín mà khói vẫn xâm nhập lên các tầng trên thì cửa thoát nạn bị mất giá trị ngăn khói hoặc quạt điều áp hoạt động không hiệu quả.

Về nguyên tắc hoạt động của các buồng thang tòa nhà cao tầng, buồng thang của các tòa nhà cao tầng phải kín. Chính vì vậy, khi xảy ra hỏa hoạn ở tầng hầm thì khói sẽ không xâm nhập lên các tầng trên.”.

Khu vực xảy ra vụ cháy.

Chia sẻ về cách thoát hiểm khi gặp cháy ở nhà chung cư cao tầng, anh Quyến ch hay, người dân ở các tòa nhà chung cư khi phát hiện có cháy, khói ở ngoài hành lang nhưng chưa xác định được vị trí đám cháy (khói) thì cần dùng vật dụng trong nhà bịt kín không để khói vào trong nhà.

Tiếp đó, chạy ra ban công để gọi lực lượng cứu hộ cứu nạn đến cứu.

Khi thấy luồng khói lớn thì có thể dùng mặt nạ cứu hộ hoặc khăn vải đã tẩm nước bịt vào mũi để tránh bị khói, khí độc xâm nhập vào đường hô hấp. Từ đó, chạy ra cầu thang bộ thoát nạn hoặc bò thấp dưới mặt sàn, vừa đi vừa sờ ven tường xem chỗ nào nóng thì tránh để tìm đường thoát ra an toàn.

Khi xảy ra hỏa hoạn, tuyệt đối không được sử dụng thang máy để thoát ra ngoài vì có thể nguồn điện bị ngắt bất cứ lúc nào, người dân sẽ bị kẹt trong đó. Hãy sử dụng cầu thang bộ để xuống dưới, lên nóc nhà hoặc đi theo lối đèn có chữ “EXIT”. Ngoài ra, mọi người cần phải bình tĩnh, quan sát thật kỹ để tìm cách di chuyển ra khỏi đám cháy.

Tiến Anh

Cặp đôi đang gây bão trên sóng giờ vàng, ăn ý hơn cả Hồng Đăng - Hồng Diễm

Doãn Quốc Đam và Duy Hưng đóng anh em trong phim cảnh sát hình sự "Độc đạo" ăn ý hơn cả cặp đôi vàng Hồng Đăng - Hồng Diễm trên màn ảnh một thời.

Nhan sắc ngọt ngào của MC dự báo thời tiết Ngọc Khánh

Với nhan sắc xinh đẹp cùng lối dẫn duyên dáng, Vi Thị Ngọc Khánh là MC - BTV được khán giả yêu thích khi dẫn bản tin thời tiết của Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội (Đài Hà Nội).

Trung thu hấp dẫn với loạt trải nghiệm chưa từng có tại Tây Ninh

Tây Ninh hứa hẹn là điểm đến hot bậc nhất Nam bộ dịp Trung thu năm nay, với Hội Yến Diêu Trì Cung đánh dấu 100 năm khai đạo Cao Đài, cùng đêm nhạc của Cẩm Ly và vô số hoạt động hấp dẫn tại đỉnh núi Bà Đen.

NSND Kim Chi trẻ trung không ngờ, Vượng Râu 'tình bể bình' với vợ trẻ kém 5 tuổi

NSND Kim Chi trẻ trung không ngờ với mái tóc ngắn ngang vai, nghệ sĩ Vượng Râu chụp ảnh "tình bể bình" bên vợ trẻ kém 5 tuổi.

6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Một trong những dấu hiệu đáng lưu tâm nhất là khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.

Không thể sinh con, tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Không thể sinh con cho gia đình nặng tư tưởng phong kiến, tôi chìm đắm trong cuộc hôn nhân đầy nước mắt. Liệu tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Đô thị thời đại Sun Urban City: Nơi lý tưởng để ‘sống cuộc đời rực rỡ’

Ngày 24/8, lễ ra mắt dự án Đô thị thời đại Sun Urban City - “Sống cuộc đời rực rỡ” tại Nhà thi đấu tỉnh Hà Nam đã mang tới màn trình diễn nghệ thuật mãn nhãn cùng những thông tin đầu tiên về thành phố nghỉ dưỡng ngoại ô 1001 tiện ích phía nam Hà Nội.

Xem ngay kẻo lỡ: Loạt show diễn hot nhất Đà Nẵng dịp nghỉ lễ 2/9

Hàng loạt ưu đãi, trải nghiệm và show diễn đỉnh cao tại khu du lịch Sun World Ba Na Hills và “quận giải trí” Da Nang Downtown (Công viên châu Á cũ) đang chào đón du khách dịp nghỉ lễ Quốc khánh.

Đời thực sexy của Như 'chài trai' đóng phim hot nhất giờ vàng VTV

Yên Đan, nữ diễn viên sinh năm 1997 vào vai Như "chài trai" - bạn cùng phòng của Pu trong "Đi giữa trời rực rỡ" sở hữu nhan sắc và vóc dáng ấn tượng.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

Đang cập nhật dữ liệu !