Lực lượng cứu nạn Việt Nam phát hiện nhiều điểm có người bị nạn ở Thổ Nhĩ Kỳ

Đội cứu hộ, cứu nạn QĐND Việt Nam và chó nghiệp vụ được triển khai ở Thổ Nhĩ Kỳ đã nhanh chóng phát hiện những nạn nhân kẹt dưới đống đổ nát sau thảm họa động đất.

Đoàn cứu hộ, cứu nạn của QĐND Việt Nam ngày 15/2 (giờ địa phương) tiếp tục tham gia hỗ trợ khắc phục hậu quả động đất tại tỉnh Hatay, Thổ Nhĩ Kỳ.

Đoàn chia làm hai đội để thúc đẩy công tác tìm kiếm nạn nhân.

Đội 1 do Thiếu tướng Phạm Văn Tỵ, Phó chánh Văn phòng Thường trực Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, Phó cục trưởng Cục Cứu hộ cứu nạn (Bộ Tổng Tham mưu QĐND Việt Nam) làm Trưởng đoàn, chỉ huy tìm kiếm tại xã Haci Omer Alpagot thuộc Antakya, thủ phủ tỉnh Hatay.

 Đội cứu nạn, cứu hộ QĐND Việt Nam mang các thiết bị dò tìm đến khu vực tòa nhà đổ sập. Ảnh: Văn Hiếu/QĐND

Đội 2 do Thượng tá Nguyễn Duy Minh, Trưởng phòng Mỹ-Úc-Phi, Cục Đối ngoại, Bộ Quốc phòng phụ trách, hỗ trợ Đội cứu hộ của Bahrain tìm kiếm ở khu vực dân cư tại đường Harapasi của Antakya. Thành phần hai đội đều có bộ đội công binh, chó nghiệp vụ và quân y. Trước đó, phía Bahrain đề nghị lực lượng của QĐND Việt Nam phối hợp vì phía bạn không có các thiết bị cứu hộ công binh và chó nghiệp vụ. 

Kết quả, lực lượng cứu hộ, cứu nạn của QĐND Việt Nam tiến hành trinh sát 8 điểm, phát hiện 3 điểm có người bị nạn.

Trong đó, đội 1 đã tìm được 2 vị trí có nạn nhân thiệt mạng, bàn giao cho lực lượng cứu hộ hạng nặng ở địa phương. 

 Sự có mặt của chó nghiệp vụ là rất cần thiết khi có thể đánh hơi mùi người trong các đống đổ nát. Nếu phát hiện có dấu hiệu người sống sót, chúng sẽ sủa ầm ĩ, báo hiệu cho chỉ huy. Lúc này lực lượng cứu hộ sẽ cắm cờ đánh dấu, tập trung đào bới vị trí đó cho đến khi tìm thấy nạn nhân. Ảnh: Văn Hiếu/QĐND

Đội 2 cùng phía Bahrain tiến vào khu vực sâu và khó tiếp cận nhất ở khu vực đảm nhiệm.

Tại đây, đội đã phát hiện vị trí có nguồn hơi người trong đống đổ nát của một hộ gia đình. Do khối lượng bê tông lớn, đường hẹp, phương tiện máy móc chưa vào hỗ trợ được nên đội đã bàn giao lại vị trí có nguồn hơi để báo cho chính quyền sở tại tiếp cận hỗ trợ.

Kết thúc ngày tìm kiếm, hai đội trở về nơi đóng quân tại sân vận động Hatay của Antakya, bảo đảm an toàn tuyệt đối về mọi mặt.

Trước đó, ngày 14/2, đội cũng đã tìm thấy 3 vị trí có nạn nhân. Trong đó, lực lượng của Việt Nam đã trực tiếp cùng với lực lượng cứu hộ địa phương đưa được 1 thi thể nạn nhân ra khỏi đống đổ nát. Hai vị trí còn lại bàn giao cho đơn vị sở tại.

Chiều 15/2 (giờ địa phương), tại địa điểm đóng quân ở tỉnh Hatay, đoàn cứu hộ, cứu nạn của QĐND Việt Nam đã đến thăm đội cứu hộ của Trung Quốc, Bahrain và Senegal.

Tại mỗi cuộc gặp, Thiếu tướng Phạm Văn Tỵ nhấn mạnh, mối quan hệ ngày càng phát triển giữa Việt Nam và các nước, đặc biệt là điểm chung khi cùng cử lực lượng sang hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ khắc phục hậu quả trận động đất vừa qua.

 Thiếu tướng Phạm Văn Tỵ trao đổi với đội cứu hộ của Trung Quốc. Ảnh: Văn Hiếu/QĐND

“Chúng ta đến đây vì mục đích góp phần giúp đỡ nhân dân Thổ Nhĩ Kỳ sớm ổn định lại cuộc sống. Đây là một tinh thần quốc tế cao cả, là nghĩa cử tương thân tương ái tốt đẹp”, Thiếu tướng Phạm Văn Tỵ nhấn mạnh. 

Phía Việt Nam và các nước giới thiệu cho nhau về cơ cấu tổ chức, các trang thiết bị mang theo và kinh nghiệm tìm kiếm cứu nạn, ứng phó thảm hoạ, nhất là trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tại Thổ Nhĩ Kỳ; đồng thời nhất trí phối hợp chặt chẽ trong thời gian tới.

Tính đến ngày 15/2, hơn 41.000 nạn nhân được ghi nhận là đã thiệt mạng, cùng với đó là hàng chục nghìn người khác bị thương. Hơn 25.000 ngôi nhà đã bị sập hoặc hư hại nặng nề, đẩy nhiều người dân tại Thổ Nhĩ Kỳ vào cảnh vô gia cư.

Lực lượng cứu hộ từ nhiều quốc gia trên thế giới đã được huy động đến Thổ Nhĩ Kỳ. Nhà chức trách thừa nhận cơ hội tìm kiếm người sống sót dưới các đống đổ nát giờ đây là rất mong manh.

Trần Thường

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !