Hơn 41.000 người tử vong vì động đất, 'phép màu' vẫn xảy ra

Thêm 9 người còn sống đã được cứu khỏi đống đổ nát ở Thổ Nhĩ Kỳ, hơn một tuần sau khi động đất xảy ra. Tính đến nay, thảm họa đã làm hơn 41.000 người tử vong ở cả Thổ Nhĩ Kỳ và Syria.

Theo hãng tin Reuters và AP, trong số những người được cứu hôm qua (14/2) có hai anh em 17 tuổi và 21 tuổi được cứu ra từ một tòa nhà đã sập ở tỉnh Kahramanmaras và một người đàn ông Syria cùng một phụ nữ trẻ đội khăn trùm đầu có họa tiết da báo ở Antakya được giải cứu sau hơn 200 giờ bị vùi lấp dưới đống đổ nát. 

Một người cứu hộ nói sẽ có thêm những người còn sống được tìm thấy. Tuy nhiên, giới chức Liên Hợp Quốc cho biết, giai đoạn giải cứu sắp kết thúc và trọng tâm nỗ lực cứu trợ đã được chuyển sang giúp đỡ những người sống sót không có nơi trú ẩn hoặc thiếu thức ăn trong cái lạnh buốt giá. 

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã thừa nhận các vấn đề trong phản ứng ban đầu sau khi động đất 7,8 độ xảy ra vào ngày 6/2 nhưng cho biết tình hình hiện đã được kiểm soát. Trong bài phát biểu được truyền hình, nhà lãnh đạo này nói: "Chúng ta phải đối mặt với một trong những thảm họa tự nhiên lớn nhất, không chỉ ở đất nước chúng ta mà còn trong lịch sử nhân loại". 

 Ảnh: Reuters

Hassan Saimoua, một người tị nạn đang ở cùng gia đình trong một sân chơi tại thành phố Gaziantep, phía đông nam Thổ Nhĩ Kỳ nói: "Mọi người đang phải chịu đựng rất nhiều. Chúng tôi đã đăng ký nhận lều, viện trợ hay thứ gì đó nhưng cho tới nay chúng tôi vẫn chưa nhận được bất cứ thứ gì". Saimoua cùng nhiều người Syria khác đã tìm nơi ẩn náu ở Gaziantep để tránh chiến tranh tại quê nhà nhưng một lần nữa lại chịu cảnh vô gia cư do động đất gây ra. Hiện, họ phải dùng các tấm nhựa, chăn và bìa cứng để dựng các lều tạm trong sân chơi. 

Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới khu vực châu Âu, ông Hans Henri P.Kluge nói: "Nhu cầu rất lớn, tăng lên từng giờ. Khoảng 26 triệu người ở cả Thổ Nhĩ Kỳ và Syria cần hỗ trợ nhân đạo. Cũng có những lo ngại ngày càng tăng về các vấn đề sức khỏe liên quan tới thời tiết lạnh, vệ sinh và sự lây lan của các bệnh truyền nhiễm... những người dễ tổn thương đặc biệt có nguy cơ". 

Ảnh: Reuters

 Đoàn xe viện trợ đầu tiên của Liên Hợp Quốc (LHQ) từ Thổ Nhĩ Kỳ đã đi vào khu vực quân nổi dậy kiểm soát ở tây bắc Syria, qua cửa khẩu Bab al-Salam mới mở. Hôm qua, Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã đồng ý cho viện trợ của LHQ được chuyển từ Thổ Nhĩ Kỳ tới qua hai cửa khẩu biên giới nữa. Điều này đánh dấu một sự thay đổi của Damascus, khi mà chính quyền Syria trước đây thường phản đối viện trợ xuyên biên giới tới vùng đất của quân nổi dậy. 

LHQ cho biết, gần 9 triệu người ở Syia bị ảnh hưởng bởi động đất và cơ quan này đã đưa ra lời kêu gọi tài trợ 400 triệu USD. Cuộc tìm kiếm người sống sót trong đống đổ nát ở tây bắc Syria sắp kết thúc, lãnh đạo nhóm giải cứu Mũ bảo hiểm trắng là Raed al Saleh nói. Nga cũng cho biết, các nhân viên giải cứu của nước này đang kết thúc công tác tìm kiếm và cứu hộ ở Thổ Nhĩ Kỳ, Syria và chuẩn bị rút quân. 

Hoài Linh

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !