Động đất Thổ Nhĩ Kỳ-Syria: Hơn 3.850 dư chấn, cụ bà 74 tuổi được cứu sau 227 giờ

Hơn 3.850 dư chấn xuất hiện sau trận động đất mạnh 7,8 độ richter xảy ra đầu tuần trước ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria.

Số ca tử vong hiện đã tăng lên hơn 41.000 người, bao gồm 35.418 người ở Thổ Nhĩ Kỳ và hơn 5.800 người ở Syria. 

 Thổ Nhĩ Kỳ đang gấp rút cho phá dỡ những tòa nhà có nguy cơ đổ sập sau động đất. Ảnh: EPA

Bộ Kế hoạch Đô thị Thổ Nhĩ Kỳ xác nhận tổng cộng 50.576 tòa nhà ở nước này đã bị đổ sập hoặc hư hại nặng sau động đất. Các cơ quan chức năng Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã kiểm tra hơn 387.000 ngôi nhà tại 10 tỉnh phía đông nam chịu ảnh hưởng từ trận động đất, và khẳng định những công trình có nguy cơ sập xuống cần được phá dỡ ngay lập tức. 

Trong đó, thành phố Gaziantep là nơi có số lượng tòa nhà cần được tháo dỡ nhiều nhất với gần 12.000, theo sau là Hatay với 10.911 và Kahramanmaras là 10.777. 

Theo Cơ quan Ứng phó Thảm họa và Tình huống Khẩn cấp Thổ Nhĩ Kỳ (AFAD), trận động đất hồi đầu tuần trước đã làm xuất hiện 3.858 dư chấn. 

 Hôm 15/2, lực lượng cứu hộ ở Thổ Nhĩ Kỳ đã tìm thấy một cụ bà 74 tuổi còn sống sau khi bị mắc kẹt dưới đống đổ nát ở Kahramanmaras sau 227 tiếng đồng hồ xảy ra động đất. Kahramanmarasn là khu vực nằm gần tâm chấn của trận động đất đầu tiên xảy ra ở Thổ Nhĩ Kỳ vào sáng sớm 6/2. Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ xác nhận cụ bà có tên Cemile Kekec. 

Cũng trong ngày 15/2, một người phụ nữ 42 tuổi cũng đã được các nhân viên cứu hộ tìm thấy còn sống dưới tòa nhà đổ ở Kahramanmaras. 

Chia sẻ với hãng tin Al Jazeera, nhà hoạt động Abdulkafi Alhamdo tại thành phố Idlib, nơi đang nằm dưới sự kiểm soát của phe đối lập Syria, cho hay các đoàn xe cứu trợ nhân đạo của Liên Hợp Quốc di chuyển tới phía tây bắc Syria vẫn rất chậm chạp. 

Cũng theo nhà hoạt động Alhamdo, do thiếu hụt trầm trọng thuốc men và nước sạch, người dân Syria không còn cách nào khác là sử dụng nguồn nước không đảm bảo vệ sinh. 

Minh Thu

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !