Luật sư nhận định về vụ bác sĩ giả mạo: Có thể khởi tố hình sự

Giả mạo bác sĩ vào khu điều trị ở TP.HCM chữa cho F0, ông Nguyễn Quốc Khiêm có thể bị khởi tố hình sự.

Liên quan đến vụ "bác sĩ giả" Nguyễn Quốc Khiêm, luật sư Trần Minh Cường - Đoàn Luật sư TPHCM, giám đốc điều hành Công ty Luật TNHH Solution & Partners cho rằng, tại thời điểm này rất khó đưa ra quan điểm pháp lý các vấn đề liên quan.

Hiện nay Bộ Y tế, Trường đại học Y dược TPHCM, Sở Y tế TPHCM và Công an TPHCM đã  vào cuộc điều tra vụ việc. Theo thông tin ban đầu, các đơn vị nhận định ông Nguyễn Quốc Khiêm có hành vi giả bác sĩ - chưa được các cơ quan chức năng cấp chứng chỉ hành nghề để điều trị cho bệnh nhân. Tuy nhiên, không biết bằng cách nào đó ông Khiêm đã lọt vào danh sách tình nguyện viên tham gia chống dịch COVID-19. “Cần nhấn mạnh trách nhiệm của Đại học Y dược TPHCM, vì đây là danh sách trường đã đóng mộc gửi bằng văn bản đến các cơ quan chức năng quận 12 và xác nhận đó là sinh viên có kiến thức y khoa để tham gia chống dịch” - luật sư Cường nhấn mạnh.

Hình ảnh 'bác sĩ Khiêm từng được đăng tải trên một bài báo
Hình ảnh "bác sĩ" Khiêm từng được đăng tải trên một bài báo

Tiếp theo, ở khu cách ly ông Khiêm có hành vi giả bác sĩ cũng như nhân danh là thạc sĩ, bác sĩ điều trị nội trú để ký tên, đóng dấu các hồ sơ chăm sóc bệnh nhân, đưa ra các y lệnh, phiếu chuyển viện, báo cáo tử vong… trong khi không có đủ kiến thức hay được các cơ quan chức năng, trường y dược cho phép hành nghề. Do đó cần xác định rõ động cơ, mục đích của ông Khiêm trong trường hợp này. Trong trường hợp gây hậu quả chết người hay các quyết định của ông Khiêm dẫn đến chết người thì "bác sĩ giả" này có thể bị khởi tố theo các tội danh tương ứng như: giết người, vô ý làm chết người…

Ngoài ra, có thông tin bác sĩ giả này được phân công làm lãnh đạo phụ trách điểm cách ly, từ đó đứng ra kêu gọi từ thiện, từ vụ việc trên cơ quan chức năng cần điều tra làm rõ có hành vi tư lợi hay không. Trong trường hợp có hành vi giả danh bác sĩ để vụ lợi thì có thể xem xét khởi tố các tội danh: lừa đảo chiếm đoạt tài sản, chiếm đoạt tài sản sau vỏ bọc bác sĩ và xem xét khởi tố vụ án hình sự hay xử phạt hành chính. 

Liên quan đến vấn đề này, luật sư Trần Minh Cường cũng cho rằng, dù công tác phòng chống dịch rất cấp bách, nhưng chúng ta cần xem lại các danh sách được giới thiệu. Đơn cử như trường hợp ông Khiêm, các cơ quan tin tưởng vào danh sách của Trường đại học Y dược TPHCM và phân công nhiệm vụ cho Khiêm. Qua đó, công tác chống dịch của TP còn tồn đọng một số vấn đề, nên các cơ quan cần xem xét và làm rõ hành vi liên quan của các đơn vị giới thiệu.

“Tôi cho rằng đây có thể là hành vi vô ý, chưa quản lý chặt chẽ các quá trình do tính cấp bách của công tác chống dịch. Tuy nhiên, trong trường hợp ảnh hưởng đến tính mạng bệnh nhân, Trường đại học Y dược TPHCM có vai trò quan trọng và cần xem xét làm rõ” - luật sư Cường nhận định. Đồng thời luật sư Cường cũng lưu ý khi xử lý "bác sĩ giả" này cần cân nhắc đóng góp của người này trong công tác phòng chống dịch. Vì theo thông tin thì chưa thấy động cơ vụ lợi, thời điểm đó là đỉnh dịch, cần người dấn thân. 

Bích Trần

Theo www.phunuonline.com.vn

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Kiến nghị cho doanh nghiệp giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội

Cử tri kiến nghị Chính phủ có chính sách cho doanh nghiệp nợ, giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế để doanh nghiệp có vốn duy trì sản xuất, tạo việc làm cho người lao động.

Giải bóng đá nữ chào mừng 35 năm thành lập VietinBank

Giải bóng đá nữ thanh niên kỷ niệm 35 năm thành lập Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - VietinBank (1988 - 2023) vừa khai mạc ngày 4/11 với 300 VĐV của 19 đội bóng tham dự.

Quán 'xôi nhà xác” hơn 40 năm tuổi tại TP.HCM, khách xếp hàng đợi mua mỗi đêm

Xe xôi nằm nép mình trên đoạn đường Trần Phú (Quận 5, TP.HCM) là địa điểm quen thuộc của nhiều thế hệ thực khách. Nơi đây thường được biết tới với tên gọi rợn người - "xôi nhà xác".

Đang cập nhật dữ liệu !