Lớp học đặc biệt của cô giáo mầm non 9X ở Gia Lai

Một tuần 3 buổi cứ khi mặt trời vừa lặn là bà con tại làng Greo Sek, xã Dun, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai lại mang sách đến lớp học xóa mù chữ của cô giáo Rơ Lan Vy (SN 1996).

Được biết, cô giáo trẻ Rơ Lan Vy là giáo viên mầm non hiện đang công tác tại Trường mầm non song ngữ ETC Gems Chư Sê (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai). Phóng viên Infonet đã có cuộc trò chuyện cùng nữ giáo viên trẻ này.

PV: Thưa cô, từ đâu mà cô có ý tưởng mở lớp học xóa mù chữ cho bà con dân làng?

Cô giáo Rơ Lan Vy: Bản thân bố của tôi cũng không biết chữ và lớp học này được lập ra trong một lần tôi dạy chữ cho bố mình.

Khi tôi hướng dẫn bố viết chữ, tôi biết rằng trong làng còn nhiều người cũng không biết chữ nên nảy ra ý định đến từng nhà, động viên bà con nào chưa biết chữ thì hãy sắp xếp công việc đồng áng để học cái chữ vào các buổi tối.

Đời sống của người dân ở xã  xã Dun, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai còn nhiều khó khăn.
Ban ngày người dân phải lên rẫy lao động nên chỉ có thể đi học xóa mù vào buổi tối.

Địa điểm học là nhà văn hóa của xã, còn bảng và bàn ghế thì tôi và cán bộ Đoàn xã Dun đã đi mượn của một trường học. Hôm nào ở nhà văn hóa có họp thì Đoàn xã mượn tạm phòng học để việc học tập không bị gián đoạn.

Vậy là, trước nguyện vọng của đông đảo người dân trong làng, được sự chấp thuận, ủng hộ của chính quyền, giữa tháng 6/2022, lớp học xóa mù chữ của làng tôi được mở với khoảng 20 người có độ tuổi từ 15 đến 55 theo học.  

PV: Trong quá trình duy trì lớp học có khó khăn nào không, thưa cô?

Cô giáo Rơ Lan Vy: Thời gian đầu bà con đến học cũng rất ít, nhưng sau đó mọi người nhận ra không biết chữ rất thiệt thòi nên sĩ số lớp học tăng lên nhanh chóng.

Mấy tuần đầu, tôi dạy cả tuần nhưng vào buổi tối vì ban ngày mọi người đều phải lên rẫy. Lớp học mở vào buổi tối từ 20h đến 21h30 phút là hợp lý vì lúc ấy mọi người cũng sắp xếp được công việc gia đình. 

Sau này, do bận công việc nên 1 tuần tôi chỉ dạy được 3 đến 4 buổi. Mặc dù đã lớn tuổi nhưng các cô chú, anh chị học viên rất ham học, tích cực đến lớp, học hành nghiêm túc làm tôi cũng thấy rất vui.

Nếu mọi người đến làng tôi vào các buổi học sẽ thấy hình ảnh sau những giờ làm việc vất vả bên nương rẫy, người dân làng Greo Sek lại cắp sách vở đến lớp “ê a” học chữ rất vui.

Cô giáo Rơ Lan Vy với lớp học xóa mùa chữ tại làng mình.

Phần lớn những học viên của tôi là người Jrai lúc nhỏ có đi học nhưng rồi bỏ học giữa chừng vì không đủ điều kiện học tập. Vì gánh nặng cơm áo gạo tiền, lo làm lụng kiếm sống nên bà con không có thời gian theo học trở lại, dẫn đến quên mặt chữ.

Khó khăn nhất của lớp học là hiện nay không có địa điểm cố định, có hôm lớp phải tạm dừng vì có cuộc họp được tổ chức tại Nhà văn hóa trong làng mà chưa mượn được phòng học tạm.  

PV: Lớp học này sẽ được duy trì trong bao lâu, thưa cô?

Cô giáo Rơ Lan Vy: Hiện tại lớp học phải tạm ngưng vì năm học mới 2022-2023 đến, chúng tôi phải trả bàn ghế cho nhà trường. Cùng với đó, nhiều học viên phải đi miền Nam làm ăn nên không thể theo được lớp học.

Tôi cũng từng tính đến phương án mở lớp dạy tại nhà nhưng nhà chật và không có tiền mua bàn ghế, bảng nên quyết định cứ đến dịp hè sẽ phối hợp với Đoàn xã mở lớp. Có điều, với cách làm này thì hiệu quả xóa mù chữ sẽ không cao, do khoảng thời gian nghỉ học quá dài. Thế nhưng trước mắt cũng không có phương án nào khả thi hơn cả.

Từ ngày lớp học xóa mù chữ này ra đời, có nhiều người trong làng tưởng chừng như cả đời này không bao giờ biết đến việc đọc chữ thì nay nhiều người ra đường đã đọc được chữ trên các biển thông báo, viết thành thạo.

Tôi cảm thấy rất vui khi nhìn mọi người đã biết viết, biết ký tên của mình cũng như đọc, viết những câu ngắn đơn giản, thậm chí xem được điện thoại. Vậy nên trong thời gian tới tôi sẽ tìm phương án để mở lại lớp và duy trì lớp học này.

PV: Xin cảm ơn cô về cuộc trò chuyện!

Hoàng Thanh

Trường ở Hà Nội tăng học phí đột ngột, buộc học sinh thôi học nếu không nộp?

Mới đây, một số phụ huynh của trường THPT Hà Đông (Hà Nội) bày tỏ bất ngờ trước thông báo đột ngột tăng học phí và học sinh có thể phải thôi học nếu không đáp ứng được mức tăng này.

Nam sinh Hà Nội trúng tuyển 11 trường ĐH thế giới, học bổng lên đến 8 tỷ

Từ bỏ suất học bổng ở mức cao nhất dành cho sinh viên quốc tế tại đại học số 1 Canada, Lê Thanh Dũng dự định sẽ theo học tại Mỹ với suất học bổng hơn 8 tỷ đồng.

Không được tổ chức thi riêng, các trường tư Hà Nội tuyển sinh lớp 10 thế nào?

Sở GD-ĐT Hà Nội đã chính thức công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT tư thục và công lập tự chủ. Trong đó, năm nay, Sở yêu cầu các trường tư không tổ chức kỳ thi riêng.

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Đang cập nhật dữ liệu !