Long Xuyên: Khu sạt lở Bình Đức khắc phục được 70%
Long Xuyên: Khu sạt lở Bình Đức khắc phục được 70%
Ông Đỗ Vũ Hùng, Phó Giám đốc Sở Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh An Giang cho biết, chính quyền và người dân đã thả bao cát với khối lượng gần 30.000m3, hoàn thành khoảng 70% khối lượng công việc, tình trạng sạt lở không còn nguy hại như lúc đầu.
Theo ông Nguyễn Thành Tâm, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải An Giang, để tránh tình trạng sạt lở sâu hơn, tại điểm sạt lở, tuyến quốc lộ (QL) 91 được nới rộng mặt đường 5.5 m về phía bên trái hướng Long Xuyên - Châu Đốc, chiều dài đoạn mở rộng tối thiểu đạt 600m đảm bảo vượt ra khỏi phạm vi sạt lở mà Sở Tài Nguyên và Môi Trường đã khảo sát.

Muốn chống sạt lởphải có giải pháp căn cơ
Đồng thời, tiến hành xây dựng hệ thống thoát nước phía trái tuyến nhằm tránh ngập úng nền mặt đường. Đến thời điểm này Sở đã thực hiện được 300m đường và đang tiến hành thi công lấp hố xói, với khối lượng cát thả bao khoảng 138.882 m3.
Theo ông Tâm khó khăn việc mở rộng mặt đường QL91 là còn vướng các trụ điện và dây điện ngang đường, cáp quang, đường ống cấp thoát nước làm khó khăn cho đơn vị thi công trong quá trình đào nền đường, làm chậm tiến độ thi công.
Tuy nhiên, theo ông Trần Anh Thư, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường An Giang, khắc phục tình trạng sạt lở về lâu dài phải có giải pháp căn cơ. Tỉnh An Giang cần có dự án về chống sạt lở và đánh giá tổng thể đưa ra giải pháp chỉnh trị dòng chảy để ngăn ngừa sạt lở từ xa, chứ không phải đợi đến lúc sạt lở mới đi lấp hố xoáy.
Song, khó khăn để thực hiện giải pháp đó là kinh phí lớn. Bên cạnh đó, một số hộ dân sau khi di dời lại quay lại vị trí sạt lở. Do đó, cần tăng mức hỗ trợ người dân, tái định cư cho những hộ dân sinh sống nơi khác và nếu được có thể phát triển những khu vực đã được khắc phục sạt lở thành khu công viên...
bảo trân