Lời khai bất ngờ của bị cáo trong vụ sạt lở đất vùi 4 người tử vong ở Phú Thọ

Sau khi vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp, hướng nghiệp tỉnh Phú Thọ khiến 4 người tử vong vào ngày 1/9/2020, Lê Quang Hưng được gọi điện đến Trung tâm để ký hợp thức hợp đồng thuê khoán....

Theo thông tin từ TAND TP Việt Trì (tỉnh Phú Thọ), ngày 14/12, cơ quan này sẽ mở lại phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Lê Quang Hưng (SN 1980, trú tại phường Gia Cẩm, TP Việt Trì) bị truy tố về tội vi phạm quy định về an toàn lao động, vệ sinh lao động, an toàn ở nơi đông người, theo quy định Điều 295 Bộ luật Hình sự (BLHS). Đây là vụ tai nạn lao động được dư luận đặc biệt quan tâm xảy ra tại Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp, hướng nghiệp tỉnh Phú Thọ khiến 4 người tử vong vào ngày 1/9/2020.

Trước đó, ngày 25/11/2021, TAND TP Việt Trì đã đưa vụ án ra xét xử theo trình tự sơ thẩm. Nhưng do vắng mặt nhiều bị hại, nhân chứng, người có quyền và nghĩa vụ liên quan đến vụ án nên HĐXX đã quyết định tạm hoãn phiên tòa .

Vụ sạt lở đất vùi lấp 4 người lao động ở Phú Thọ: Tiết lộ bất ngờ của bị can về vị Phó Giám đốc -0
Bị cáo Hưng tại phiên toà sơ thẩm lần thứ nhất.

Theo cáo trạng của Viện KSND TP Việt Trì, Lê Quang Hưng là lao động tự do. Vì muốn có việc làm, thông qua anh Tạ Tiến Tùng giới thiệu nên Hưng đến làm việc, trao đổi và thỏa thuận với ông Nguyễn Ngọc Thảo (Phó Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp, hướng nghiệp tỉnh Phú Thọ) làm công việc dọn dẹp vệ sinh, gia cố tường rào của Trung tâm để lấy tiền công.

Sau khi thỏa thuận, từ ngày 20/8/2020 đến ngày 1/9/2020, Hưng đã thuê anh Hoàng Văn Hoa đến dọn dẹp vệ sinh và gia cố tường rào, bạt ta luy theo phương thẳng đứng rồi đào hố móng tại Trung tâm với tiền công là 5 triệu đồng. Ngoài ra, Hưng còn thuê anh Trần Đạt Khanh buộc sắt hố móng với tiền công là 2.500 đồng/kg sắt. Và anh Khanh gọi thêm 11 người lao động khác cùng làm. Hơn 9 giờ ngày 1/9/2020, khi mọi người đang buộc sắt dưới hố móng thì bị sạt lở đất trên la tuy làm anh Nguyễn Kim Đồng, chị Hà Thị Huyền Minh, chị Nguyễn Thị Loan, anh Nguyễn Văn Hải tử vong do đất vùi lấp.

Cơ quan chức năng xác định, trước khi nhận công việc tại Trung tâm, Hưng không đánh giá được yếu tố nguy hiểm tại nơi làm việc, không có giải pháp phòng chống tác động của các yếu tố nguy hiểm nhằm đảm bảo an toàn cho người lao động khi dọn dẹp vệ sinh cào gạt đất trên ta luy thành phương thẳng đứng và buộc sắt dưới hố móng.

Ngoài ra, hành vi sử dụng lao động làm công việc có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn, vệ sinh lao động cùng với việc thi công đào hố móng không tuân thủ theo các yêu cầu về kỹ thuật đã được chỉ dẫn trong TCVN 4447:2012 Công tác đất – thi công và nghiệm thu theo quy chuẩn quốc gia về an toàn lao động là nguyên nhân dẫn đến hậu quả làm 4 người tử vong.

Vụ sạt lở đất vùi lấp 4 người lao động ở Phú Thọ: Tiết lộ bất ngờ của bị can về vị Phó Giám đốc -0
Hiện trường vụ sạt lở đất.

Quá trình điều tra ban đầu, Hưng tự nguyện khai báo phù hợp với lời khai của người chứng kiến, người có liên quan và tài liệu, chứng cứ mà cơ quan điều tra đã thu thập được.

Tuy nhiên sau đó, Hưng đã thay đổi lời khai khi tiết lộ rằng, Hưng không quen biết, gặp gỡ, trao đổi với ông Thảo, không ký hợp đồng thuê khoán số 5 ngày 19/8/2020 với ông Thảo. Sau khi vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra, trưa 1/9/2020, anh Bùi Đức Dũng và anh Tạ Tiến Tùng gọi điện cho Hưng đến Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp, hướng nghiệp tỉnh Phú Thọ để ký hợp thức hợp đồng thuê khoán, mục đích để không ảnh hưởng đến Trung tâm này.

Cũng theo lời khai của Hưng, khi anh ta đến phòng kế toán của Trung tâm gặp bà Nguyễn Thị Thu Hà, anh Bùi Long An, anh Tạ Tiến Tùng ở đó. Bà Hà có lời nhờ, hứa hẹn giúp đỡ để chỉ bị xử lý hành chính, không xử lý hình sự nên Hưng nể nang ký vào hợp đồng thukhoán. Bà Hà là người trực tiếp ký vào hợp đồng. Về phía Hưng, sau khi ký hợp đồng đã dùng điện thoại chụp ảnh lại hợp đồng làm bằng chứng.

Hưng còn khai nhận, anh Bùi Long An và anh Đinh Tiến Hoàng đã hướng dẫn kỹ thuật cho anh Hoàng Văn Hoa, anh Trần Đạt Khanh và anh Hà Đức Quang dọn dẹp vệ sinh, cào gạt đất trên ta luy thành phương thẳng đứng và đào hố móng sát chân ta luy, gia công và buộc sắt dưới hố móng để xây dựng tường rào. Sau khi dọn dẹp vệ sinh xong, anh An nhờ Hưng thuê hộ thợ buộc sắt. Hưng đồng ý và gọi điện cho anh Trần Đạt Khanh đến trung tâm trao đổi thỏa thuận công việc...

Dư luận mong chờ t​​​​​​rong phiên toà sơ thẩm sắp tới, những uẩn khúc liên quan đến vụ án này sẽ được làm sáng tỏ. 

Theo cand.com.vn

Hưng Yên triển khai phần mềm thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho mẹ và bé

Bà mẹ và trẻ em dưới 5 tuổi tại Hưng Yên được tiếp cận ngân hàng thực đơn cân bằng dinh dưỡng đa dạng từ Ajinomoto Việt Nam với phần mềm thực đơn dinh dưỡng được Bộ Y tế phê duyệt.

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Kiến nghị cho doanh nghiệp giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội

Cử tri kiến nghị Chính phủ có chính sách cho doanh nghiệp nợ, giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế để doanh nghiệp có vốn duy trì sản xuất, tạo việc làm cho người lao động.

Giải bóng đá nữ chào mừng 35 năm thành lập VietinBank

Giải bóng đá nữ thanh niên kỷ niệm 35 năm thành lập Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - VietinBank (1988 - 2023) vừa khai mạc ngày 4/11 với 300 VĐV của 19 đội bóng tham dự.

Đang cập nhật dữ liệu !