Loạt lính Mỹ mắc biến chứng hiếm gặp sau tiêm vắc-xin Covid-19 Moderna và Pfizer

Một số nam binh sĩ Mỹ gặp biến chứng hiếm gặp là viêm cơ tim sau khi được tiêm vắc-xin Covid-19 Moderna và Pfizer. 

Kết quả nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí JAMA của Mỹ hôm 29/6 cho thấy, nhiều nam binh sĩ Mỹ bị viêm tim ở mức độ cao hơn dự đoán sau khi tiêm vắc-xin Covid-19 Moderna hoặc Pfizer/BioNTech.

Tuy nhiên, nghiên cứu khẳng định biến chứng này là khá hiếm gặp. Do đó, chương trình tiêm phòng vắc-xin Covid-19 vẫn cần được thực hiện.

{keywords}
Nhiều lính Mỹ bị biến chứng hiếm gặp là viêm cơ tim sau tiêm vắc-xin Covid-19 Moderna và Pfizer. (Ảnh: Hải quân Mỹ)

Nghiên cứu đăng trên JAMA cho hay có 23 trường hợp nam binh sĩ bị viêm tim sau khi tiêm vắc-xin của Moderna hoặc Pfizer/BioNTech.

“23 nam quân nhân được theo dõi đã trải qua chứng viêm cơ tim sau khi họ được tiêm liều thứ 2 vắc-xin được bào chế bằng công nghệ mRNA. Dù số lượng còn khá ít, nhưng tỷ lệ mắc viêm cơ tim hiện cao hơn mức dự đoán”, JAMA cho hay.

Chứng viêm cơ tim xuất hiện do nhiễm virus và dẫn tới tình trạng viêm sưng. Nó ảnh hưởng tới khả năng bơm máu của tim, gây loạn nhịp tim và có thể dẫn tới cơn đau tim nghiêm trọng, theo Bệnh viện Mayo Clinic.   

Trong khi đó, Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Mỹ(CDC) khẳng định phần lớn bệnh nhân bị viêm cơ tim liên quan tới tiêm vắc-xin Covid-19 sau khi được chăm sóc sẽ hồi phục nhanh chóng.  

Dù số trường hợp mắc viêm tim hiện cao hơn dự đoán, nhưng tính theo tổng số lượng binh sĩ Mỹ đã được tiêm vắc-xin Covid-19, thì đây vẫn là biến chứng khá hiếm gặp.

“Những quan ngại về tác dụng phụ sau tiêm phòng không nên làm ảnh hưởng tới lòng tin đối với vắc-xin”, JAMA nhấn mạnh.

“Tiêm các loại vắc-xin Covid-19 có hiệu quả tốt ngăn chặn lây bệnh, bất cứ rủi ro về các biến chứng sau tiêm cần được đánh giá thận trọng để tránh làm ảnh hưởng tới lợi ích lâu dài của hoạt động tiêm phòng”, JAMA cho hay.

Nghiên cứu nhấn mạnh, tính theo trung bình trên toàn nước Mỹ, điều đó cho thấy 436.000 nam quân nhân được tiêm mũi 2 vắc-xin Covid-19 thì có 8 trường hợp bị viêm cơ tim. Nhóm binh sĩ này có tuổi trung bình là 25.

“Quan tâm nhiều hơn tới triệu chứng viêm cơ tim khi xem đây là một tác dụng phụ sau tiêm vắc-xin Covid-19 đang được cân nhắc thận trọng”, JAMA cho biết.

Còn theo dữ liệu từ CDC, trong số 177 triệu người ở Mỹ được tiêm 1 mũi hoặc đủ 2 mũi vắc-xin Covid-19 trong tháng Sáu, có 616 trường hợp được báo cáo bị viêm cơ tim.

Cơ quan Y tế Quân sự Mỹ đã sử dụng hơn 2,8 triệu liều vắc-xin Covid-19 từ ngày 30/4 và mới có 23 trường hợp được ghi nhận mắc viêm cơ tim sau tiêm phòng. Cũng trong khoảng thời gian này, có 19/436.000 nam quân nhân bị viêm cơ tim sau khi tiêm mũi thứ 2 vắc-xin Covid-19. Và triệu chứng viêm cơ tim cũng tan biến trong khoảng 1 tuần đối với những người không may mắc biến chứng.

Tiêm lẫn vắc-xin Covid-19 AstraZeneca và Pfizer có hiệu quả?

Tiêm lẫn vắc-xin Covid-19 AstraZeneca và Pfizer có hiệu quả?

Trình tự tiêm lẫn 2 loại vắc-xin của hãng AstraZeneca và Pfizer ảnh hưởng tới khả năng tạo phản ứng miễn dịch của cơ thể con người. 

Minh Thu (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !