Loài vật 'bất tử' sống ở nơi cả trăm độ C nhưng... không chết

Kiến ở sa mạc Sahara hay bọ gấu nước là hai trong số những loài động vật chịu nóng giỏi nhất quả đất, có thể sống ở điều kiện khô hạn và nhiệt độ cao lên tới 100 độ C.

Loai vat “bat tu” song o noi ca tram do C nhung... khong chet

Kiến bạc chân dài sống ở sa mạc Sahara là một trong những động vật có sức chịu nóng tốt nhất hành tinh. Cái nắng, cái nóng như thiêu như đốt lên tới 50 độ C ở sa mạc nóng nhất thế giới có vẻ "chẳng nhằm nhò" với chúng.

Loai vat “bat tu” song o noi ca tram do C nhung... khong chet-Hinh-2

Loài kiến này sở hữu bộ lông bóng bảy - thứ có thể gây ra sự phản xạ nội toàn (phản xạ hoàn toàn) ánh sáng như một lăng kính, một kỹ thuật cũng được sự dụng trong sợi quang học nhân tạo. Chúng có thể phản xạ ánh sáng gấp 10 lần so với những con đã cạo lông, và có thể giữ cơ thể mát hơn đến 2 độ C dưới ánh Mặt trời mô phỏng.

Loai vat “bat tu” song o noi ca tram do C nhung... khong chet-Hinh-3

Bọ Tardigrades - còn gọi là bọ gấu nước (water bear) - vốn được gọi là sinh vật bất tử của Trái Đất, chống chọi được mọi điều kiện, từ chân không trong vũ trụ, đến môi trường có áp lực gấp 600 lần áp suất khí quyển hay siêu nóng.

Loai vat “bat tu” song o noi ca tram do C nhung... khong chet-Hinh-4

Cụ thể, năm 1842, một nhà khoa học người Pháp Doyère cho thấy bọ gấu nước vẫn sống sót được ở mức nhiệt...125°C. Khả năng "bá đạo" khác của gấu nước, đó là biến cơ thể thành thủy tinh để sống thêm hàng thập kỷ trong điều kiện không có nước.

Loai vat “bat tu” song o noi ca tram do C nhung... khong chet-Hinh-5

Cá pupfish sống ở châu Mỹ, vùng Caribe có khả năng thích nghi và sống trong điều kiện môi trường khắc nghiệt, cũng là một trong những loài chịu nóng giỏi nhất

Loai vat “bat tu” song o noi ca tram do C nhung... khong chet-Hinh-6

Các loại cá pupfish sống ở những con suối có nhiệt độ nước bằng 37,7 độ C, hay suối nước nóng El Pandeño lên tới 45,5 độ C chảy trên sa mạc Chihuahuan. Trong khi cá bighead pupfish sống tại các suối nước nóng ở Baños de San Diego, Mexico, nơi có nhiệt độ nước bằng 43,8 độ C.

Loai vat “bat tu” song o noi ca tram do C nhung... khong chet-Hinh-7

Nhiệt độ tại khu vực Dallol, phía bắc Ethiopia, thường đạt mức 48,8 độ C vào mùa hè. Nhưng điểm nóng này vẫn có khoảng 400 con lừa hoang châu Phi sinh sống.

Loai vat “bat tu” song o noi ca tram do C nhung... khong chet-Hinh-8

Để thích nghi với thời tiết khắc nghiệt loài lừa này có quá trình trao đổi chất linh hoạt và khả năng uống nhiều nước trong thời gian ngắn. Lừa hoang châu Phi cũng không cần nhiều nước giống như vật nuôi ở trang trại như cừu và dê.

Loai vat “bat tu” song o noi ca tram do C nhung... khong chet-Hinh-9

Sa mạc Lut, Iran, là một trong những địa điểm nóng nhất trên Trái Đất với mức nhiệt độ cao nhất 70,7 độ C nhưng cáo Rüppell, hay cáo cát vẫn sống được tại đây.

Loai vat “bat tu” song o noi ca tram do C nhung... khong chet-Hinh-10

Loài động vật có vú này lấy nước chủ yếu từ việc ăn thịt con mồi, đi ăn vào ban đêm để giữ mát cơ thể và tránh làm mất đi độ ẩm quý giá. Cơ thể nhỏ cũng là lợi thế giúp chúng tản nhiệt tốt hơn, tỷ lệ trao đổi chất trong cơ thể thấp để tiết kiệm năng lượng.

Loai vat “bat tu” song o noi ca tram do C nhung... khong chet-Hinh-11

Chuột Greater Bilby, hay chuột đất chịu nóng giỏi bậc nhất hành tinh khi có thể sống tại khu vực có mức nhiệt 69,4 độ C.

Loai vat “bat tu” song o noi ca tram do C nhung... khong chet-Hinh-12

Nhà sinh vật học tại Đại học Charles Darwin, Australia, cho biết chuột greater bilby có thể tránh nhiệt độ quá cao bằng cách xây dựng và trú ẩn trong hệ thống hang động phức tạp dưới mặt đất. Chúng đào các hang xoắn ốc bằng chân và móng vuốt.

Loai vat “bat tu” song o noi ca tram do C nhung... khong chet-Hinh-13

Một loài động vật khác tại Australia có thể sống trong môi trường nhiệt độ cao là loài vẹt đêm (night parrot). Chúng khá nhút nhát, chỉ đi ra ngoài kiếm ăn vào ban đêm và ẩn nấp trong các tán cây vào ban ngày để tránh nóng.

Theo kienthuc.net.vn 

Bánh tôm hồ Tây - Món ăn nức tiếng của Hà Nội 'gây thương nhớ' cho du khách quốc tế

Đến với Thủ đô Hà Nội, du khách nước ngoài không chỉ thích thú với các địa điểm du lịch nổi tiếng, mà còn nhớ mãi món ăn, đặc sản nức tiếng bất cứ ai cũng đã từng thưởng thức, đó chính là bánh tôm hồ Tây.

Du lịch Đà Nẵng: Khám phá Bà Nà về đêm chỉ từ 500.000 đồng

Từ tháng 10/2024, khu du lịch Sun World Ba Na Hills (Đà Nẵng) áp dụng chính sách giá combo “Ba Na By Night” linh hoạt theo từng khung giờ lên cáp treo.

Fansipan, Sa Pa - điểm đến lý tưởng cho kỳ nghỉ 2/9

Kỳ nghỉ lễ 2/9 kéo dài 4 ngày sẽ là thời điểm lý tưởng cho một chuyến đi du lịch tại Fansipan, Sa Pa - nơi nắng vàng như rót mật, khí hậu mát lạnh, ruộng bậc thang mùa lúa chín rực vàng và tưng bừng các lễ hội.

Lý do Hà Nam có cơ hội trở thành ‘Điểm đến du lịch mới nổi hàng đầu châu Á’

Được kỳ vọng là “Điểm đến du lịch mới nổi hàng đầu châu Á”, Hà Nam là nơi-phải-đến dành cho những ai yêu thích khám phá các lớp trầm tích văn hoá bản địa.

Hà Nam được đề cử 2 hạng mục tại World Travel Awards lần thứ 31

Hà Nam vừa xuất sắc lọt vào danh sách đề cử World Travel Awards lần thứ 31 khu vực châu Á và châu Đại Dương, tại 2 hạng mục “Điểm đến du lịch mới nổi hàng đầu châu Á” và “Điểm đến văn hóa địa phương hàng đầu châu Á”.

Fansipan rực rỡ với thảm hoa tím trải dài tới tận chân trời

Tháng 8, đồi hoa tím trải rộng hơn 15.000m2 tại Sun World Fansipan Legend rực rỡ khoe sắc, làm đẹp cho bức tranh thiên nhiên tuyệt mỹ của dãy núi cao nhất Việt Nam.

Không sinh được con gái, bố chán nản đặt tên khiến chàng trai khốn khổ nhiều năm

Người đàn ông Bình Định tâm sự, anh từng suýt bị trầm cảm bởi cái tên oái oăm.

Bí ẩn 3 ngôi mộ trong hang đá ở Ninh Bình, thi hài được chôn trong tư thế nằm co

Cửa động rộng khoảng 10m, cao khoảng 20m. Trong động có nhiều nhũ đá, khi gõ vào phát ra những âm thanh như tiếng cồng, tiếng chiêng của người Mường.

Đi làm căn cước, chàng trai Phú Yên khiến cả phòng 'bừng tỉnh' vì cái tên lạ

Đi làm căn cước, chàng trai Phú Yên gặp nhiều tình huống dở khóc dở cười vì sở hữu cái tên quá độc lạ, Lưu Kim Jin Đông.

Xuất hiện bông sen Tịnh Đế quan âm siêu hiếm ở Nghệ An

Các đầm sen ở xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An trong mấy năm trở lại đây xuất hiện nhiều bông sen Tịnh Đế khác nhau, vậy nhưng sự xuất hiện cặp sen Tịnh Đế quan âm được xem là siêu hiếm.

Đang cập nhật dữ liệu !