Loài thú có móng vuốt khỏe đập vỡ băng đá và bốc mùi gấp 4 lần chồn hôi

Hôi kinh dị vậy nhưng trông chúng lại vô cùng dễ thương. Bạn có biết đây là con gì không?

Có lẽ bạn cũng hiểu rằng thế giới này vẫn còn rất nhiều loài vật kỳ lạ ít người biết đến. Không hẳn là vì chúng ít xuất hiện, mà đôi khi là vì ta chẳng mấy khi để ý đến chúng. Ví dụ như 2 con trong hình dưới, bạn biết đó là loài nào không?

Loài thú có móng vuốt khỏe đập vỡ băng đá và bốc mùi gấp 4 lần chồn hôi - ảnh 1

Con vật này có tên là Tanmadua.

Có lẽ bạn chưa nghe đến tên chúng bao giờ đâu. Hai sinh vật này là Tamandua - một chi trong họ thú ăn kiến (ant eater).

Tamandua là một động vật có vú trong họ Myrmecophagidae, bộ Pilosa. Nói đơn giản hơn, chúng là anh em họ hàng với loài thú ăn kiến khổng lồ (giant ant eater), nhưng có kích cỡ nhỏ hơn.

Loài thú có móng vuốt khỏe đập vỡ băng đá và bốc mùi gấp 4 lần chồn hôi - ảnh 2

Tamandua là họ hàng với thú ăn kiến khổng lồ.

Về cơ bản, 2 loài thú này khá giống nhau: có đuôi và miệng thuôn dài, mắt nhỏ, và một đôi tai vểnh. Lưỡi của chúng rất dài, có thể lên tới 40cm. Tuy nhiên Tamandua nhỏ hơn, lông có màu trắng vàng kèm chỏm lông đen trên thân, và có lông đuôi ngắn hơn.

Cũng giống như người anh em, thức ăn chủ yếu của Tamandua là kiến. Khác ở chỗ, Tamandua có thể trèo cây rất giỏi, tìm kiếm tổ kiến ở trên cao, trong khi thú ăn kiến khổng lồ gần như dành cả đời trên mặt đất.

Loài thú có móng vuốt khỏe đập vỡ băng đá và bốc mùi gấp 4 lần chồn hôi - ảnh 3

Tamandua leo cây rất giỏi. Khác gì khỉ?

Có lẽ, hiếm loài thú nào có cơ chế tự vệ xuất sắc như Tamandua. Khi sợ hãi điều gì đó chúng sẽ đứng bằng 2 chân sau, chi trước dang rộng nhằm trở nên to lớn hơn. Sau đó tuỳ vào tình hình đối thủ, chúng sẽ có đối sách phù hợp.

Khi tấn công, chúng sẽ sử dụng bộ vuốt sắc cùng cơ tay cực khỏe để... vả vào mồm đối thủ. Nếu bạn chưa biết thì bộ vuốt này có thể đủ khỏe để phá được băng đá.

Còn khi gặp kẻ thù to lớn hơn và bị tiếp cận quá gần, chúng sử dụng "vũ khí sinh học": một luồng dung dịch đặc sệt, bốc mùi sẽ bay thẳng vào mũi kẻ thù. Từ trước đến nay ai cũng nghĩ chồn hôi là bá đạo về khoản này, nhưng sự thật là Tamandua còn hôi hơn gấp 4 lần.

Ngay cả với kẻ thù nhỏ hơn, chúng cũng có đối sách phù hợp. Tamandua sở hữu một bộ lông khá dày cùng làn da rất cứng cáp, ngăn không cho con kiến hay bất kỳ loài bọ nào dám... thái độ khi chúng kiếm ăn.

Nhưng xuất sắc là thế, Tamandua vẫn là một trong những loài thú bị liệt vào danh sách đang nguy cấp.

Nguyên nhân là vì tác động từ con người khiến cho môi trường sống của chúng thu hẹp quá nhiều. Hơn nữa, nạn săn bắn quá mức đã đẩy chúng rơi vào tình trạng báo động.

Có một chi tiết khá thú vị về Tamandua và các loài thú ăn kiến nói chung. Đó là vào những năm 1700, hầu hết người châu Âu đều tin rằng thú ăn kiến lưỡng tính. Bởi người ta nói, chúng có 2 bộ phận sinh dục, một nằm ở đúng chỗ, và một chính là cái mõm dài ngoằng của chúng.

Theo Trí Thức Trẻ

Không sinh được con gái, bố chán nản đặt tên khiến chàng trai khốn khổ nhiều năm

Người đàn ông Bình Định tâm sự, anh từng suýt bị trầm cảm bởi cái tên oái oăm.

Bí ẩn 3 ngôi mộ trong hang đá ở Ninh Bình, thi hài được chôn trong tư thế nằm co

Cửa động rộng khoảng 10m, cao khoảng 20m. Trong động có nhiều nhũ đá, khi gõ vào phát ra những âm thanh như tiếng cồng, tiếng chiêng của người Mường.

Đi làm căn cước, chàng trai Phú Yên khiến cả phòng 'bừng tỉnh' vì cái tên lạ

Đi làm căn cước, chàng trai Phú Yên gặp nhiều tình huống dở khóc dở cười vì sở hữu cái tên quá độc lạ, Lưu Kim Jin Đông.

Xuất hiện bông sen Tịnh Đế quan âm siêu hiếm ở Nghệ An

Các đầm sen ở xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An trong mấy năm trở lại đây xuất hiện nhiều bông sen Tịnh Đế khác nhau, vậy nhưng sự xuất hiện cặp sen Tịnh Đế quan âm được xem là siêu hiếm.

Người phụ nữ mặc áo dài, đứng sau cửa kính làm điều lạ lùng mỗi chiều ở TPHCM

Chiều xuống, bà chủ cửa hàng lại mặc những bộ áo dài thật đẹp rồi đứng trên sân khấu được dựng phía sau ô cửa kính để hát tặng người đi đường.

Uống chai nước bí ẩn trôi trên biển, nhóm ngư dân chết 'bất đắc kỳ tử'

Một nhóm ngư dân gồm 4 người đã tử vong và 2 người trong tình trạng nguy kịch sau khi uống chất lỏng bí ẩn trong những cái chai trôi nổi trên biển hôm 29/6.

Lão nông miền Tây hơn 20 năm làm điều lạ lùng trả ơn trâu bò

Từng nổi tiếng khấm khá nhất vùng, sở hữu hàng chục công ruộng, một lão nông miền Tây quyết mang hết số tiền dành dụm, bỏ công sức, dựng chuồng trại, tìm đến các lò mổ giải cứu trâu bò.

Bí ẩn khu mộ ‘danh gia vọng tộc’ của dòng họ từng nhiều đời làm quan to

Sự kỳ bí về khu mộ cổ Đống Thếch ở Hoà Bình sau 400 năm vẫn chưa được khám phá hết. Những phiến đá bí ẩn vẫn đứng sừng sững giữa “thánh địa” của nhà lang xứ Mường.

Bí ẩn căn biệt thự 'view triệu đô' bị bỏ hoang trên núi ở miền Tây

Căn biệt thự trên núi Sam (thuộc TP Châu Đốc, tỉnh An Giang) nhiều năm phơi sương từng bị đồn thổi, thêu dệt về những câu chuyện khó tin.

Trải nghiệm xe bus 2 chiều miễn phí đến Yoko Onsen Quang Hanh

Trải nghiệm nghỉ dưỡng tắm khoáng nóng tại Yoko Onsen Quang Hanh đang được nhiều du khách ví von là điểm đến “chữa lành” thời thượng khi tới Hạ Long.

Đang cập nhật dữ liệu !