Lo sốt vó uống phải chè "bẩn"

Trước thông tin chè "bẩn" xuất hiện, nhiều người Hà Nội thích uống chè lo lắng liệu họ có uống phải chè "bẩn"?

Lo sốt vó uống phải chè "bẩn"

Người tiêu dùng e dè, nhà sản xuất chè khó khăn

Vì siêu lợi nhuận mà nhiều nông hộ của các tỉnh Yên Bái, Tuyên Quang, Thái Nguyên,… đã chế biến theo công nghệ chè "bẩn". Điều này đã tác động không nhỏ đến tâm lý tiêu dùng, thương hiệu và uy tín của các công ty chè trong nước.

Khảo sát tại Hà Nội, nhiều người dân có tâm lý e dè trước thông tin chè “bẩn” trong thời gian qua. Bác Hùng (Từ Liêm) cho biết: "Nhìn thấy công nghệ chế biến chè "bẩn" sợ quá. Tôi uống chè mấy chục năm nay rồi. Nó như một món ăn tinh thần không thể thiếu đời sống. Giờ bỏ thì cũng khó mà uống thì sợ chè “bẩn” có phân lân, quặng sắt".

Lo sốt vó uống phải chè `bẩn`

Người dân đều lo lắng trước thông tin chè "bẩn" vừa qua. Nhiều người lên tận Hiệp hội chè để mua cho an toàn.

Cùng tâm lý lo ngại trên, chị Nguyễn Thị Thơ (Ba Đình) đến tận Hiệp hội chè VN để hỏi cụ thể cho từng sản phẩm mới dám mua. Chị cho rằng, mua chè tại văn phòng của Hiệp hội chè sẽ đảm bảo chất lượng, an toàn cho sức khỏe và cũng đa dạng các loại sản phẩm lựa chọn.

Còn anh Thiên Quang (Thái Thịnh, Đống Đa, Hà Nội) bày tỏ: "Tôi có một sở thích là ngâm nga ngồi uống chén trà nơi quán cóc mỗi khi rỗi. Giờ có chè "bẩn" thấy cũng kinh. Không uống thì không được mà uống thì cứ lo ngay ngáy".

Không chỉ tâm lý người tiêu dùng hoang mang, các công ty chè cũng vướng vào cảnh long đong lận đận. Nằm ngay giữa vùng sản xuất chè “bẩn”, Giám đốc công ty chè Hưng Anh (Hàm Yên- Tuyên Quang), ông Nguyễn Quốc Toàn, cho biết "những tháng qua không chỉ công ty tôi mà nhiều DN khác cũng gặp không ít khó khăn về nguồn nguyên liệu".

Vốn là công ty chuyên thu mua chè búp tươi để chế biến chè đen nên mức độ ảnh hưởng về thương hiệu sẽ không nhiều như các công ty, thương hiệu khác. Tuy nhiên xét về mặt bằng chung thì ít nhiều những sản phẩm chè cũng bị người tiêu dùng hiểu nhầm.

Ông cũng cho biết thêm, "Thực tế hiện nay trên thị trường Tuyên Quang không còn loại chè “bẩn” này. Vì những thương lái hướng dẫn cho bà con sản xuất công nghệ chè “bẩn” xong là mang đi hết".

Đồng quan điểm với ông Toàn, ông Hoàng Vĩnh Long, Chánh văn phòng Hiệp hội chè Việt Nam, thành viên kiểm tra chè (Bộ NN và PT NT) cho hay, sau đợt kiểm tra liên ngành vừa qua, hầu hết các loại chè "bẩn" hiện không còn sản xuất và tồn tại trên địa bàn. Tại các tỉnh phía Bắc khác cũng được tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường hết sức chặt chẽ để bảo vệ người tiêu dùng.

Đại diện nhà máy chế biến chè của Công ty cổ phần Chè Mỹ Lâm (Yên Sơn- Tuyên Quang) cho biết: "Năm nay, mặc dù sản phẩm đầu ra có phần thuận lợi nhưng nguồn nguyên liệu thời gian vừa qua bị thiếu do một số nông hộ ham lời sản xuất ồ ạt chè "bẩn". Không những thế, nó còn ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín cho những sản phẩm chè trên địa bàn. Do vậy, chúng tôi tăng cường hơn nữa về công nghệ mới và tuân thủ nhưng cam kết sản xuất chè sạch để giữ vững được thương hiệu và uy tín cho thị trường trong nước và xuất khẩu".

Chè "bẩn" hết đất sống

Hiện tượng sản xuất chè “bẩn” chỉ tập trung tại các tỉnh phía Bắc như Tuyên Quang, Yên Bái, Thái Nguyên, … nhưng nó chỉ ở một số nông hộ trên địa bàn. Còn với các công ty cũng như nhiều cơ sở kinh doanh khác không có dấu hiệu tham gia công nghệ chế biến chè “bẩn” này. Vì thế, chè bẩn khó thâm nhập vào thị trường trong nước lại càng không có cơ hội đến với tay người tiêu dùng.

Tại Phú Thọ, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hà Nội,…. chè bẩn này không có dấu vết trên thị trường. Trên địa bàn Hà Nội, PV khảo sát các đại lý bán đồ khô trên nhiều tuyến đường như phố Hàng Bè, Thuốc Bắc, Hàng Ngang, Lương Ngọc Quyến,...(Hoàn Kiếm), Võ Thị Sáu (Hai Bà Trưng), …tại các điểm chợ lớn như chợ Đồng Xuân, chợ Đồng Tâm, chợ Nghĩa Tân,… hầu hết loại chè bẩn không có mặt.

Chị Thu Hà, tiểu thương chợ Đồng Xuân cho rằng chưa biết đến chè bẩn là như thế nào? Và hàng nhập về của cửa hàng chị là từ những công ty sản xuất có uy tín. Chị cũng cho biết thêm, mặc dù trong tháng qua vấn đề chè “bẩn” được báo chí nói nhiều điều này ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý nhiều người tiêu dùng. Số lượng chè của đại lý bán ra trong tháng giảm rõ rệt.

Không chỉ có vậy, khi thông tin chè “bẩn” được sản xuất tại các tỉnh phía Bắc như Yên Bái, Tuyên Quang, Thái Nguyên,… đã ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý nhiều hộ dân sản xuất chè ở các nơi khác.

Các hộ dân chuyên sản xuất chè tại xã Ba Trại- Ba Vì- Hà Nội cho rằng, việc sản xuất chè bẩn của một số tỉnh phía Bắc đã như “con sâu làm rầu nồi canh”. Họ lo lắng liệu người tiêu dùng có quay lưng lại với sản phẩm chè? Đây có lẽ cũng là nỗi lo của nhiều hộ dân trồng chè tại các xã trên địa bàn Tản Lĩnh, Khánh Thượng, Minh Quang, Vân Hòa,…

Trước thông tin chè bẩn, lãnh đạo huyện Ba Vì đã lập các đoàn kiểm tra, giám sát việc chế biến chè thủ công. Các doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn cũng tích cực tự giám sát lẫn nhau, nếu phát hiện hộ cá nhân, cơ sở nào chế biến chè bẩn báo ngay cho cơ quan chức năng để có biện pháp xử lý kịp thời. Với mục đích không cho chè bẩn có cơ hội trên địa bàn.

Ngoài ra, sau khi có công điện khẩn số 16/CĐ-BNN-QLCL của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn gửi chủ tịch UBND một số tỉnh phía Bắc yêu cầu khẩn trương thanh tra, kiểm soát các cơ sở sản xuất, kinh doanh chè. Các tỉnh phía Bắc đã quyết liệt đẩy mạnh không cho chè bẩn có cơ hội tồn tại.

Lo sốt vó uống phải chè `bẩn`

Hình ảnh tiêu hủy chè "bẩn" tại Yên Bái, ngày 5/8/2011

Ông Nguyễn Thọ Lai, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Tuyên Quang cho biết đến nay, việc sản xuất chè "bẩn” trên địa bàn tỉnh đã hoàn toàn chấm dứt.

Trong bản báo cáo của Cục Chế biến, Thương mại nông lâm thủy sản và nghề muối (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) khẳng định, qua kiểm tra các hộ dân và cơ sở chế biến chè tại các xã thuộc huyện Hàm Yên và Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang không còn tình trạng sản xuất chè "bẩn”.

Như vậy đến thời điểm hiện nay, tại các tỉnh phía Bắc, các cơ sở sản xuất, chế biến chè "bẩn" đã chấm dứt hoàn toàn.

Ông Hoàng Vĩnh Long, Chánh văn phòng Hiệp hội chè Việt Nam, thành viên kiểm tra chè (Bộ NN và PT NT) cho biết: Hiện nay, hầu hết các tỉnh mà Đoàn kiểm tra đến làm việc đã hoàn tất thủ tục khai trừ chè "bẩn". Thêm vào đó, hiện người dân đã nhận thức rõ và đầy đủ nhất về mức độ nguy hiểm với công nghệ sản xuất chè “bẩn” ồ ạt trong thời gian qua đối với cuộc sống lâu dài của họ.

Theo VTC news

Theo VTC news

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !