'Lô cốt' giảm trước tết, tăng sau tết 2012
'Lô cốt' giảm trước tết, tăng sau tết 2012
Vừa qua Sở Giao thông vận tải TP.HCM đã có nhiều nỗ lực trong việc rút dần rào chắn (còn gọi là “lô cốt”) trên những tuyến đường và tạo thông thoáng hơn cho người dân đi lại trong dịp Tết 2012 cận kề.
![]() |
“Lô cốt” chiếm ½ mặt đường trên cầu Kiệu (nối quận 1 với Phú Nhuận), ít nhiều gây khó khăn cho người tham gia giao thông khi đi qua. |
Theo thống kê từ Sở GTVT TP, hiện nay trên địa bàn thành phố có tổng số 37 vị trí rào chắn trên đường bộ để phục vụ thi công các công trình hệ thống thoát nước và các dự án khác trên 18 tuyến đường, giảm 6 “lô cốt” so với tháng 11 với 43 vị trí. Trong đó, riêng đường Hoàng Sa và Trường Sa (quận Phú Nhuận) chiếm 18 vị trí rào chắn.
![]() |
Trong khi đó, rào chắn này đã chiếm 2/3 diện tích mặt đường, người đi đường phải lưu thông với tốc độ chậm. |
Một số quận chiếm nhiều “lô cốt”, gồm: Bình Thạnh (4 vị trí), quận 5 (3 vị trí), quận 8 và Phú Nhuận (2 vị trí)… Trong khi đó, tại các tuyến đường như Nguyễn Kiệm, Phan Đình Phùng, Bờ Kè ven kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè (quận Phú Nhuận), Điện Biên Phủ (quận Bình Thạnh), Trần Hưng Đạo (quận 5)… vẫn còn tồn tại một số “lô cốt”. Dù quy mô không lớn nhưng ít nhiều gây ảnh hưởng đến tình hình đi lại của người dân.
![]() |
Giao thông hỗn loạn tại một vị trí rào chắn trên đường Nguyễn Kiệm (quận Phú Nhuận). |
Được biết, kế hoạch từ GTVT TP đưa ra trong năm 2012 thi công 79 công trình đào đường với tổng chiều dài hơn 108 km trên 113 con đường ở 17 quận, huyện trên địa bàn TP, với các dự án cấp nước, thoát nước, điện lực, vệ sinh môi trường, nâng cấp đô thị…
![]() |
“Lô cốt” án ngữ hết mặt đường, do vậy, tắc đường là điều dễ hiểu. |
Trong đó, hai dự án: Nâng cấp đô thị và vệ sinh môi trường TP sẽ giảm, thay vào đó các dự án ngầm hóa mạng lưới điện và cáp quang sẽ tăng về quy mô lẫn số lượng. Cụ thể, dự án thoát nước dự kiến sẽ thi công gần 19 km; cấp nước sạch 67,7 km và điện nước 21,7 km.
![]() |
“Lô cốt” không được che chắn, bên trong không thấy một bóng công nhân thi công nào, còn các hộ dân dọc đường việc buôn bán ảnh hưởng không ít. |
Mặc dù, trước đó, Sở GTVT TP đã có văn bản chỉ đạo và đề nghị chủ đầu tư các công trình đào đường có trách nhiệm đôn đốc các đơn vị thi công khẩn trương tái lập mặt đường, dọn dẹp vệ sinh khu vực công trường thi công các công trình đào đường trước ngày 31/12.
![]() |
Một rào chắn “trùm mền” trên đường Điện Biên Phủ (quận Bình Thạnh). |
Tuy nhiên, dù lượng “lô cốt” giảm trong năm 2011 nhưng với số liệu dự báo của Sở GTVT TP trong năm 2012 lại tăng đã không khỏi làm cho người dân lo lắng về việc đi lại và sinh hoạt.
![]() |
Hệ thống rào chắn hết cả con đường, khiến cho trở thành ngõ cụt. |
Mã Phong