Liên tiếp 'quan lớn' trong ngành vũ khí Trung Quốc bị bắt vì tội tham nhũng

Liên tiếp quan chức cấp cao trong ngành vũ khí ở Trung Quốc bị tòa án phát lệnh bắt giữ để điều tra cáo buộc tham nhũng và có người đã đi tù. 

Hôm 25/10, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao Trung Quốc đã phê chuẩn lệnh bắt giữ đối với ông Yin Jiaxu, cựu Chủ tịch Tập đoàn Công nghiệp phương Bắc Trung Quốc (Norinco), để điều tra cáo buộc tham nhũng.

Tập đoàn Norinco là một trong những nhà sản xuất vũ khí có quy mô lớn nhất ở Trung Quốc hiện nay. 

{keywords}
Ông Yin Jiaxu, cựu Chủ tịch Tập đoàn Công nghiệp phương Bắc Trung Quốc (Norinco), bị bắt để điều tra tham nhũng. (Ảnh: Weibo)

Theo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP), Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao Trung Quốc cho hay quyết định bắt giữ ông Yin Jiaxu được đưa ra vì tình nghi ông này "nhận hối lộ và thu lợi bất chính cho người thân và bạn bè”.

Ông Yin từng là bí thư đảng ủy kiêm Chủ tịch Norinco. Vào năm 2018, ông này đột ngột nghỉ hưu dù 3 năm nữa mới đến tuổi nghỉ hưu chính thức theo quy định 65 tuổi.

Cách đây 7 tháng, ông Yin đã bị Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc (CCDI) tiến hành điều tra nội bộ đảng vì “vi phạm nghiêm trọng kỷ luật và pháp luật”. Đây được xem là lối nói giảm nói tránh về tội tham nhũng.

Ông Yin bị bàn giao cho các công tố viên để điều tra vào ngày 30/9, sau khi ông này bị khai trừ khỏi đảng và tước bỏ mọi chức vụ cũng như quyền lợi chính thức.

Trong thông báo chính thức, CCDI cáo buộc ông Yin đã nhận “số tiền lớn” cùng quà tặng, lạm quyền để mang lại lợi ích cho người khác, chuyển giao hoạt động kinh doanh của công ty cho người thân và bạn bè vì lợi ích cá nhân, “gây thiệt hại lớn cho lợi ích quốc gia”.  

Cũng theo CCDI, ông Yin là người “cực kỳ mê bộ môn golf” và từng có thời gian dài sở hữu tấm thẻ hội viên câu lạc bộ golf trái phép.

Trước khi trở thành người đứng đầu Norinco vào năm 2013, ông Yin đã có hơn 14 năm làm việc tại Changan Automobile Co, công ty con của Norinco chuyên sản xuất xe du lịch, xe tải nhỏ, xe tải thương mại và xe tải hạng nhẹ. Ông Yin được xem là nhân tố chính giúp công ty Changan vực dậy trước bờ vực phá sản vào năm 1998.

Ông Yin là nhân vật quan chức cấp cao thứ 2 tại Norinco bị “ngã ngựa”, kể từ khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho triển khai chiến dịch chống tham nhũng suốt 9 năm qua.

Hồi tháng Một, CCDI đã đưa ra cáo buộc tương tự với người tiền nhiệm của ông Yin là ông Hu Wenmin. Ông Hu cũng là người “đam mê golf” và bị cáo buộc nhận số tiền khổng lồ trong quãng thời gian làm việc trong ngành công nghiệp quốc phòng.

Ông Yin được bổ nhiệm thay thế ông Hu làm Phó Tổng Giám đốc của Tập đoàn Norinco vào năm 2010 và trở thành bí thư đảng ủy của tập đoàn này hồi năm 2014. Trong khi đó, ông Hu về làm việc cho Tập đoàn Công nghiệp Đóng tàu Trung Quốc (CSIC), đơn vị giám sát quá trình phát triển các tàu sân bay của Trung Quốc. Ông Hu trở thành bí thư đảng ủy kiêm Chủ tịch CSIC vào năm 2012.

Ông Hu đã bị khai trừ khỏi đảng sau cáo buộc tham nhũng và lạm quyền. Hồi tháng Hai, ông Hu đã bị đưa ra xét xử tại một tòa án ở thành phố Thượng Hải và đang chờ bản án cuối cùng.

Trước ông Hu, ông Sun Bo, cựu Tổng Giám đốc CSIC cũng đã bị điều tra. Vào tháng 7/2019, ông Sun bị tuyên án 12 năm tù vì tội tham nhũng và lạm quyền. Tòa án tuyên phạt ông Sun 800.000 nhân dân tệ (125.000 USD) và yêu cầu tịch thu toàn bộ số tiền và quà tặng mà ông Sun cùng vợ đã nhận hối lộ trị giá lên tới 8,4 triệu nhân dân tệ.

Tập đoàn vũ khí Norinco cung cấp súng, xe tăng và máy bay cho tất cả các ban ngành trong quân đội và lực lượng cảnh sát vũ trang Trung Quốc.

Theo một báo cáo được Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm công bố hồi tháng Hai, Norinco được xếp đứng thứ 8 trong danh sách các công ty sản xuất vũ khí quy mô lớn nhất thế giới. Norinco cũng là doanh nghiệp đứng thứ 2 về lĩnh vực sản xuất vũ khí tại Trung Quốc chỉ sau Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Trung Quốc (AVIC).

Hồi năm 2020, doanh thu hàng năm của Norinco đạt 19,6 tỉ nhân dân tệ (3 triệu USD) trên thị trường nội địa và xuất khẩu, tăng 10% so với năm trước đó.

Bị bắt vì tham nhũng, quan chức cảnh sát Nga lộ căn biệt thự 'xa xỉ' gây choáng

Bị bắt vì tham nhũng, quan chức cảnh sát Nga lộ căn biệt thự 'xa xỉ' gây choáng

Hình ảnh về tòa biệt thự của một quan chức cảnh sát Nga bị bắt vì tội nhận hối lộ và lạm dụng quyền lực khiến nhiều người "choáng" về độ xa xỉ.

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !