Liên hoan nghệ thuật hát văn-hát chầu văn Hải Phòng mở rộng năm 2015

Sáng nay 16/5, tại nhà hát thành phố Hải Phòng, liên hoan nghệ thuật hát văn-hát chầu văn Hải Phòng mở rộng năm 2015 chính thức khai mạc.

Sự kiện này được UBND Thành phố Hải Phòng, Sở VH-TT&DL, Hội liên hiệp văn học nghệ thuật, Hội văn nghệ dân gian Hải Phòng phối hợp tổ chức nhằm chào mừng kỷ niệm 40 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, 60 năm giải phóng Hải Phòng, kỷ niệm 125 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đây một loại hình nghệ thuật đặc sắc của dân tộc được nhân dân dùng trong Nghi lễ thờ Mẫu Việt Nam. Bộ VH-TT&DL lập hồ sơ trình UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại. Liên hoan sẽ biểu diễn các làn điệu hát Văn ca ngợi Đảng, Bác Hồ, ca ngợi quê hương, đất nước và các bài hát diễn xướng trong các giá hầu đồng.

Liên hoan nghệ thuật hát văn-hát chầu văn Hải Phòng mở rộng năm 2015 - ảnh 1

Nghệ nhân Hoàng Tiến Hưng biểu diễn trong buổi liên hoan

Cán bộ nhà hát Chèo Hà Nội kiêm thủ nhang đồng đền Hoàng Tiến Hưng, một trong những nghệ nhân biểu diễn tại Liên hoan cho biết: “Tôi với anh chị em, những người tâm huyết với Nghi lễ chầu văn mong muốn Liên hoan này sẽ vén bức màn lâu nay được coi là thần bí của cửa Đền cửa Phủ đến gần hơn với những con người Việt Nam, cho người ta hiểu được thế nào là đạo gốc của mình, đạo thờ Mẫu của Việt Nam”. Ông Hưng còn cho biết, trong những năm tới ông cùng những người quan tâm sẽ đưa loại hình này vào các trường đại học, nhất là các trường đại học Văn hóa, trường đại học Khoa học xã hội và Nhân văn. 

Giáo sư Phạm Tứ (Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Bảo tồn tín ngưỡng Việt Nam) chia sẻ: “Tín ngưỡng thờ Mẫu không ghi bằng văn tự, nghi lễ hầu đồng không có gì ghi chép lại nhưng nó vẫn tồn tại hàng trăm năm qua các thanh đồng truyền lại. Qua các liên hoan biểu diễn, các thanh đồng sẽ nhìn lại cái gì tốt cái gì xấu, sẽ cải biến sao cho phù hợp với xã hội. Nhiều người hỏi có nên tổ chức sân khấu hóa việc hầu đồng này không, tôi nói đừng đồng nhất việc hầu đồng trong điện phủ với trình diễn hầu đồng. Chúng tôi ‘trình diễn’ những gì tinh túy nhất của hầu đồng trên sân khấu để giới thiệu đến cho giới trẻ, những người không phải tín hữu, người nước ngoài để người ta hiểu và thu hút họ đến những nơi thực hành thờ mẫu như Điện, Phủ. Tôi mong nghi lễ hầu đồng này là một gợi ý cho những nhà nghệ thuật sáng tạo nên những loại hình mới, hiện đại hơn, gần gũi với quần chúng hơn”.

Xuân Phú

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !