Lịch sử ra đời của điện thoại

Lịch sử ra đời của điện thoại, điện thoại di động gắn liền với những cái tên Alexander Graham Bell, Antonio Meucci, Martin Cooper. Câu chuyện thú vị là "ai phát minh điện thoại đầu tiên?"

Ai phát minh điện thoại đầu tiên?

Alexander Graham Bell (3/3/1847 – 2/8/1922) là nhà phát minh, nhà khoa học, nhà cải cách người Scotland. Sinh ra và trưởng thành ở Edinburgh, Scotland, ông đã di cư đến Québec, Canada năm 1870 và sau đó đến Boston, Massachusetts, Hoa Kỳ năm 1871, trở thành công dân Hoa Kỳ năm 1882.

Bell đã được nhận giải thưởng bằng sáng chế cho phát minh ra điện thoại vào năm 1876.

Tuy nhiên, về sau này, người ra đã phát hiện ra nhà phát minh điện thoại thật sự lại là Antonio Meucci. Vào năm 1860 ông đã đem phát minh này thảo luận với Bell và ông đã thực hiện 1 cuộc gọi cho vợ của ông lúc đó đang nằm trên giường bệnh, ông đã gọi thiết bị này là "teletrofono". Tuy nhiên ông không thể đem phát minh này gửi đến văn phòng bằng sáng chế Hoa Kỳ vì ông không có 250$. Vì vậy ngày 14-02-1876 Alexander Graham Bell đã gửi phát minh cho văn phòng bằng sáng chế Hoa Kỳ. Sau đó Alexander Graham Bell được công nhận là người phát minh ra điện thoại. Và rất nhiều giả thiết vẫn nói rằng, đó là 1 trong 5 nghi án đạo ý tưởng lớn nhất mọi thời đại.

Ngày 11/06/2002, thượng viện Hoa Kỳ thông qua điều luật 269 về Meucci, công nhận những đóng góp của ông và thừa nhận rằng chính ông mới là người đâu tiên phát minh ra điện thoại.

Antonio Meucci

Meucci sinh ngày 13/04/1808 tại Via dei Serragli, quận San Frediano, thành phố Florence, Đại công quốc Tuscany (nay là Cộng hòa Italia).

Năm 1834 Meucci đã tạo ra một thiết bị giống như điện thoại giúp liên lạc giữa sân khấu và phòng điều khiển ở Teatro della Pergola. Chiếc "điện thoại" này được tạo ra dựa theo nguyên lý hoạt động của ống truyền âm trên tàu thủy mà hiện nay vẫn còn được sử dụng.

Ngày 13/4/1850, Meucci và vợ ông đến Mỹ, mang theo khoảng 26.000 peso tiền tiết kiệm (khoảng 500.000 USD theo thời giá 2010) và định cư tại khu Clifton ở Đảo Staten, New York. Gia đình Meucci đã ở đó đến hết phần đời còn lại.

Ai phát minh điện thoại di động?

Người phát minh ra điện thoại di động là Tiến sĩ Martin Cooper, cựu tổng giám đốc đơn vị hệ thống của Motorola.

Tiến sĩ Martin Cooper

Ý tưởng liên lạc di động được bộ phận nghiên cứu AT&T thuộc Trung tâm Bell Labs (Mỹ) đưa ra năm 1947. Nhưng đến cuối những năm 60 và đầu thập kỷ 70 của thế kỷ trước, Motorola và Bell Labs mới thực sự trở thành 2 đối thủ lao vào cuộc đua trong việc tích hợp công nghệ này vào các thiệt bị cá nhân di động.

Kỹ sư điện Cooper từng có 4 năm phục vụ trong hải quân trước khi chuyển về làm việc cho một công ty viễn thông nhỏ. Năm 1954, ông được Motorola tuyển dụng và tham gia phát triển các sản phẩm di động, đáng chú ý nhất là công cụ liên lạc radio di động đầu tiên dành cho cảnh sát Chicago năm 1967.

Năm 1973, ông thiết lập một trạm thu phát tại New York đồng thời tung ra mẫu đầu tiên của cái gọi là điện thoại di động (cellphone): máy Motorola Dyna-Tac. Sau những cuộc thử nghiệm ban đầu tại Washington, Cooper và Motorola quyết định đưa công nghệ mới tới New York để quảng bá với công chúng.

Motorola Dyna-Tac - chiếc điện thoại di động đầu tiên: Kích thước (cm): 22,86 x 12,7 x 4,44 Trọng lượng: 1,13kg Màn hình: không có Số bo mạch điện: 30 Thời lượng thoại: 35 phút Thời lượng pin: 10 tiếng Tính năng: Nói, nghe, quay số.

Thật tuyệt vời, “hòn gạch” biết nói nặng hơn 1kg của Cooper đã hoạt động rất tốt, kết nối ông với trạm thu phát đặt trên nóc tòa tháp Burlington Consolidated (nay là tòa nhà Alliance Capital Building) ở New York, đồng thời liên lạc được với cả đường dây cố định.

Ngày 3/4/1973, đứng trên một phố gần khách sạn Manhattan Hilton, Cooper quyết định thử thực hiện một cuộc gọi riêng trước khi đi lên gác tham dự một cuộc họp báo giới thiệu thiết bị. Cú điện thoại ấy được ông gọi tới chính đối thủ cạnh tranh của mình: Joel Engel, Giám đốc Trung tâm thí nghiệm Bell Labs.

Lan Ngọc (t/h)
Từ khóa: ai phát minh điện thoại ai phát minh điện thoại di động Alexander Graham Bell Antonio Meucci Martin Cooper Cooper phát minh điện thoại di động Meucci phát minh điện thoại lịch sử ra đời của điện thoại

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Chuyện khó tin trong căn biệt thự bỏ hoang ở Vĩnh Phúc

Được xây dựng cách đây gần 20 năm, căn biệt thự trên thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc vẫn đang bị bỏ hoang.

Kỳ lạ phiến đá 'nở hoa' ở Quảng Nam, người dân hiếu kỳ lo hiện tượng thời tiết

Thời gian gần đây, người dân xứ Tiên Phước (tỉnh Quảng Nam) xôn xao chuyện một tảng đá "nở hoa" trên dòng sông Trạm.

Giấc mơ cứu cả làng và những huyền tích ly kỳ ở công trình 200 năm tuổi Cần Thơ

Ông Bảy kể, thời khai hoang mở đất, nhiều người bị bệnh nhưng chữa không khỏi. Một hôm, ông từ nằm mơ thấy cụ già bảo dân làng lấy vỏ cây nấu nước uống.

Huyền tích người phụ nữ đập đầu kêu oan cho chồng và phiến đá kỳ lạ ở Thanh Hoá

Quyết tâm tìm bằng được xác chồng để kêu oan, nàng Bình Khương hết lần này đến lần khác lao vào tường đá đến nỗi khắp người bầm tím, tứa máu.

Tico Travel - Điểm sáng trong ngành du lịch Việt

Với mục tiêu trở thành công ty du lịch dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp hàng đầu Việt Nam, đem tới những hành trình nghỉ dưỡng trọn vẹn, Tico Travel đã và đang góp phần mang tới những giá trị tốt đẹp cho mỗi khách hàng.

Người đàn ông Nam Định có móng tay dài 1m, sở hữu biệt tài nhiều người nể

Ông Lưu Công Huyền ở Nam Định có sở thích nuôi móng tay dài. Hiện tại, móng tay của ông dài 1m, sinh hoạt có chút bất tiện.

Người Nhật thưởng tiền để nhân viên lên văn phòng, đi ăn trưa cùng đồng nghiệp

Để tăng sự kết nối và tương tác trong đời thực, người Nhật thưởng tiền để nhân viên lên văn phòng, đi ăn trưa cùng đồng nghiệp.

Cụ ông 101 tuổi ở Long An dựng nhà mồ, sống một mình cùng 7 ngôi mộ

Không muốn vướng bận người con gái còn lại duy nhất, cụ ông sắp bước sang tuổi 102 dựng tạm nhà mồ, một mình sống cùng 7 ngôi mộ.

Đang cập nhật dữ liệu !