Lấy ý kiến dự thảo về vấn đề đưa lao động Việt Nam sang làm việc tại Đài Loan

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đang đề nghị xây dựng Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Dự thảo Nghị định "Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật lao động người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng" có các nội dung chi tiết về việc 

Đưa lao động Việt Nam sang làm việc tại Đài Loan (Trung Quốc)

Cụ thể:

Điều kiện giới thiệu doanh nghiệp cung ứng lao động sang Đài Loan (Trung Quốc)

Doanh nghiệp được cấp giấy phép hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài đáp ứng các điều kiện dưới đây được xem xét giới thiệu với phía Đài Loan (Trung Quốc - sau đây gọi tắt là Đài Loan) để cung ứng lao động sang Đài Loan:

1. Không vi phạm pháp luật trong lĩnh vực đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài trong vòng 02 năm tính đến ngày nộp hồ sơ đề nghị giới thiệu với phía Đài Loan;

2. Có cơ sở vật chất phục vụ công tác bồi dưỡng kiến thức cần thiết cho người lao động đi làm việc tại Đài Loan đáp ứng yêu cầu quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều 13 Nghị định này;

3. Có cán bộ thuộc bộ phận chuyên trách thị trường Đài Loan đáp ứng quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 11 Nghị định này với ít nhất 01 năm kinh nghiệm trong hoạt động đưa người lao động sang Đài Loan; riêng cán bộ khai thác thị trường ngoài nước và cán bộ quản lý lao động đang làm việc ở nước ngoài có chứng chỉ tiếng Trung trình độ tối thiểu HSK5 hoặc TOCFL 4 hoặc tương đương.

Hồ sơ, thủ tục giới thiệu doanh nghiệp tham gia hoạt động cung ứng lao động sang Đài Loan

1. Hồ sơ đề nghị giới thiệu gồm:

a) 01 bản chính công văn đề nghị giới thiệu với cơ quan có thẩm quyền của Đài Loan theo mẫu tại Phụ lục số 04 kèm theo Nghị định này;

b) 01 bản sao có chứng thực hoặc bản chính giấy tờ chứng minh doanh nghiệp đáp ứng các điều kiện quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều 20 Nghị định này (nếu có sự thay đổi so với hồ sơ doanh nghiệp lưu tại Bộ Lao động Thương binh và Xã hội).

2. Thủ tục giới thiệu:

a) Doanh nghiệp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị giới thiệu trực tiếp hoặc qua đường bưu điện tới Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội;

b) Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ đầy đủ, hợp lệ, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội tổ chức kiểm tra thực tế (nếu cần thiết) và cấp Thư giới thiệu doanh nghiệp với cơ quan có thẩm quyền của Đài Loan. Trường hợp không cấp thì phải có văn bản trả lời nêu rõ lý do.

Nội dung chi tiết hợp đồng cung ứng lao động và hợp đồng đưa người lao động đi làm việc tại Đài Loan

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định cụ thể các nội dung chi tiết của hợp đồng cung ứng lao động, hợp đồng đưa người lao động đi làm việc tại Đài Loan và chi phí mà người lao động phải trả để đi làm việc tại Đài Loan theo từng ngành nghề.

Dự thảo quy định về nội dung điều kiện hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài nêu rõ:

Điều 15. Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép

Doanh nghiệp đề nghị cấp giấy phép nộp 01 bộ hồ sơ trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, gồm:

1. 01 bản chính công văn đề nghị cấp giấy phép của doanh nghiệp theo mẫu tại Phụ lục số 02 kèm theo Nghị định này;

2. 01 bản sao có chứng thực giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp;

3. 01 bản sao các giấy tờ chứng minh điều kiện về vốn theo quy định tại Điều 8 Nghị định này;

4. 01 bản chính giấy xác nhận ký quỹ của ngân hàng thương mại nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính;

5. 01 bản sao có chứng thực hợp đồng ký quỹ;  

6. 01 bản chính đề án hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài  theo quy định tại Điều 14 của Nghị định này;

7. 01 bộ hồ sơ của người lãnh đạo điều hành hoạt động và cán bộ chuyên trách của bộ máy theo quy định tại Điều 12 Nghị định này;

8. 01 bản chính danh sách trích ngang cán bộ chuyên trách, gồm các nội dung: họ tên, ngày tháng năm sinh, chức vụ, trình độ chuyên môn, trình độ ngoại ngữ, số năm kinh nghiệm xuất khẩu lao động, nhiệm vụ được giao, nơi làm việc (phòng nghiệp vụ tại trụ sở chính/chi nhánh);

 9. 01 bản sao có chứng thực giấy chứng nhận quyền sở hữu hoặc hợp đồng thuê cơ sở vật chất để tổ chức bồi dưỡng kiến thức cần thiết cho người lao động theo quy định tại khoản 3 Điều 13 Nghị định này.

Điều 16. Hồ sơ đề nghị đổi giấy phép

Doanh nghiệp dịch vụ  nộp 01 bộ hồ sơ trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, gồm:

1.01 bản chính công văn đề nghị đổi giấy phép của doanh nghiệp theo mẫu tại Phụ lục số 03 kèm theo Nghị định này;

2.01 bản chính giấy phép đã được cấp;

3.01 bản sao có chứng thực giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp;

4.01 bản sao các giấy tờ chứng minh đủ điều kiện về vốn theo quy định tại Điều 8 Nghị định này;

5. 01 bản chính sao kê tài khoản ký quỹ từ thời điểm được cấp giấy phép gần nhất đến thời điểm đề nghị đổi giấy phép;

6. 01 bản chính giấy xác nhận đóng góp Quỹ Hỗ trợ việc làm ngoài nước tính đến quý trước liền kề;

7. 01 bộ hồ sơ của người lãnh đạo điều hành hoạt động và cán bộ chuyên trách của bộ máy theo quy định tại Điều 12 Nghị định này;

8. 01 bản chính báo cáo về tổ chức bộ máy bồi dưỡng kiến thức cần thiết và hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài;

9. 01 bản chính danh sách trích ngang cán bộ chuyên trách, gồm các nội dung: họ tên, ngày tháng năm sinh, chức vụ, trình độ chuyên môn, trình độ ngoại ngữ, số năm kinh nghiệm xuất khẩu lao động, nhiệm vụ được giao, nơi làm việc (phòng nghiệp vụ tại trụ sở chính/chi nhánh).

X.Phú

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !