Lấy nghèo nuôi con trai, dùng giàu dạy con gái

Câu “Lấy nghèo nuôi con trai, dùng giàu dạy con gái” được xem như “khuôn vàng thước ngọc” trong truyền thống nuôi dưỡng con cái, bố mẹ nào cũng nên áp dụng.

Lấy nghèo nuôi con trai nghĩa là gì?

Có người hiểu rằng “nghèo” nuôi con trai chính là cho con trai ít tiền để nghèo, không nên cho con hưởng thụ sung sướng. Kỳ thực, ý nghĩa của nghèo nuôi con trai nằm ở giá trị mang lại cho đứa trẻ thông qua trải nghiệm bản thân về nghèo khó và khó khăn, sự tôi luyện ý chí, phẩm chất, tính cách và trí lực của đứa trẻ.

Cha mẹ không nên nuôi dưỡng dạy dỗ con trai sống dựa dẫm, quen được nuông chiều, hãy để cho con trai của mình từ nhỏ có ít nhiều trải nghiệm, được rèn luyện, bồi dưỡng tính cách kiên định và mạnh mẽ.

Để con trai trải nghiệm cảm giác thất bại

Sự thất bại sẽ truyền cảm hứng cho các chàng trai dũng cảm, không sợ hãi và đối mặt với những khó khăn mà họ gặp phải một cách tích cực. Là cha mẹ, bạn phải cho phép con trai mình gặp phải thất bại, động viên con vượt qua nó.

nuoi day con Giadinhonline (3)

Ảnh minh họa

Để con trai học cách sống tự lập

Dưỡng dục con cái theo kiểu “Áo đưa tận tay, cơm đưa tận miệng” là điều tối kỵ nhất. Trong xã hội ngày nay, có rất nhiều bạn đã là sinh viên đại học nhưng vẫn không biết nấu cơm, không biết giặt áo quần, không hề biết gấp chăn mền, áo quần, thật khiến cho người khác kinh ngạc. Một người nam nhân như vậy liệu có thể đối mặt với những thách thức trong xã hội này sao? Liệu có thể có năng lực sáng tạo được sao?

Khi con trai làm điều gì sai trái, cha mẹ cần phải đưa ra những lời phê bình, để con chịu một chút bất bình là một chiến lược giáo dục con người. Những đứa trẻ như vậy, sau khi trải qua nhiều loại cảm xúc, ít nổi loạn hơn, tâm lý bền bỉ, tinh thần lành mạnh, rất dễ vượt qua những biến cố lớn.

Con trai nên được giáo dục tinh thần trách nhiệm ngay từ nhỏ, để sau này có thể đảm đương được trách nhiệm kép của gia đình và xã hội.

Bồi dưỡng tính lạc quan và lòng nhân ái

Một người nam nhân ưu tú thành thục nhất định phải có phẩm chất tốt đẹp, tâm thái lạc quan và tấm lòng nhân ái thiện lương.

Mỗi cha mẹ đều yêu thương con trai của mình, nhưng trong yêu thương cũng có phân loại ra “tình yêu nhỏ” và “tình yêu vĩ đại”. Tình yêu vĩ đại là không biên giới, cha mẹ có thể dùng những phương pháp khác nhau để dẫn dắt bồi dưỡng con trẻ, xóa đi những tư tưởng không tốt trong tâm hồn con trẻ, giúp con tiêu trừ lòng ích kỷ, giúp con trở thành một người có tâm thái lạc quan sáng lạn, tấm lòng chân thành thiện lương, trở thành một người nam nhân xuất sắc chân chính.

Dùng giàu dạy con gái nghĩa là gì?

Giàu nuôi con gái, thực ra là ý muốn nói đối với các bé gái ngay từ lúc còn nhỏ cha mẹ nên chú trọng bồi dưỡng khí chất, bồi dưỡng tri thức để tăng thêm sự hiểu biết về cuộc sống này.

Nhờ có hiểu biết rộng rãi, có tính độc lập, có chủ kiến, có trí tuệ, biết được rõ ràng mục tiêu mình cần theo đuổi, sau này khi lớn lên sẽ giúp cô gái không dễ bị choáng ngợp và hấp dẫn bởi những thứ hào nhoáng hư vinh trong cuộc sống.

nuoi day con Giadinhonline (1)

Ảnh minh họa

Luôn cổ vũ, khuyến khích con

So với con trai, con gái lại sinh hoạt trong một thế giới “các mối quan hệ”, cho nên những cô gái cần được người khác khẳng định và tán thành, cần có người khác khích lệ cổ vũ tăng thêm sức mạnh. Đối với các bé gái, sự khẳng định và tán thành cùng sự cổ vũ khích lệ của người khác có ý nghĩa rất lớn đối với bản thân họ, nó như một nguồn động lực để bản thân các cô bé có thể tự tin, độc lập, kiên cường, theo đuổi những mục đích của mình.

Trong quá trình trưởng thành của một cô gái, nếu nhận được nhiều lời khích lệ, nhiều hành động mang ý nghĩa cổ vũ thì thường sẽ tạo ra những kỳ tích về giáo dục.

nuoi day con Giadinhonline (2)

Ảnh minh họa.

Nuôi dưỡng bằng tình yêu

Thương yêu chính là dùng những từ ngữ tích cực, trong sáng, ấm áp, tin tưởng, lạc quan… những lời lẽ gợi mở niềm hạnh phúc vui vẻ để chúng thấm dần vào tâm hồn đơn thuần mềm mại của con gái, những điều đó sẽ giúp con gái càng thêm niềm tin yêu vào cuộc sống, để thế giới của con gái tràn đầy tình yêu và niềm hạnh phúc.

Có trách nhiệm trong giáo dục

Khi con gái có tính cách hướng nội, thậm chí có lúc tự ti, cha mẹ có thể tạo cơ hội giúp con gái giao tiếp với xã hội bên ngoài nhiều hơn, hàng ngày có thêm nhiều khích lệ cổ vũ và khen ngợi hơn, để cho con gái tự tin hơn vào bản thân mình.

Khi con gái tỏ ra không có sở thích đặc biệt, không có năng khiếu gì, thì cha mẹ có thể đưa con gái đi dạo ở của hàng nhạc cụ hoặc trường dạy múa, nhằm dẫn dắt con gái bồi dưỡng nên những sở thích mới của mình.

Khi con gái gặp phải lựa chọn trọng đại, cảm thấy khó xử, cha mẹ có thể đem ưu điểm và nhược điểm của vấn đề phân tích rõ ràng cho con gái, tinh tế giúp con gái hiểu được vấn đề và đưa ra lựa chọn của mình.

Chịu trách nhiệm không phải là nói cha mẹ cần phải chăm lo tốt hơn về ăn uống và sinh hoạt thường ngày của con gái, mà chính là đối với con gái cha mẹ phải có trách nhiệm bồi dưỡng giáo dục năng lực, có trách nhiệm đối với sự phát triển khỏe mạnh cả về thể lực và tinh thần, có trách nhiệm về kế hoạch cuộc sống, có trách nhiệm đối với tương lai của đứa trẻ…

Cha mẹ có trách nhiệm hay không, sẽ quyết định con gái khi lớn lên sẽ trở thành một người không có chính kiến, mọi việc đều dựa vào người khác hay một người độc lập mạnh mẽ, có thể xử lý được mọi việc.

3 điều cha mẹ thường vô tư làm trước mặt con cái, tưởng nhỏ nhưng gây hậu quả lớn

3 điều cha mẹ thường vô tư làm trước mặt con cái, tưởng nhỏ nhưng gây hậu quả lớn

Một số thói quen hoặc cách thức nuôi dạy con cái của nhiều bậc phụ huynh có thể gây hại, cản trở trẻ phát triển.

Theo giadinhonline.vn

Khi mượn xe phải trả lại với bình xăng thật đầy: Bài học tỷ phú Mỹ dạy con

Tất cả con cái của tỷ phú Charlie Munger đều tốt nghiệp các trường đại học danh giá và thành công trong lĩnh vực của mình. Những bài học ông áp dụng sẽ giúp các bậc phụ huynh trong việc nuôi dạy con cái.

Con trai bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử, người mẹ Hà Nội xử trí đáng nể

Cách xử trí của bà mẹ Phương Thảo - người có con bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử - rất đáng để các bậc phụ huynh tham khảo và suy nghĩ.

Trúng 5 vé độc đắc, người phụ nữ chi 2,4 tỷ đồng mua vàng tặng con cháu

Người phụ nữ ở Kiên Giang vừa trúng 5 tờ vé số độc đắc liền ra tiệm vàng, chi 2,4 tỷ đồng mua vàng khiến dân mạng xôn xao, gửi lời nhắn “xin vía”.

Ma túy 'núp bóng' các loại nước giải khát, thực phẩm chức năng

Ma túy được các đối tượng ngụy trang, "núp bóng" dưới hai dạng nước giải khát và thực phẩm chức năng có chứa chất ma túy hoặc ma túy được pha trộn, tẩm ướp, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử...

Mẹ 'đỏ mắt' tìm con gái thất lạc 40 năm để trao khoản tiền lớn

TRUNG QUỐC - Con gái "thất lạc" 40 năm nhưng người mẹ vẫn kiên trì tìm kiếm, muốn gặp lại con để thực hiện ước nguyện đau đáu từ lâu.

Cha nuôi nhường con ăn cơm thịt, chỉ mong con lớn khôn từng ngày

TRUNG QUỐC - Câu chuyện tình cảm gia đình của cô gái hiếu thảo và người cha nuôi nghèo đã chạm đến trái tim của hàng triệu người trên mạng xã hội ở đất nước tỷ dân.

Cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp gãy, cứu bố khỏi bị ngã

TRUNG QUỐC - Đoạn video giám sát tại nhà ghi lại khoảnh khắc một cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp bị gãy, cứu bố khỏi bị ngã, khiến người dùng mạng cảm động.

Nỗi sợ của anh Chánh Văn

“Tôi là kẻ có nhiều nỗi sợ và đang mỗi ngày tự mình học cách chấp nhận, chứ không phải để chiến thắng nỗi sợ đó”, anh 'Chánh Văn' Hoàng Anh Tú tâm sự.

Con trai trách đón muộn sao người làm mẹ chỉ biết lặng im?

Cậu con trai trách mẹ đến đón muộn nhưng người phụ nữ chỉ im lặng, không lên tiếng giải thích.

Mẹ nghèo vượt 1.500km về quê trong đêm động viên con thi tốt nghiệp THPT

Từ Bình Dương, nữ công nhân lặng lẽ bắt xe về quê động viên con trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đến khi gặp, con trai chị mới biết là mẹ về thăm. Hai mẹ con ôm nhau mừng mừng tủi tủi.

Đang cập nhật dữ liệu !