Lập tổ công tác "giải cứu" tàu 3.000 tấn mắc kẹt vào gầm cầu
Theo đó, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải quyết định thành lập Tổ công tác đặc biệt gồm 12 thành viên do ông Hoàng Hà, Vụ trưởng Vụ Khoa học - Công nghệ làm Tổ trưởng Tổ công tác và ông Trần Quốc Toản, Phó Vụ trưởng Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông; ông Lê Đình Long, Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Hải Dương làm Tổ phó trực tiếp đến hiện trường để xác định nguyên nhân sự cố; sơ bộ đánh giá, xác định mức độ hư hỏng cầu An Thái và chỉ đạo công việc liên quan đến khắc phục sự cố cầu.
Theo quyết định vừa được ký, Tổ công tác có nhiệm vụ đề xuất các giải pháp ban đầu để bảo đảm an toàn giao thông đường bộ, đường thủy nội địa; Đề xuất, thẩm định các giải pháp kỹ thuật nhằm khắc phục sự cố.
Hiện trường vụ tàu 3000 tấn mắc kẹt vào gầm cầu ở Hải Dương. Ảnh: VnExpress |
Trước đó, cuối giờ chiều ngày 6/3, đang lưu thông trên sông Kinh Thầy theo hướng Hải Dương - Hải Phòng, tàu Thành Luân 28 mang số hiệu HP-3016 với trọng tải gần 3.000 tấn khi chui qua gầm cầm An Thái, do nóc tàu quá cao so với dầm cầu, đã húc thẳng vào dầm cầu khiến cầu bị hư hỏng nghiêm trọng.
Cú đâm mạnh khiến nóc ca bin thép của tàu Thanh Luân 28 xuyên thủng qua thân dầm cầu An Thái. Thanh dầm nhịp giữa cầu bị gãy kéo xô lệch đi. Trên thanh dầm dài cỡ chục mét, nhiều mảng bê tông nứt vỡ toác.
Sau khi phát hiện sự cố, ngay trong tối ngày 6/3, lực lượng chức năng tỉnh Hải Dương đã cấm các loại xe ô tô lưu thông qua cầu, chỉ cho phép xe máy, xe đạp và người đi bộ qua. Đến 8 giờ sáng, lực lượng chức năng đã cấm toàn bộ phương tiện giao thông và người đi bộ qua cầu.
Lực lượng CSGT thủy cũng hạn chế không cho các tàu lớn lưu thông trên sông qua lại khu vực. Ngay trong đêm lực lượng chức năng đã đưa máy cắt hơi thực hiện cắt một số thanh thép, tấm thép trên nóc ca bin tàu.
Đến sáng nay, 7/3, lực lượng chức năng tỉnh Hải Dương đang tính toán phương án để "gỡ" tàu Thành Luân 28 ra khỏi dầm cầu An Thái.
Cầu An Thái nằm trên Tỉnh lộ 388 bắc qua sông An Thái nối với sông Cấm (Hải Phòng), lượng tàu bè qua đây rất lớn. Hơn nữa, Tỉnh lộ 388 là tuyến đường huyết mạch nối giữa Quốc lộ 5 và Quốc lộ18 đi Quảng Ninh, Bắc Ninh… nơi lượng xe cộ qua lại rất nhộn nhịp.