Lấp hồ Thành Công để xây nhà: "Tôi thấy lạ quá!"

Đánh giá về đề xuất lấp 1ha hồ Thành Công để xây nhà tái định cư, Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam cho rằng, "có gì đó không bình thường"

Trước đề xuất của Công ty CP Đầu tư và Phát triển Đô thị Việt Hưng (Vihajico) là đưa phương án dùng 1 ha diện tích công viên và mặt hồ hiện hữu để xây nhà ở tái định cư cho người dân và đồng thời hoàn lại bằng cách đào bổ sung 1 ha mặt nước về phía Bắc, trao đổi với PV Infonet, KTS Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam phải thốt lên: “Tôi thấy lạ quá”.

Lấp hồ Thành Công để xây nhà:

KTS Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam nhận xét: "Lấp hồ để xây nhà là phản cảm lắm, người dân cũng thấy buồn cười”

Không ủng hộ đề xuất của Vihajico, ông Chính mói thẳng: “Không ai làm ngược thế, người ta có hồ, đào hồ không được lại đi lấp đi, làm như thế có gì đó trái với quy luật phát triển đô thị. Không ai đi làm dự án để tái định cư tại chỗ mà lấp hồ đi, họ cho như thế là tốt cho dân không phải đi xa, theo dõi được quá trình xây dựng tái định cư… là những lý luận đưa ra không đúng, không chuẩn”.

Theo Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, với Hà Nội, cảnh quan cây xanh và mặt nước là rất quan trọng, mặt nước không chỉ làm đẹp cảnh quan mà là hồ để điều tiết nước. Hồ Thành Công là diện tích điều tiết nước cho toàn khu vực đó và cả thành phố".

“Anh lấp đi rồi mai kia anh đào trả lại cho tôi 1ha hồ chẳng có ý nghĩa gì liên quan cả. Họ nói là vẫn giữ nguyên  diện tích mặt nước hồ, không mất đi, nghe có vẻ có lý nhưng lại hoàn toàn không có lý. Hãy cứ tưởng tượng như hồ Hoàn Kiếm mà anh lấp đi một đoạn thì còn ra gì cái hồ nữa, có đào thêm 1ha hay 2ha cũng vẫn ảnh hưởng đến cái hồ đã có sẵn. Vì thế, chẳng có ai đi làm cái chuyện lấp hồ cả”, ông Chính nói.

Lấp hồ Thành Công để xây nhà:

Công ty CP Đầu tư và Phát triển Đô thị Việt Hưng đưa phương án dùng 1 ha diện tích công viên và mặt hồ hiện hữu để xây nhà ở tái định cư cho người dân và đồng thời hoàn lại bằng cách đào bổ sung 1 ha mặt nước về phía Bắc... bị dư luận phản ứng mạnh.

Vấn đề khác ông Chính băn khoăn, đó là với việc doanh nghiệp thực hiện tái định cư tại chỗ, rồi mai kia lại tiếp tục xây dựng cải tạo chung cư cũ bên kia, làm tăng dân số cho cả khu vực khi có cả dân cư mới đến cộng với số dân tái định cư. Xây kiểu gì thì xây dân số khu vực đó không được tăng lên hoặc chỉ tăng lên ở mật độ có thể chấp nhận được theo quy hoạch chung.

 “Ông nào cũng bảo tôi làm phương án này là đắt hơn phương án bình thường. Đắt hơn phương án bình thường thì tại sao lại muốn xin (xỏ) Hà Nội? Rồi lại đề nghị mở rộng ranh giới, cho xây thêm cao tầng lên để bù đắp những thiếu hụt…. Quan trọng là xây dựng đô thị phải giữ được đô thị xanh, mật độ dân cư không được tăng, hạ tầng được bồi dưỡng tăng thêm về cây xanh. Xây như thế nào thì Viện Quy hoạch và Sở Kiến trúc và quy hoạch cũng phải tính toán về dân cư để hài hòa với cái chung, như thế phải nhìn tổng thể mấy chục khu chung cư chứ không riêng gì khu Thành Công”, vị Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam nói rõ.

Mặt khác, ông cũng đánh giá: “Bảo là lấp hồ để xây nhà là phản cảm lắm, người dân cũng thấy buồn cười. Đừng có nói xây xong tôi trả lại cái này, cái kia… không có chuyện đó, một cái hồ đang rất êm đềm, nó có mặt tự nhiên hoàn chỉnh giờ anh tác động vào là nó ảnh hưởng rất lớn đến toàn bộ hồ, tác động đến không gian cảnh quan, đến môi trường sinh thái của cả hồ. Phương án này của doanh nghiệp chẳng có gì là táo bạo mà là phương án có gì đó không bình thường”.

Liên quan đến việc Vihajico cho biết đã mời đơn vị tư vấn nước ngoài của Singapore đưa ra phương án, ông Chính cho hay: Không phải cứ đưa tư vấn nước ngoài vào là tốt, mình phải có suy nghĩ của mình và phải xem xét xem phương án có phù hợp với những vấn đề xã hội, lịch sử phát triển, hay có phù hợp với vấn đề cảnh quan tự nhiên không, có ảnh hưởng đến sinh hoạt của người  dân không?...

“Đưa ra lý do chúng tôi làm như thế này là những người dân tái định cư tại chỗ thích, nhưng hồ Thành Công là của cả Thủ đô Hà Nội chứ không phải hồ của riêng người dân khu Thành Công. Tôi không ủng hộ đề xuất này”, ông Chính nêu quan điểm.

Ông cũng chia sẻ thêm, Hội Quy hoạch đã có buổi làm việc với Chủ tịch thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung và ông đã có ý kiến rằng, Hà Nội muốn việc quy hoạch mấy chục khu chung cư cũ cần có cái nhìn nhận một cách tổng thể từng khu một và cần có chương trình tổng thể chung cho mấy chục khu chứ không nên làm từng dự án riêng lẻ, bởi mỗi doanh nghiệp làm một dự án thì sẽ tạo ra mỗi nơi một kiểu thì sẽ rất khó trong việc quản lý.

Minh Thư

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.