Lào Cai: Mưa lớn gây thiệt hại, nhiều công trình thủy lợi bị phá hủy

Mưa lớn trong những ngày đầu tháng 8 đã gây lũ quét và đất đá sạt lở tại nhiều địa phương của tỉnh Lào Cai, làm thiệt hại nhiều tài sản, nhà cửa của nhân dân và các công trình hạ tầng của nhà nước.

Do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới đang hoạt động mạnh ở khu vực phía Bắc trong nhiều ngày qua nên các tỉnh Bắc Bộ nhất là các tỉnh Tây Bắc trong đó có Lào Cai có mưa vừa đến mưa rất to.

Mưa lớn trong những ngày đầu tháng 8 đã gây lũ quét và đất đá sạt lở tại nhiều địa phương trong tỉnh làm thiệt hại nhiều tài sản, nhà cửa của nhân dân và các công trình hạ tầng của nhà nước.

* Thành phố Lào Cai: 17 nhà dân bị sạt lở do mưa lớn

Do mưa lớn kéo dài từ đêm 7/8 đến ngày 8/8 đã ảnh hưởng đến nhiều hộ dân thành phố Lào Cai, trong đó có 17 hộ bị hư hỏng nhà cửa và thiệt hại về tài sản do sạt lở đất, đá.

17 hộ dân bị ảnh hưởng nặng nề do sạt lở đất, đá ở phường Kim Tân, Bắc Cường, Duyên Hải và xã Đồng Tuyển. Theo đó, đã có 5 hộ trên địa bàn các xã, phường phải sơ tán. Rất may, đến thời điểm này không có ảnh hưởng về tính mạng người dân.

4 hộ dân phường Kim Tân bị ảnh hưởng do mưa lớn.

Sạt đồi sau khu dân cư ở phường Bắc Cường.

Được biết, sau khi nhận được thông báo của nhân dân, ngành chức năng thành phố đã chỉ đạo các xã, phường có gia đình bị ảnh hưởng huy động lực lượng thanh niên, dân quân, tự vệ hỗ trợ các hộ gia đình vận chuyển đồ đạc, vệ sinh, sửa chữa nhà cửa sớm ổn định cuộc sống.

* Bảo Thắng: Mưa lớn làm hư hỏng 13 nhà dân

Theo thông tin từ Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Bảo Thắng, vào đêm 6/8 và sáng 7/8, trên địa bàn huyện Bảo Thắng đã xảy ra mưa lớn trên diện rộng, gây ảnh hưởng đến tài sản, hoa màu của người dân.

Nhiều hộ dân xã Trì Quang bị ảnh hưởng do nước lũ tràn vào nhà.

Về nhà ở có 3 hộ dân bị sạt lở đất vào nhà ở xã Trì Quang và Bản Phiệt, 1 nhà gỗ bốn gian sập hoàn toàn tại thôn Cầu Nhò, xã Trì Quang, 12 ngôi nhà tại xã Phong Niên và Xuân Quang bị  sạt ta luy dương sau nhà.

Thiệt hại về sản xuất nông nghiệp tại thị trấn Phong Hải, Phong Niên, Bản Cầm, Xuân Quang, Trì Quang bao gồm 97,25 ha lúa bị ngập; 4,8ha ngô và rau màu bị ngập úng; 8,7ha ao nuôi trồng thủy sản bị vỡ; 9.000 con gia cầm bị chết do ngập nước tại 5 hộ gia đình thôn Thái Vô, xã Xuân Quang.

Diện tích lúa mới cấy thôn Làng Ẻn xã Trì Quang bị vùi lấp.

Về cơ sở hạ tầng đường giao thông nông thôn, thôn Sín Thèn, thị trấn Phong Hải bị sạt lở taluy 4 điểm, giao thông đi lại khó khăn. Trên trục Quốc lộ 70 khu vực xã Bản Cầm bị sạt lở 2 điểm khối lượng ước tính trên 1000m3 và hơn 100m kênh mương tại thị trấn Phong Hải bị sạt lở, vùi lấp đất đá.

Ngay sau khi mưa lũ xảy ra, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Bảo Thắng đã thành lập các đoàn công tác trực tiếp xuống cơ cở để chỉ đạo khắc phục ảnh hưởng do mưa lũ. UBND huyện đã trích từ nguồn đảm bảo xã hội của huyện 20 triệu đồng để hỗ trợ cho 1 hộ dân có nhà ở bị sập hoàn toàn tại thôn Cầu Nhò, xã Trì Quang. Đồng thời, chỉ đạo UBND, ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các xã huy động các lực lượng tại chỗ giúp đỡ nhân dân sớm ổn định đời sống và sản xuất.

* Văn Bàn: 27 công trình thủy lợi bị mưa lũ phá hỏng

Do mưa lớn kéo dài từ ngày 20 tháng 7 đến nay, khiến lũ quét, sạt lở đất đá làm thiệt hại nghiêm trọng đến diện tích lúa mùa mới cấy và hệ thống công trình thủy lợi phục vụ sản xuất của hầu hết các xã trong huyện Văn Bàn.

Một công trình thủy lợi tại xã Nậm Xây bị lũ ống phá hỏng

Theo thống kê đến nay toàn huyện đã có 27 công trình thủy lợi tại 12 xã trên địa bàn huyện bị mưa lũ gây hư hỏng nặng; trong đó, 2 xã có nhiều công trình bị thiệt hại năng nhất là Khánh Yên Thượng (7 công trình) và  Liêm Phú (6 công trình); toàn huyện, ước có hơn 10 km kênh mương bị phá hỏng. Ngoài ra, trên địa bàn cũng có 3 tuyến đường tỉnh, 4 tuyến đường liên xã và 9 tuyến đường giao thông nông thôn của các xã bị hư hỏng.

Bên cạnh đó, mưa lớn kéo dài cũng làm 79 nhà dân bị hư hỏng do sạt lở đất và bị nước lũ tràn vào; 77,96 ha lúa, mạ (xã Liêm Phú 15,55 ha; Nậm Tha 15 ha; Chiềng Ken 30 ha; Dương Quỳ 6,6 ha; Tân Thượng 0,44 ha; Thẳm Dương 0,05 ha; Khánh Yên Hạ 0,07 ha; Nậm Chày 0,1 ha; xã Khánh Yên Trung 10 ha; xã Tân An 0,2 ha) bị hư hỏng do ngập nước và vùi lấp.

Một hộ dân ở thôn Khe Lếch, xã Sơn Thủy bị nước lũ gây hư hỏng móng nhà.

Hiện, thời tiết trên địa tỉnh vẫn đang có mưa vừa đến mưa to, cùng với công tác khắc phục những thiệt hại, các địa phương đã khẩn trương tổ chức việc di dời các hộ dân ra khỏi vùng nguy hiểm có nguy cơ sạt lở đất đá, lũ quét./.

* Huyện Si Ma Cai thiệt hại trên 750 triệu đồng do mưa lũ
Trong những ngày qua, trên địa bàn huyện Si Ma Cai có mưa lớn kéo dài gây nhiều thiệt hại về tài sản của nhà nước và nhân dân.

Một nhà dân xã Si Ma Cai bị đất, đá sạt lở gây hư hỏng nặng.

Theo thống kê của Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện, mưa lũ đã làm 3 ngôi  nhà  của người dân bị hư hỏng do sạt lở đất (ước thiệt hại 90 triệu đồng), làm sạt lở một số điểm  trên Quốc lộ 4D và sạt lở tuyến đường giao thông các xã Si Ma Cai, Thào Chư Phìn, Lùng Sui; gây úng ngập 2 ha lúa chuẩn bị cho thu hoạch tại xã Cán Hồ.

Ước tổng thiệt hại do mưa lũ gây ra trên địa bàn huyện khoảng 750 triệu đồng.

Nguồn: Báo Lào Cai

TÙNG LÂM - PHƯƠNG THẢO - MẠNH LINH - VÂN THẢO

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !