Lào Cai: Chương trình điều trị nghiện bằng Methadone đạt hiệu quả

Mặc dù mới được triển khai, Dự án điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone theo mô hình xã hội hoá, giai đoạn 2013-2020 của tỉnh Lào Cai bước đầu phát huy hiệu quả tích cực.

Sau hơn một năm Dự án đã thể hiện được tính ưu việt trong công tác cai nghiện ma tuý.

Lào Cai: Chương trình điều trị nghiện bằng Methadone đạt hiệu quả - ảnh 1

 Nhìn lại hơn một năm trước, ngay sau khi Hội đồng nhân dân tỉnh Lào Cai khoá XIV thông qua Nghị quyết về Dự án Điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone theo mô hình xã hội hoá, giai đoạn 2013 - 2020. Ủy ban nhân dân tỉnh đã chỉ đạo thí điểm tại địa bàn thành phố Lào Cai, địa điểm đặt tại phường Duyên  Hải, với công suất tiếp nhận từ 350 đến 370 bệnh nhân thuộc các xã, phường thuộc Thành phố Lào Cai và các xã lân cận thuộc huyện Bát Xát. Dự án thực hiện theo mô hình xã hội hoá đã nhận được sự cam kết hỗ trợ thuốc Methadone của tổ chức PEPFA; hỗ trợ kỹ thuật điều trị và đào tạo nhân viên của cơ quan phát triển Quốc tế Hoa kỳ và Tổ chức Sức khoẻ Gia đình thế giới (FHI); Trường Đại học Y Hà Nội... tỉnh Lào Cai đảm đương về cơ sở vật chất, chi lương và chế dộ phụ cấp cho nhân viên; phần chi phí thường xuyên do gia đình người nghiện đến điều trị đóng góp một phần.

Mô hình xã hội hoá trong cai nghiện là gắn kết trách nhiệm của bản thân và gia đình người nghiện tham gia điều trị trong việc huy động nguồn lực của gia đình, của cộng đồng, tăng tính tương tác trong việc hỗ trợ giúp đỡ người nghiện đi điều trị ngay từ giai đoạn đầu tiên và trong suốt quá trình điều trị lâu dài. Tạo điều kiện để chính bản thân người nghiện và gia đình biết chấp nhận đối mặt với môi trường sống hiện tại, từng bước khắc phục vượt qua những khó khăn thử thách của bản thân người nghiện ma tuý.

Cơ sở điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone xã hội hoá đã nhận được sự đồng thuận cao của nhân dân; nhiều gia đình có chồng, con nghiện ma tuý rất mong được tham gia điều trị. Bản thân nhiều người nghiện đã tự nguyện đến cơ sở điều trị để tham vấn, tư vấn và tự quyết định lựa chọn phác đồ điều trị như là một dịch vụ thân thiện với họ hơn là bị bắt buộc đi cai nghiện. Chính vì vậy, ngay sau khi đi vào hoạt động đã có tới 500 hồ sơ đăng ký tự nguyện, tuy nhiên do cơ sở nhỏ mới đi vào hoạt động chỉ tiếp nhận được 340 bệnh nhân. Cơ sở điều trị nghiện bằng thuốc Methadone được đặt tại khu dân cư cũng giúp tạo cảm giác không xa lánh, kỳ thị giữa người nghiện với cộng đồng. Cai nghiện bằng thuốc Methadone đạt được một số tiêu chí: Giảm hại do tiêm chích ma tuý, giảm nhanh số người tiêm chích các chất dạng thuốc phiện, giảm lây nhiễm HIV/AIDS, giảm phạm tội trộm cắp, cướp giật do nghiệm ma tuý, cải thiện sức khoẻ và mạng lại hạnh phúc cho gia đình người nghiện, giảm chi cho ngân sách Nhà nước...

Lào Cai: Chương trình điều trị nghiện bằng Methadone đạt hiệu quả - ảnh 2

Các đồng chí lãnh đạo các ban ngành của tỉnh Lào Cai tham quan mô hình Điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone

 Vừa qua, Chính phủ đã có Quyết định giao chỉ tiêu điều trị nghiện bằng thuốc Methadone cho các tỉnh, thành phố, trong đó tỉnh lào Cai được giao từ nay đến hết năm 2015 điều trị cho 2.431 người. Đây là chỉ tiêu đòi hỏi tỉnh Lào Cai phải có giải pháp hữu hiệu nhằm phát huy những điểm ưu việt của mô hình đã đem lại. Bên cạnh đó tỉnh cũng cần xem xét, lồng ghép các chương trình, mở rộng về cơ sở điều trị tăng thêm địa bàn thực hiện, lồng ghép dạy nghề tạo việc làm cho người sau cai nghiện, có chính sách miễn giảm phí điều trị cho bệnh nhân nghiện thuộc đối tượng được hưởng các chính sách xã hội theo Quy định như đối tượng vào cai nghiện bắt buộc; đưa chương trình điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone xã hội hoá, cai nghiện ma tuý, quản lý sau cai thành một chỉ tiêu trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. 

Theo Sở Lao động Thương binh và Xã hội, hiện trên toàn tỉnh Lào Cai có 53/164 xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma túy. Từ năm 2010 đến nay các cơ quan chức năng đã phối hợp các cấp các ngành, địa phương và cơ quan truyền thông tổ chức được trên 1.000 buổi tuyên truyền đẩy mạnh các hoạt động đấu tranh phòng chống ma túy, buôn bán, vận chuyển, tàng trữ ma túy trên địa bàn. Phát hành trên 4.000 băng đĩa bằng tiếng dân tộc, để phổ biến các nội dung tuyên truyền đến người dân về tác hại của ma túy và tội phạm ma túy. UBND các huyện, thành phố đã vận động 100% các xã phường, các thôn, tổ nhân dân, các bản làng vùng cao, các trường học tham gia ký cam kết xây dựng xã, phường, đơn vị, trường học không có ma túy và tổ chức các câu lạc bộ sau cai hoạt động có hiệu quả. Mô hình Đội hoạt động xã hội tình nguyện tại các xã, phường, thị trấn trọng điểm về tệ nạn ma túy cũng đang hoạt động rất hiệu quả.

Hồ Khánh Quang

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !