Lào Cai: Chung tay hỗ trợ đồng bào dân tộc tiêu thụ mận Tam hoa

Từ nhiều tuần nay, các cấp, ngành huyện vùng cao Bắc Hà (Lào Cai) đã thực hiện đồng bộ các giải pháp để góp phần tiêu thụ sản phẩm mận Tam hoa chính vụ cho bà con dân tộc thiểu số trồng mận Bắc Hà.

Bắc Hà là huyện vùng cao của tỉnh Lào Cai,  có 14 dân tộc thiểu số sinh sống gồm: người Mông, Dao, La Chí, Tày, Nùng…Đặc biệt, huyện có tới 17 xã đặc biệt khó khăn. Theo báo cáo của UBND huyện, năm nay, Bắc Hà có 308 ha mận cho thu hoạch với tổng sản lượng ước đạt khoảng 3.110 tấn. Giá bán bình quân đầu vụ hiện nay là 30.000 – 50.000 đồng/kg. Hiện mận Tam hoa Bắc Hà đang bắt đầu cho thu hoạch chính vụ.

Nhiều năm qua, cây mận đã mang lại lợi ích to lớn cho người dân, nên không một gia đình nào ở Bắc Hà là không trồng mận, màu xanh của mận phủ khắp các triền núi từ thị trấn Bắc Hà đến Tả Chải, Na Hối, Bản Phố rồi lên tận Thải Giàng Phố, Lầu Thí Ngài… Nhờ thế, nên kinh tế huyện Bắc Hà phát triển mạnh nhất các huyện vùng cao Lào Cai. Nhiều hộ nông dân trở nên giàu có,  hàng năm thu 150 - 200 triệu từ vườn mận.

Nhằm góp phần cùng với chính quyền địa phương hỗ trợ quảng bá, tiêu thụ sản phẩm mận Tam hoa cho bà con nông dân trên địa bàn huyện Bắc Hà trong thời điểm dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, Bưu điện tỉnh Lào Cai đã phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp (DVNN) huyện Bắc Hà ký hợp đồng đưa sản phẩm mận Tam hoa Bắc Hà lên sàn thương mại điện tử postmart.vn vào ngày 28/5/2021.

Ngoài việc đưa sản phẩm lên sản postmart.vn, Bưu điện tỉnh Lào Cai cũng phối hợp với các đối tác xây dựng giá cước chuyển phát phù hợp để hỗ trợ tối đa cho bà con nông dân tiêu thụ mận Tam hoa và tới đây là các sản phẩm nông sản, đặc sản khác của địa phương.

 Bà Nguyễn Thị Huê, Giám đốc Trung tâm DVNN huyện Bắc Hà cho biết: Trung tâm DVNN huyện Bắc Hà là cơ quan được UBND huyện giao làm đầu mối phối hợp với các đơn vị Truyền thông, các doanh nghiệp, công ty hỗ trợ, xúc tiến, tiêu thụ mận Tam hoa năm 2021 trên sàn thương mại điện tử. Với những nỗ lực, tích cực, từ ngày 29/5/2021, sau khi kí biên bản ghi nhớ với Bưu điện tỉnh, sản phẩm đặc sản mận tam hoa Bắc Hà đã chính thức có mặt trên sàn giao dịch điện tử Postmart. Giá niêm yết công khai loại 1 là 200.000đ/hộp 5kg, loại 2 là 175.000đ/hộp 5kg. Đây là những sản phẩm mận tươi đầu tiên của tỉnh Lào Cai được bán trên sàn giao dịch điện tử.

Tính đến thời điểm này, toàn huyện Bắc Hà đã tiêu thụ được khoảng 1.550 tấn mận tươi, đạt trên 43,4% tổng trữ lượng quả thu hoạch.

{keywords}
: Cán bộ Trung tâm DVNN huyện Bắc Hà đóng hộp mận Tam hoa chuẩn bị mang sản phẩm xuống quảng bá tại thị trường thành phố Lào Cai. Ảnh: Xuân Hương
{keywords}
Mận Tam hoa -loại quả đặc sản của cao nguyên trắng Bắc Hà chín rộ. Ảnh: Xuân Hương
{keywords}
Tính đến nay, huyện đã cơ bản hoàn thành xong vụ thu hoạch mận Tam hoa năm 2021. Ảnh: Xuân Hương
{keywords}
Với loại mận đẹp, quả to, bà con vẫn bán được giá nhưng số lượng loại này lại rất ít. Ảnh: Xuân Hương
{keywords}
Tại ngã ba trung tâm thị trấn huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai, mận từ các vườn trồng được bà con thu hái về bán. Ảnh: Xuân Hương
{keywords}
Tháng 6 là lúc mận Tam hoa vào vụ chính, do đó, đi tới đâu cũng bắt gặp những cây mận trĩu quả. Ảnh: Xuân Hương
{keywords}
Do ảnh hưởng của dịch bệnh covid- 19 việc tiêu thụ mận, nhất là khu chợ hoa quả trung tâm huyện khó khăn. Ảnh: Xuân Hương
{keywords}
Nhiều năm qua, cây mận đã mang lại lợi ích to lớn cho người dân Bắc Hà.Ảnh: Xuân Hương
{keywords}
Mận Tam hoa Bắc Hà được giới thiệu, bán trên sàn thương mại điện tử Postmart.vn của Bưu điện Việt Nam. Ảnh tư liệu
{keywords}
Bưu điện tỉnh hỗ trợ nông dâu tiêu thu mận Tam hoa. Ảnh: Xuân Hương
{keywords}
Thời gian qua, huyện Bắc Hà đã tập trung vào công tác quảng bá, tăng cường liên kết trong thực hiện tiêu thụ sản phẩm mận Tam hoa cho nông dân. Ảnh: Xuân Hương

Xuân Hương

Tọa đàm “Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền về dân tộc và tôn giáo”

Chiều 16/11/2021, Báo VietNamNet tổ chức tọa đàm “Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền về dân tộc và tôn giáo”, phác họa bức tranh thực trạng và chia sẻ những kinh nghiệm, lưu ý khi triển khai tuyên truyền về công tác dân tộc và tôn giáo.

Bộ TT&TT đẩy mạnh triển khai dịch vụ công trực tuyến

Việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến đã được Bộ Thông tin và Truyền thông đẩy mạnh triển khai. 100% thủ tục hành chính được cung cấp trực tuyến mức độ 4, trong đó, 65% có phát sinh hồ sơ.

Làng Văn hóa các dân tộc Việt Nam: Điểm đến hấp dẫn của du khách!

Địa điểm sống ảo, khu du lịch cộng đồng độc đáo, điểm đến văn hóa… chính là những mỹ từ của du khách cảm nhận khi đến với Làng Văn hóa các dân tộc Việt Nam tại Sơn Tây, Hà Nội.

Nhìn lại 5 năm thực hiện Luật Tín ngưỡng, tôn giáo

Qua 5 năm đi vào cuộc sống, Luật Tín ngưỡng, tôn giáo đã phát huy tốt được vai trò là cơ sở pháp lý cao nhất điều chỉnh quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo; hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo… tại Việt Nam.

Kon Tum: Đa dạng sinh kế cho đồng bào dân tộc thiểu số

Nhiều  mô hình liên kết sản xuất xã Ia Chim (TP Kon Tum, tỉnh Kon Tum) đã góp phần không nhỏ trong việc thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào dân tộc thiểu số,  vươn lên thoát nghèo.

Hàng trăm suất cơm nhà chùa hỗ trợ bệnh nhân Bệnh viện K mùa dịch

Hàng trăm suất cơm nhà chùa đã được gửi đến Bệnh viện K cơ sở 2 (địa chỉ tại 304 Tựu Liệt, Tam Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội) nhằm giảm bớt khó khăn cho bệnh nhân và người nhà đang sống ở đây.

Tăng cường đưa công nghệ thông tin tới vùng dân tộc thiểu số

Mức độ tiếp cận công nghệ thông tin của người dân vùng dân tộc thiểu số đã tăng lên. Đây là tín hiệu đáng mừng trong tiến trình đưa vùng dân tộc thiểu số tiệm cận với mức phát triển chung của cả nước.

Gắn kết tình quân dân

Mối quan hệ quân - dân gắn bó đã nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của đồng bào các dân tộc thiểu số, góp phần xây dựng thế trận biên phòng toàn dân vững chắc.

Câu chuyện về di sản văn hóa cộng đồng

Tuyển tập các câu chuyện về di sản văn hóa cộng đồng do Hội đồng Anh ấn hành giúp lan tỏa, tôn vinh và tạo ra một tương lại tốt đẹp hơn cho di sản văn hóa Việt Nam.

Tình người trong đại dịch

Dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, đất nước đang gặp vô vàn khó khăn thách thức. Trong bối cảnh đó, những hành động đẹp của mỗi cá nhân, tổ chức đều vô cùng đáng quý, đáng trân trọng.

Đang cập nhật dữ liệu !