Lần đầu tiên sau 18 năm, 5 hành tinh thẳng hàng, nhìn thấy rõ từ Trái Đất

Sao Thủy, Sao Kim, Sao Hỏa, Sao Mộc và Sao Thổ cùng lúc xuất hiện trên bầu trời trong sự kiện thiên văn hiếm có sau 18 năm.

Các hành tinh quay quanh mặt trời với tốc độ khác nhau, do vậy hiện tượng ba hành tinh thẳng hàng là hiện tượng kỳ thú rất hiếm khi xảy ra. Năm nay, duy nhất trong tháng 6, những người yêu thiên văn có cơ hội chiêm ngưỡng sự kiện thiên văn hiếm thấy.

Lần đầu tiên sau 18 năm, 5 hành tinh thẳng hàng, nhìn thấy rõ từ Trái Đất

Tuy nhiên, những người ở bắc bán cầu có cơ hội chiêm ngưỡng sự kiện rõ hơn. Thời gian tốt nhất để quan sát 5 hành tinh là trong 30 phút trước khi trời sáng, thời điểm kể từ khi sao Thủy hé lộ phía đường chân trời cho đến khi bị ánh sáng Mặt Trời lu mờ.

Hiện tượng này xảy ra khi quỹ đạo của các hành tinh mang chúng đến cùng một khu vực trên bầu trời khi nhìn từ hướng Trái Đất. Trong 5 ngôi sao, sao Thủy là khó quan sát bằng mắt thường nhất. Quan sát vào buổi sáng là cơ hội rõ nét hơn cả.

Sao Kim mất 225 ngày để quay quanh mặt trời, trong khi sao Hỏa mất 2 năm và sao Mộc mất đến 12 năm. Sao Kim và sao Mộc là hai hành tinh sáng nhất trên bầu trời nếu nhìn từ Trái Đất.

Lần gần đây nhất 5 hành tinh thẳng hàng là hồi tháng 12/2004. Theo các chuyên gia, ngày tốt nhất để chiêm ngưỡng 5 hành tinh thẳng hàng là 24/6. Hiện tượng sẽ kéo dài trong khoảng 1 giờ đồng hồ.

Beth Biller, Viện thiên văn học Đại học Edinburgh cho biết: "Đây là cơ hội thú vị cho những người dậy sớm. Bằng mắt thường, chúng ta có thể nhìn thấy cả 5 hành tinh thẳng hàng".

Theo Samantha Rolfe, chuyên gia tại đài thiên văn Đại học Hertfordshire, mọi người hoàn toàn có thể quan sát hiện tượng mà không cần đến kính thiên văn. Tuy nhiên, nên kiểm tra dự báo thời tiết để nắm được thời gian khi nào bầu trời không mây, quang đãng.

Trong số tất cả các hành tinh, Sao Kim và Sao Mộc dễ quan sát nhất. Sao Kim xuất hiện ở phía trên đường chân trời, Sao Thổ rất khó nhìn lúc chạng vàng, nó nằm trên đường chân trời, trong khi Sao Thủy xuất hiện ở gần đường chân trời.

Nếu thức dậy vào ngày 24/6 và thấy mây che khuất bầu trời, bạn cũng không nên quá lo lắng vì sự kiện kéo dài đến cuối tháng 6.

Hồi tháng 4/2022, 4 hành tinh gồm Sao Thổ, Sao Hỏa, Sao Kim và Sao Mộc tạo thành một đường thẳng phía trên đường chân trời. Cả 4 hành tinh xuất hiện vào buổi sáng sớm ở khu vực Bắc bán cầu và rất dễ quan sát.

Loạt ảnh đẹp trong cuộc thi nhiếp ảnh về chim muông của năm 2022

Cuộc thi nhiếp ảnh về chim muông năm 2022 đã công bố các bức ảnh lọt vào chung kết cực kỳ ấn tượng.

Kinh ngạc con ngựa mù lập 3 kỷ lục thế giới Icon

Con ngựa mù Endo đến từ Oregon, Mỹ khiến tất cả kinh ngạc khi phá vỡ 3 kỷ lục Guinness thế giới.

Bức ảnh ngoạn mục nơi tuyết, cát, sóng biển gặp gỡ gây sốt

Bức ảnh tuyệt đẹp về bãi biển Nhật Bản nơi tuyết, cát và biển gặp nhau lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội.

Rắn nuốt chửng lươn nhầy nhụa trong tích tắc

Hình ảnh ghi lại khoảnh khắc kỳ lạ về một con rắn đang xoay sở tìm cách nuốt chửng con lươn nhầy nhụa.

'Vật thể lạ' dài 24 mét xuất hiện trên bờ biển gây bất ngờ

Trên bờ biển Florida, Mỹ bất ngờ xuất hiện vật thể lạ, hình dạng kỳ quái khiến cư dân mạng xôn xao.

Đang lái ô tô trên đường bất ngờ phát hiện rắn chui lên từ đầu xe Icon

Cặp vợ chồng đang lái xe trên đường cao tốc ở Australia vô cùng sợ hãi khi phát hiện con rắn chui lên từ mui xe.

Những vụ cuồng loạn hàng loạt ‘Mass Hysteria’ bí ẩn nhất trong lịch sử loài người

Nhảy nhóm, cười tập thể... là những “dịch bệnh” bí ẩn từng xảy ra ở nhiều nơi trong lịch sử thế giới mà các nhà khoa học vẫn đang tìm cách lý giải.

Khoảnh khắc gây sốc 2.500 hải cẩu chết dạt vào bờ biển Icon

Video ghi lại khung cảnh xác của khoảng 2.500 hải cẩu dạt vào bờ biển Caspian, Nga gây xôn xao mạng xã hội.

Dự đoán bóng đá World Cup 2022 trận Bồ Đào Nha vs Thụy Sĩ với 'tiên tri thần rùa' Icon

'Nhà tiên tri' động vật thần rùa đã đưa ra dự đoán bóng đá vòng 1/8 World Cup 2022 trận Bồ Đào Nha vs Thụy Sĩ lúc 02h ngày 7/12.

Những loài côn trùng tuyệt đẹp trên trái đất sẽ khiến bạn bất ngờ

Côn trùng là động vật không có xương sống. Chúng chiếm 75% tổng số loài động vật đã được con người xác định. Những sinh vật này phân bố rộng khắp hành tinh.

Dự đoán bóng đá World Cup 2022 trận Maroc vs Tây Ban Nha với 'tiên tri thần rùa' Icon

'Nhà tiên tri' động vật thần rùa và đại bàng Romeo đã đưa ra dự đoán bóng đá vòng 1/8 World Cup 2022 trận Maroc vs Tây Ban Nha lúc 22h ngày 6/12.