Lần đầu tiên sau 18 năm, 5 hành tinh thẳng hàng, nhìn thấy rõ từ Trái Đất

Sao Thủy, Sao Kim, Sao Hỏa, Sao Mộc và Sao Thổ cùng lúc xuất hiện trên bầu trời trong sự kiện thiên văn hiếm có sau 18 năm.

Các hành tinh quay quanh mặt trời với tốc độ khác nhau, do vậy hiện tượng ba hành tinh thẳng hàng là hiện tượng kỳ thú rất hiếm khi xảy ra. Năm nay, duy nhất trong tháng 6, những người yêu thiên văn có cơ hội chiêm ngưỡng sự kiện thiên văn hiếm thấy.

{keywords}
Lần đầu tiên sau 18 năm, 5 hành tinh thẳng hàng, nhìn thấy rõ từ Trái Đất

Tuy nhiên, những người ở bắc bán cầu có cơ hội chiêm ngưỡng sự kiện rõ hơn. Thời gian tốt nhất để quan sát 5 hành tinh là trong 30 phút trước khi trời sáng, thời điểm kể từ khi sao Thủy hé lộ phía đường chân trời cho đến khi bị ánh sáng Mặt Trời lu mờ.

Hiện tượng này xảy ra khi quỹ đạo của các hành tinh mang chúng đến cùng một khu vực trên bầu trời khi nhìn từ hướng Trái Đất. Trong 5 ngôi sao, sao Thủy là khó quan sát bằng mắt thường nhất. Quan sát vào buổi sáng là cơ hội rõ nét hơn cả.

Sao Kim mất 225 ngày để quay quanh mặt trời, trong khi sao Hỏa mất 2 năm và sao Mộc mất đến 12 năm. Sao Kim và sao Mộc là hai hành tinh sáng nhất trên bầu trời nếu nhìn từ Trái Đất.

Lần gần đây nhất 5 hành tinh thẳng hàng là hồi tháng 12/2004. Theo các chuyên gia, ngày tốt nhất để chiêm ngưỡng 5 hành tinh thẳng hàng là 24/6. Hiện tượng sẽ kéo dài trong khoảng 1 giờ đồng hồ.

Beth Biller, Viện thiên văn học Đại học Edinburgh cho biết: "Đây là cơ hội thú vị cho những người dậy sớm. Bằng mắt thường, chúng ta có thể nhìn thấy cả 5 hành tinh thẳng hàng".

Theo Samantha Rolfe, chuyên gia tại đài thiên văn Đại học Hertfordshire, mọi người hoàn toàn có thể quan sát hiện tượng mà không cần đến kính thiên văn. Tuy nhiên, nên kiểm tra dự báo thời tiết để nắm được thời gian khi nào bầu trời không mây, quang đãng.

Trong số tất cả các hành tinh, Sao Kim và Sao Mộc dễ quan sát nhất. Sao Kim xuất hiện ở phía trên đường chân trời, Sao Thổ rất khó nhìn lúc chạng vàng, nó nằm trên đường chân trời, trong khi Sao Thủy xuất hiện ở gần đường chân trời.

Nếu thức dậy vào ngày 24/6 và thấy mây che khuất bầu trời, bạn cũng không nên quá lo lắng vì sự kiện kéo dài đến cuối tháng 6. 

Hồi tháng 4/2022, 4 hành tinh gồm Sao Thổ, Sao Hỏa, Sao Kim và Sao Mộc tạo thành một đường thẳng phía trên đường chân trời. Cả 4 hành tinh xuất hiện vào buổi sáng sớm ở khu vực Bắc bán cầu và rất dễ quan sát.

Loạt ảnh đẹp trong cuộc thi nhiếp ảnh về chim muông của năm 2022

Loạt ảnh đẹp trong cuộc thi nhiếp ảnh về chim muông của năm 2022

Cuộc thi nhiếp ảnh về chim muông năm 2022 đã công bố các bức ảnh lọt vào chung kết cực kỳ ấn tượng.  

Hoàng Dung (lược dịch)

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Chuyện khó tin trong căn biệt thự bỏ hoang ở Vĩnh Phúc

Được xây dựng cách đây gần 20 năm, căn biệt thự trên thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc vẫn đang bị bỏ hoang.

Kỳ lạ phiến đá 'nở hoa' ở Quảng Nam, người dân hiếu kỳ lo hiện tượng thời tiết

Thời gian gần đây, người dân xứ Tiên Phước (tỉnh Quảng Nam) xôn xao chuyện một tảng đá "nở hoa" trên dòng sông Trạm.

Giấc mơ cứu cả làng và những huyền tích ly kỳ ở công trình 200 năm tuổi Cần Thơ

Ông Bảy kể, thời khai hoang mở đất, nhiều người bị bệnh nhưng chữa không khỏi. Một hôm, ông từ nằm mơ thấy cụ già bảo dân làng lấy vỏ cây nấu nước uống.

Huyền tích người phụ nữ đập đầu kêu oan cho chồng và phiến đá kỳ lạ ở Thanh Hoá

Quyết tâm tìm bằng được xác chồng để kêu oan, nàng Bình Khương hết lần này đến lần khác lao vào tường đá đến nỗi khắp người bầm tím, tứa máu.

Tico Travel - Điểm sáng trong ngành du lịch Việt

Với mục tiêu trở thành công ty du lịch dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp hàng đầu Việt Nam, đem tới những hành trình nghỉ dưỡng trọn vẹn, Tico Travel đã và đang góp phần mang tới những giá trị tốt đẹp cho mỗi khách hàng.

Người đàn ông Nam Định có móng tay dài 1m, sở hữu biệt tài nhiều người nể

Ông Lưu Công Huyền ở Nam Định có sở thích nuôi móng tay dài. Hiện tại, móng tay của ông dài 1m, sinh hoạt có chút bất tiện.

Người Nhật thưởng tiền để nhân viên lên văn phòng, đi ăn trưa cùng đồng nghiệp

Để tăng sự kết nối và tương tác trong đời thực, người Nhật thưởng tiền để nhân viên lên văn phòng, đi ăn trưa cùng đồng nghiệp.

Cụ ông 101 tuổi ở Long An dựng nhà mồ, sống một mình cùng 7 ngôi mộ

Không muốn vướng bận người con gái còn lại duy nhất, cụ ông sắp bước sang tuổi 102 dựng tạm nhà mồ, một mình sống cùng 7 ngôi mộ.

Đang cập nhật dữ liệu !