Làm thủ tục lĩnh lương hưu chỉ vỏn vẹn 2 – 3 phút

Người nhận lương hưu chỉ cần mang phiếu lĩnh lương hưu có số sổ bảo hiểm xã hội đến điểm chi trả của bưu điện, sẽ nhanh chóng được nhận lương mà không mất một khoản chi phí nào, thậm chí còn được làm tròn lên đối với các khoản tiền lẻ. Tổng thời gian hoàn tất các thao tác chi trả tại bàn của nhân viên bưu điện chỉ trong vòng 2 – 3 phút.

Trao sự nhiệt tình để nhận sự hài lòng

Sáng 8/12/2016, trong cái nắng hanh hao của mùa đông Hà Nội, tại điểm chi trả lương hưu ở Nhà văn hóa thôn Phú Đô thuộc phường Phú Đô, xã Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, các nhân viên bưu điện đã sẵn sàng tiếp đón và chi trả lương hưu cho những người cao tuổi được hưởng chế độ hưu trí như thường lệ hàng tháng.

Làm thủ tục lĩnh lương hưu chỉ vỏn vẹn 2 – 3 phút - ảnh 1

Nhà văn hóa thôn Phú Đô là nơi các nhân viên bưu điện thực hiện nghiệp vụ chi trả lương hưu hàng tháng cho các cụ hưu trí ở địa bàn Phú Đô.

Không có cảnh xếp hàng, chen lấn, xô đẩy. 3 nhân viên bưu điện phụ trách 3 khâu nghiệp vụ (nhận phiếu lĩnh lương hưu và ký danh sách; dùng phần mềm đối chiếu dữ liệu để đảm bảo chi trả đúng người, đúng số tiền; phát tiền) liên tục lễ phép, niềm nở chào hỏi các bậc cao niên và thoăn thoắt thực hiện các thao tác chi trả.

Nét phấn khởi hiển hiện trên khuôn mặt, bác Hoàng Thị Kim Thanh, nhà ở thôn Phú Đô, đi lĩnh hộ lương hưu cho chồng, vừa cười vừa kể với chúng tôi: “Trước ở quê, tôi cũng ra bưu điện lĩnh lương hưu, giờ chuyển lên đây thì ra nhà văn hóa thôn để lĩnh. Cách thức bưu điện chuyển tiền lương hưu như thế này rất tốt. Nhà tôi gần đây, đi xe đạp ra chỉ mất mấy phút. Hàng tháng đều có lịch nhận tiền cụ thể. Và sáng nay, thôn lại có loa thông báo nhắc nhở để bà con không quên lịch lĩnh lương hưu. Tôi hoàn toàn hài lòng với dịch vụ chi trả lương hưu qua bưu điện”.

Làm thủ tục lĩnh lương hưu chỉ vỏn vẹn 2 – 3 phút - ảnh 2

Lịch thông báo nhận tiền lương hưu đã được thông báo cả năm cho các bậc hưu trí.

Vừa rời bàn làm thủ tục nhận tiền, bác Hà Xuân Tình, ở xóm 4, thôn Phú Đô cũng vui vẻ chia sẻ: “Hàng tháng tôi đều ra nhà văn hóa thôn để lĩnh lương hưu. Các anh chị bên bưu điện luôn vui vẻ, thoải mái, nhiệt tình. Bà con đến nhận lương cũng rất vui vẻ. Thủ tục chi trả rất nhanh chóng. Có lần bận việc đi vắng, tôi đã báo cô nhân viên bưu điện nhờ giữ hộ, tháng sau lấy luôn cả thể. Hôm nay tôi cũng lĩnh lương hưu của cả tháng trước và tháng này. Việc bưu điện chi trả lương hưu như thế này rất tiện lợi. Tuy nhiên, theo ý kiến cá nhân tôi thì mong sắp tới có thể được chi trả lương hưu qua thẻ ATM, sẽ tiện lợi nhiều hơn nữa”.

Cũng bày tỏ sự hài lòng về thủ tục chi trả lương hưu của bưu điện, nhưng biết chúng tôi là phóng viên đi thực tế viết bài, bà Vũ Thị Thu, người đi lĩnh lương hưu cho cả chị dâu đang bị bệnh tai biến, đã tranh thủ gửi gắm thêm đề xuất: “Quy trình chi trả lương hưu như hiện tại khá tiện lợi. Trước kia, ở thôn có một anh thương binh đứng ra lĩnh lương về trả cho chúng tôi, nhưng khi chi trả có trừ một chút chi phí cho công đi lại. Giờ tôi chỉ cần ra nhà văn hóa để nhận lương hưu, không phải mất thêm khoản chi phí nào. 

Đi lĩnh lương hưu tại nhà văn hóa thôn cũng vui, vì đến đây vừa được lĩnh lương vừa được trò chuyện với hàng xóm láng giềng. Có điều là ở trong thôn hiện có vài cụ cao tuổi quá, sự minh mẫn kém đi, vừa lĩnh lương xong đã hỏi bao giờ lĩnh lương, nói xong lại quên, khoản lương này lại không muốn để con cháu đi lĩnh vì có khi con cháu tiêu hết tiền, nếu bưu điện mang đến tận tay cho họ thì rất quý. Hoặc như chị dâu tôi bị bệnh tai biến phải nằm ở nhà, không đi ra đây được, sẽ rất tốt khi có người của bưu điện đến nhà thực hiện việc chi trả lương hưu”.

Làm thủ tục lĩnh lương hưu chỉ vỏn vẹn 2 – 3 phút - ảnh 3

Bà Vũ Thị Thu vui vẻ lĩnh khoản lương hưu hàng tháng của mình.

Thực ra, khi triển khai dịch vụ chi trả lương hưu, ngành bưu điện đã có chủ trương phát tận nhà cho những trường hợp đặc biệt như người già yếu, người bị bệnh nặng... Tuy nhiên, do những lý do chủ quan và khách quan, bà Vũ Thị Thu chưa biết đến điều này. Được chúng tôi “mách nước”, bà đã ra ngay bàn của nhân viên bưu điện để đăng ký thông tin, nhờ nhân viên bưu điện mang lương hưu đến tận nhà cho chị dâu của mình từ tháng tới.

Tìm hiểu thêm thông tin thì biết cách đây ít lâu, nhân viên bưu điện ở khu vực Phú Đô đã phát lương hưu tận nhà cho một bác ở khu phố Đại Linh cũng bị bệnh tai biến, nhưng sau đó bác này đã nhờ một người gần nhà làm thủ tục giấy ủy quyền để lĩnh hộ.

Thủ tục nhanh gọn nhờ phần mềm có tính năng nhận dạng ảnh

Tất cả những bậc cao niên, đặc biệt là những cụ ông cụ bà đã qua tuổi “thất thập cổ lai hy” chúng tôi gặp và hỏi thăm chuyện lĩnh lương hưu đều đánh giá cao thủ tục nhanh gọn của phía bưu điện. “Bật mí” với chúng tôi về “bí kíp” tạo nên sự nhanh gọn này, anh Trần Quốc Huy, chuyên viên Phòng Kinh doanh Bưu điện Trung tâm 2 cho biết “trăm sự nhờ phần mềm ứng dụng”. Phần mềm này có tính năng đặc biệt quan trọng là nhận dạng người thụ hưởng lương hưu qua ảnh.

Làm thủ tục lĩnh lương hưu chỉ vỏn vẹn 2 – 3 phút - ảnh 4

Việc ứng dụng phần mềm giúp nâng cao hiệu quả và rút ngắn thời gian chi trả lương hưu.

“Khi chi trả, nhân viên bưu điện căn cứ vào số sổ bảo hiểm xã hội và ảnh của đối tượng nhận lương hưu trên phần mềm để thực hiện việc chi trả đúng đối tượng và đúng số tiền. Phần mềm cũng giúp theo dõi lịch sử chi trả hàng tháng, vì có cụ tháng này chưa lĩnh, để dồn mấy tháng sau mới lĩnh. Qua đó, nhân viên bưu điện thực hiện các thủ tục chi trả rất nhanh chóng và đạt độ chính xác cao trong việc quản lý dòng tiền. Các cụ đi lĩnh lương hưu cũng rất hài lòng”, anh Trần Quốc Huy nói.

Được biết, trước kia, khi chưa có tính năng nhận diện ảnh nêu trên, người đến lĩnh lương hưu phải cầm theo chứng minh thư để chứng minh mình đúng là người được nhận lương. Giờ không cần phải mang theo chứng minh thư nữa. Những người được ủy quyền lĩnh hộ cũng sẽ được chụp ảnh và chuyển dữ liệu ảnh vào phần mềm để nhanh chóng nhận diện trong mỗi lần chi trả.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin còn giúp tăng hiệu quả hoạt lý hoạt động chi trả lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội. Ngay sau khi nhân viên bưu điện thực hiện việc chi trả tiền cho người lĩnh lương hưu, số liệu được cập nhật ngay trên hệ thống thông tin của mạng lưới Bưu điện Việt Nam, các cấp lãnh đạo và các địa phương đều biết thực tế đã chi trả được bao nhiêu tiền, ở từng phường, từng địa phương, người nào đã nhận và người nào chưa được nhận.

Việc ứng dụng phần mềm đã giúp cho công tác chi trả lương hưu ở phường Phú Đô trở nên nhẹ nhàng, thuận tiện và nhanh chóng hơn. Trung bình mỗi tháng có 174 đối tượng được nhận lương hưu có trong danh sách, và thường có 165 – 170 người đến nhận lương trực tiếp. Tổng số tiền chi trả của cả phường là 690 triệu đồng. Nhưng chỉ trong vòng 1 ngày, công tác chi trả lương hưu đã được hoàn tất trong sự vui vẻ, phấn khởi của cả người thực hiện việc chi trả cũng như những bậc cao niên được lĩnh lương hưu.

Làm thủ tục lĩnh lương hưu chỉ vỏn vẹn 2 – 3 phút - ảnh 5

Các thao tác chi trả tại bàn của nhân viên bưu điện chỉ mất khoảng 2 -3 phút/1 người lĩnh lương hưu.

Theo quan sát của chúng tôi, một người đến lĩnh lương hưu chỉ cần ngồi chờ khoảng 5 – 7 phút, sau đó đến bàn làm thủ tục chi trả của nhân viên bưu điện, và tổng thời gian hoàn tất các thủ tục nghiệp vụ chi trả tại bàn chỉ vỏn vẹn 2 – 3 phút.

Dự kiến trong tháng tới, điểm chi trả lương hưu qua bưu điện tại phường Phú Đô còn triển khai ứng dụng mã vạch trong công tác nhận diện đối tượng được chi trả lương hưu. Nhân viên bưu điện chỉ cần dùng đầu đọc thẻ quét mã vạch gắn trên phiếu lĩnh lương hưu sẽ biết ngay người đến làm thủ tục nhận tiền đã “chuẩn” hay chưa. Khi đó, thời gian để thực hiện công tác chi trả lương hưu còn được rút ngắn hơn nữa, giảm thiểu những sai sót trong thao tác nghiệp vụ của nhân viên bưu điện, tạo thêm sự tiện lợi cho người hưởng lương hưu.
Bình Minh

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !