Làm sạch môi trường mạng giúp học sinh có không gian học tập vui chơi

Sáng 5/6, TP.HCM tổ chức chương trình “Lãnh đạo thành phố gặp gỡ, lắng nghe tiếng nói thiếu nhi năm 2022” nhằm lắng nghe ý kiến, nguyện vọng về những vấn đề liên quan đến việc học tập, vui chơi, giải trí của thiếu nhi.

Tại chương trình, em Lê Cát Vi, học sinh Trường tiểu học Lê Quý Đôn (Q.3) cho biết: “Từ năm 2016, em đã tham gia đóng nhiều phim nói về nạn chăn dắt, lợi dụng trẻ em để làm công cụ lao động, tham gia nghiên cứu về việc lạm dụng trẻ em...”.

Qua những vai diễn đó, Vi hy vọng sẽ góp phần nhỏ phản ánh các sự việc. Tuy nhiên đến nay, nạn lợi dụng lao động trẻ vẫn công khai, nhiều sự việc bạo hành trẻ em xảy ra tại trường học hay thậm chí tại chính ngôi nhà người thân của mình...

"Em đến chương trình với suy nghĩ làm thế nào trẻ em được sống trong môi trường được bảo vệ và an toàn. Em nghĩ rằng cần tăng nặng hình phạt, xử lý triệt để với hành vi lợi dụng trẻ em làm công cụ lao động; không để tình trạng trẻ em lang thang kiếm sống với mọi hình thức, phải đảm bảo điều kiện tốt nhất cho trẻ lớn lên.

Chúng em là tương lai của đất nước, chúng em cần có môi trường sống được bảo vệ và an toàn. Bằng cách nào đó, xin hãy cho chúng em thấy mình được yêu thương, được bảo vệ, an toàn ở mọi lúc, mọi nơi trên đất nước của mình kể cả trên không gian mạng", ", Cát Vi đề xuất.

Trong khuôn khổ chương trình có thể thấy vấn đề mà các em thiếu nhi quan tâm rất đa dạng. Ngoài các nội dung dạy và học trong nhà trường, các em cũng trăn trở về môi trường sống, môi trường internet, bạo lực học đường, lạm dụng lao động trẻ em, nâng cao văn hóa đọc, cũng như các thiết chế văn hóa dành cho lứa tuổi thanh thiếu nhi hiện nay.

{keywords}
Quang cảnh buổi lắng nghe tiếng nói thiếu nhi.

Trước băn khoăn của đại biểu thiếu nhi về môi trường internet ngày càng nhiều bất an, ông Lê Quốc Cường - Phó giám đốc Sở Thông tin Truyền thông TP.HCM khẳng định, môi trường internet hiện đã trở thành môi trường sống, làm việc, không thể coi đó là môi trường ảo. Tuy nhiên, thời gian qua, xã hội số có nhiều tác động tiêu cực đến các em.

Theo ông Lê Quốc Cường, lãnh đạo TP.HCM biết điều này và đã chỉ đạo, lãnh đạo các đơn vị liên quan tập trung khắc phục. Trong thời gian qua, Sở đã xây dựng các công cụ để nắm bắt thông tin và xử lý kịp thời đối với các thông tin tiêu cực trên không gian mạng.

“Mới đây, có một MV của một ca sĩ nổi tiếng đã tác động rất lớn đến tâm lý, suy nghĩ của các em học sinh và Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM đã xử lý nghiêm”, ông Cường đưa ví dụ và khẳng định sắp tới, đơn vị này sẽ đưa nhiều công nghệ mới để phân tích, cảnh báo sớm để kịp thời xử lý.

“Bản thân internet không có “rác”, “rác” là do con người tạo ra. Do đó, mỗi cá nhân và các cơ quan liên quan phải sớm nhận biết, phát hiện hành vi xả “rác” trên không gian mạng để phản ánh, kịp thời đấu tranh, ngăn chăn”, ông Cường bày tỏ và cho biết Sở Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cùng các ban, ngành liên quan sẽ nghiêm túc tiếp nhận, tiếp thu để xử lý, với mục tiêu làm môi trường mạng thật trong sạch cho các em thiếu nhi yên tâm học tập, vui chơi, giải trí trên đó.

Tại chương trình, nhiều học sinh cũng đề xuất TP.HCM trang bị thêm nhiều thư viện, khu đọc sách, nhất là ở điểm vùng sâu, vùng xa, huyện ngoại thành như huyện Cần Giờ; Đề xuất tạo điều kiện cho thiếu nhi huyện Cần Giờ được đi tham quan bảo tàng, di tích lịch sử, công trình trên địa bàn TP.HCM...

Cũng tại chương trình, bà Nguyễn Thị Lệ - Chủ tịch HĐND TP.HCM cho hay qua ghi nhận các ý kiến trực tiếp tại chương trình và ý kiến đã gửi về, các lãnh đạo sẽ thấu hiểu hơn về tâm tư, tình cảm của các em thiếu nhi.

Qua đó, bà Lệ đề nghị UBND TP.HCM chỉ đạo các sở ban ngành và các địa phương phản hồi ý kiến kiến nghị của các em; tiếp thu đầy đủ, chọn lọc và hiện thực hóa các giải pháp mà các đại biểu đã đề xuất, hướng tới xây dựng thành phố thân thiện với trẻ em; đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM và các tổ chức chính trị - xã hội tăng cường vai trò giám sát các chủ trương, chính sách về trẻ em; đề nghị các cấp ủy tiếp tục tăng cường đầu tư kinh phí để mở rộng trường lớp, các sân chơi cho trẻ.

Hoàng Thanh

Từ nghe tiếng Anh bập bõm, nam sinh bứt phá lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge

Những ngày đầu học tại ngôi trường mới, Đăng gặp khó khăn vì vốn tiếng Anh ít ỏi, không thể theo kịp các bài học trên lớp. Tự động viên và đặt ra mục tiêu để cố gắng, Đăng dần cải thiện thành tích, bứt phá và lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge.

‘Kẻ trộm lương thiện’ trong trí nhớ của người thầy 75 tuổi

Với thầy Khang, dạy học, dạy kiến thức là điều bắt buộc, nhưng điều quan trọng hơn chính là dạy cách làm người, dạy cách sống, cách đối nhân xử thế.

Cô giáo 'làm mới' những đứa trẻ ngỗ ngược, lầm lỡ

Bằng tâm huyết và trách nhiệm, Đại úy Lê Thị Hồng Lụa, giáo viên Trường Giáo dưỡng số 2 (Bộ Công an) đã giúp nhiều trẻ vị thành niên ngỗ ngược, lầm lỡ thay đổi nhận thức, sống hướng thiện.

Trao tặng 230 xe lăn, hơn 600 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó

Trong khuôn khổ CSR Day lần thứ 2, Ban tổ chức đã trao tặng 230 xe lăn cho người khuyết tật và 630 suất học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

Nữ giáo sư trẻ nhất ngành y quê Thái Bình, học đại học nổi tiếng trong nước

Chị Trịnh Thị Diệu Thường là tân giáo sư trẻ nhất ngành y năm 2024, hiện làm việc tại Bộ Y tế. Chị quê ở Thái Bình, được đào tạo hoàn toàn trong nước.

Con đứng nhất lớp, học thêm tốn gấp 10 lần học chính, mẹ vẫn lo bị tụt phía sau

Khi thấy những đứa trẻ học thêm tối ngày, nhiều người chỉ trích bố mẹ đặt quá nhiều áp lực mà không biết chúng tôi đang vừa phải gồng gánh kiếm tiền nuôi dạy, vừa 'cân' sức khỏe tinh thần, thể chất và lối vào tương lai của con.

'Hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm'

Nhiều ý kiến cho rằng nên có quy định hiệu trưởng sẽ phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm. Việc này cũng cần được áp dụng cho tất cả các trường học trên toàn quốc.

Cô giáo xin mua laptop không được giảng dạy đến hết năm học

Cô giáo xin mua laptop ở Trường Tiểu học Chương Dương, quận 1, TPHCM không được đứng lớp giảng dạy từ nay đến hết năm học 2024-2025.

'Nhìn thầy cô từ chối miễn học phí cho con, nhân viên trường học càng tủi’

"Trong trường học đâu chỉ có nhà giáo, chúng tôi - nhân viên văn thư, kế toán... cũng cống hiến, có khi một lúc phải kiêm vài nhiệm vụ, lương bèo bọt, không phụ cấp, nhưng lại bị 'quên' trong đề xuất miễn học phí của Bộ GD-ĐT", một độc giả bày tỏ.

Học sinh nhiều năng lực, có khát vọng nhưng thiếu định hướng

Theo PGĐ Sở GD&ĐT tỉnh Hải Dương Đỗ Duy Hưng, nhiều học sinh có năng lực và khát vọng nhưng thiếu định hướng dẫn đến lựa chọn sai nghề nghiệp, gây lãng phí.

Đang cập nhật dữ liệu !